Rubyglow không phải một loại dứa “tự nhiên”. Đây là thành quả của 15 năm lai tạo liên tục giữa giống dứa ăn quả phổ biến và loài dứa màu tím vốn không dùng được để ăn. Kết quả là một giống trái cây có hình thức nổi bật và mùi vị ngọt như mật. Loại trái này được trồng tại Costa Rica, lần đầu tiên ra mắt vào đầu năm 2024.
Toàn bộ quá trình nuôi trồng diễn ra trong gần 2 năm để cho ra trái lớn, dẫn tới số lượng hạn chế, chỉ vài nghìn quả mỗi năm. Đó cũng là lý do họ tự mô tả Rubyglow là “viên ngọc quý” và đặt mục tiêu phục vụ phân khúc cực nhỏ, không dành cho số đông.
Trái ngược hẳn với thị trường Mỹ, ở Việt Nam, dứa (loại thường) bày bán quanh năm tại chợ với giá từ 7.000 đến 35.000 đồng/quả, tùy vào kích cỡ và loại dứa. Nghĩa là, chỉ với 1/10 hoặc 1/100 giá của một quả Rubyglow, người tiêu dùng Việt đã có thể thưởng thức vài chục trái dứa phổ thông.
![]() |
Dứa Rubyglow có màu sắc đỏ rực bắt mắt. Ảnh minh họa |
Theo phản hồi từ người bán và một số đầu bếp nhà hàng cao cấp, Rubyglow thực sự có hương vị ngọt như mật và hương thơm đặc trưng, tạo cảm giác mới lạ so với loại dứa thông thường. Tuy nhiên, nhiều đầu bếp cho rằng mức giá 400 USD/quả là “quá đắt”, không tương xứng với giá trị dinh dưỡng hay cảm quan khi thưởng thức. Không ít bình luận nhận định người mua Rubyglow có thể bị “mê hoặc” bởi vẻ ngoài bắt mắt hơn là vị ngọt thuần túy.
Rubyglow được đưa ra thị trường dưới lớp vỏ marketing “độc quyền”, “giới hạn số lượng”, nhằm thu hút nhóm khách hàng là doanh nhân, nghệ sĩ, hoặc những người sẵn sàng chi trả để thể hiện đẳng cấp. Đây không phải là sản phẩm dành cho người tiêu dùng đại trà, mà là một tuyên ngôn về phong cách sống, tiêu dùng xa xỉ.
Rubyglow không phải là trường hợp cá biệt. Trước đó, từng có những loại trái cây cao cấp như nấm cục, măng cụt, quýt Nhật được bán với giá hàng trăm USD ở các cửa hàng chuyên biệt. Hiện tại, sản phẩm này đã xuất hiện tại Mỹ và từng bước “chạm ngõ” thị trường Trung Quốc.