CTCP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco - DNN) vừa phát đi thông báo khẩn, cảnh báo khách hàng về các chiêu trò lừa đảo qua điện thoại và mạng xã hội, khi các đối tượng giả danh công ty để trục lợi.
Theo ông Hồ Minh Nam – Tổng Giám đốc Dawaco - từ ngày 1/7/2025, công ty đã tiến hành đổi tên các xí nghiệp cấp nước theo hệ thống tên gọi mới. Việc đổi tên này hoàn toàn không ảnh hưởng đến bất kỳ quyền lợi hay nghĩa vụ nào trong hợp đồng cung cấp nước đã ký với khách hàng.
Tuy nhiên, thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều trường hợp mạo danh nhân viên Dawaco, liên hệ với khách hàng qua điện thoại hoặc tin nhắn mạng xã hội với lý do “sáp nhập tỉnh, thành phố” nhằm yêu cầu cập nhật hồ sơ. Đây là hành vi lừa đảo có tổ chức, tiềm ẩn rủi ro cho người dân nếu thiếu cảnh giác.
Ông Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào từ các đối tượng không rõ danh tính, đồng thời xác minh thông tin qua các kênh liên lạc chính thức của công ty”.
![]() |
Khách hàng đến giao dịch tại CTCP Cấp nước Đà Nẵng. Ảnh: Hoài Phong/baodanang.vn |
Cũng trong thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, đặc biệt là TP. Cần Thơ xuất hiện tình trạng các đối tượng xấu giả mạo nhân viên công ty cấp nước nhằm lừa đảo người dân. Chiêu trò của các đối tượng này ngày càng tinh vi, thường sử dụng hình thức gọi điện thoại hoặc nhắn tin qua Zalo, SMS để yêu cầu người dân thanh toán tiền nước ngay lập tức.
Đi kèm theo đó là những lời đe dọa sẽ cắt nước nếu không thực hiện theo yêu cầu. Nghiêm trọng hơn, một số trường hợp, các đối tượng còn đến tận nhà, giả danh nhân viên cấp nước để thu các khoản phí không có thật, khiến người dân mất cảnh giác và bị thiệt hại tài chính.
Trước thực trạng trên, CTCP Cấp nước Cần Thơ 2 đã phát đi khuyến cáo, đề nghị người dân nâng cao cảnh giác và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thanh toán bất kỳ khoản tiền nào. Người dân cần đặc biệt cẩn trọng trước các cuộc gọi hoặc tin nhắn từ những số điện thoại lạ, không rõ danh tính. Trong mọi trường hợp, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng qua điện thoại, Zalo hay SMS.
Chưa dừng lại ở đó, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cũng phát cảnh báo người dùng cần thận trọng trước các hành vi lừa đảo tinh vi, lợi dụng việc khuyến khích cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng (App SAWACO CSKH).
Gần đây, trong bối cảnh Sawaco đẩy mạnh việc giới thiệu ứng dụng chính thức dùng chung cho khách hàng sử dụng nước của Sawaco và các đơn vị cấp nước thành viên, một số đối tượng xấu đã giả danh nhân viên của Sawaco để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản từ khách hàng.
Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, Sawaco khuyến cáo:
- Không làm theo hướng dẫn của người lạ qua điện thoại hoặc Zalo: Tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu của người tự xưng là "nhân viên cấp nước" mà chưa được xác minh. Sawaco không yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh CCCD, thông tin ngân hàng hay chuyển khoản qua các đường link không rõ nguồn gốc.
- Không nhấn vào các đường link lạ: Không truy cập vào các đường link lạ qua Zalo, SMS, email liên quan đến thanh toán tiền nước, định mức nước hoặc yêu cầu quét CCCD.
- Cài đặt App SAWACO CSKH từ nguồn chính thống: App chỉ có sẵn trên App Store và Google Play, phát hành bởi Sawaco. Không tải ứng dụng từ các đường link lạ gửi qua tin nhắn hoặc mạng xã hội.
- Xác minh thông tin qua kênh chính thức: Khi có bất kỳ nghi ngờ nào, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với Tổng đài CSKH của Sawaco.