Ngày 8/3, CTCP Nông dược H.A.I (HOSE: HAI) thông báo đã ký hợp đồng kiểm toán Báo cáo tài chính (BCTC) cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2021 với Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY (chi nhánh TPHCM).

Trước đó, việc không thể công bố thông tin (BCTT) BCTC kiểm toán năm 2021 và BCTC soát xét bán niên 2022 đã khiến cổ phiếu HAI rơi vào tình trạng bị đình chỉ giao dịch.

Từ ngày 25/05/2022, cổ phiếu HAI bị hạn chế giao dịch do chậm nộp BCTC kiểm toán năm 2021. Cổ phiếu HAI bị đình chỉ giao dịch từ ngày 09/09/2022 do Công ty tiếp tục vi phạm quy định về công bố thông tin (CBTT) sau khi cổ phiếu bị đưa vào diện hạn chế giao dịch, không công bố BCTC soát xét bán niên 2022.

UHY cũng là đơn vị nhận kiểm toán cho các doanh nghiệp khác trong họ FLC như CTCP Tập đoàn FLC (HOSE: FLC) và CTCP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (HOSE: AMD).

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Công của FLC Stone cho biết, UHY đang huy động tối đa nhân lực để gấp rút thực hiện công việc kiểm toán tại FLC Stone nhằm đảm bảo việc lập BCTC phù hợp với chuẩn mực kiểm toán và chế độ kế toán Việt Nam.

“FLC Stone đang rất nỗ lực triển khai và phối hợp công việc với đơn vị Kiểm toán UHY để nhanh chóng hoàn thành báo cáo tài chính soát xét theo quy định của pháp luật. Công ty sẽ công bố thông tin báo cáo tài chính soát xét bán niên và cả năm 2022 ngay khi đơn vị kiểm toán xác nhận hoàn thành để ký ban hành”.

Về phần FLC, tại cuộc họp ĐHCĐ bất thường năm 2023, lãnh đạo FLC cho biết: "Công ty TNHH Kiểm toán UHY và các nhân sự FLC đã rất nỗ lực để sớm công bố Báo cáo tài chính được kiểm toán 2021. Tuy nhiên, trong giai đoạn vừa qua, với các biến động nhất định về nhân sự cũng như sự thất lạc của một số thông tin và hồ sơ dẫn tới Công ty TNHH Kiểm toán UHY hiện chưa có được đầy đủ các thông tin để phát hành Báo cáo tài chính được kiểm toán 2021.

Đặc biệt, có một số vấn đề có ảnh hưởng đến số liệu Báo cáo tài chính, cần xin ý kiến phê duyệt của Đại hội đồng cổ đông thì Công ty TNHH Kiểm toán UHY mới có căn cứ để xem xét phát hành Báo cáo tài chính kiểm toán 2021 cho FLC.

Do việc chậm trễ công bố báo cáo tài chính, hiện các mã thuộc hệ sinh thái FLC gồm: HAI, ART, KLF, GAB, AMD, FLC đều đã nhận được quyết định đình chỉ giao dịch; ROS và FLC bị huỷ niêm yết bắt buộc. Theo đó, từ ngày 14/3 tới đây, cổ phiếu họ FLC sẽ chính thức bị “khai tử” trên sàn chứng khoán.

Để được quay trở lại giao dịch, điều kiện tiên quyết mà các doanh nghiệp này cần làm là công bố đầy đủ báo cáo tài chính. Theo HOSE, dựa vào quá trình khắc phục của công ty, việc xem xét đưa ra khỏi diện đình chỉ giao dịch được thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 41 Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết: “Sở Giao dịch Chứng khoán sẽ xem xét đưa chứng khoán ra khỏi diện đình chỉ giao dịch hoặc đưa vào diện cảnh báo hoặc kiểm soát hoặc hạn chế giao dịch sau khi xem xét giải trình, kết quả khắc phục của tổ chức niêm yết”.

Nói cách khác, Kiểm toán và Tư vấn UHY kết hợp với HAI, AMD, FLC hoàn thành báo cáo tài chính kiểm toán là yếu tố trực tiếp quyết định đến việc các mã này có được quay lại giao dịch hay không.

Theo giới thiệu từ website, Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY (UHY) là đơn vị thành viên của UHY International - hãng kiểm toán thành lập năm 1986 có trụ sở tại London (Anh), đã hoạt động tại Việt Nam 16 năm. UHY được thành lập dựa trên cơ sở hợp nhất giữa Công ty TNHH Dịch vụ Kiểm toán và Tư vấn UHY và Công ty TNHH Kiểm toán Kreston ACA Việt Nam.

Trụ sở chính của UHY đặt tại tầng 5, tháp B2, tòa văn phòng Roman Plaza, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Ngoài ra đã có các chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hải Phòng, thành phố Vinh.

Trước khi ký hợp đồng kiểm toán với Tập đoàn FLC, một số doanh nghiệp là khách hàng của UHY có thể kể đến như: CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài, CTCP Tập đoàn F.I.T (FIT), CTCP dược phẩm Cửu Long (DCL), Tổng công ty khoáng sản TKV, CTCP Chứng khoán Việt, CTCP Viettronics Tân Bình, CTCP Thương mại đầu tư SHB, CTCP Tập đoàn Xây dựng và Thiết bị Công nghiệp (CIE)…

Về nhân sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên của UHY là ông Đào Xuân Dũng, Tổng Giám đốc là ông Nguyễn Tự Trung cùng 9 vị Phó Tổng Giám đốc.

UHY có 145 nhân viên, trong đó có 29 kiểm toán viên có chứng chỉ kiểm toán viên quốc gia (CPA) và 5 kiểm toán viên có chứng chỉ kế toán viên công chứng Anh (ACCA), chứng chỉ kiểm toán nội bộ CIA được cấp bởi Hiệp hội kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ IIA và CPA Úc.