Đì đẹt cổ phiếu ITA

Nguyên nhân được lý giải là do chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh 59% so với trước soát xét trong khi lợi nhuận gộp không thay đổi đáng kể. Ngoài ra, công ty còn phát sinh khoản lỗ hơn 5 tỷ đồng tại công ty liên doanh, liên kết nhưng không được đề cập ở báo cáo tự lập.

So với cùng kỳ, doanh thu thuần nửa đầu năm 2021 của ITA tăng 21% - đạt gần 322 tỷ đồng. Tuy nhiên, do chi phí trong kỳ tăng mạnh, lãi ròng của công ty đi ngang đạt gần 75 tỷ đồng.

Trên thị trường, cổ phiếu ITA bất ngờ kịch trần với khối lượng giao hơn 20 triệu cổ phiếu trong phiên 31/8/2021 và giao dịch ở mức 7.150 đồng/cp.

Đáng chú ý, tại báo cáo tài chính soát xét lần này, kiểm toán tiếp tục nhấn mạnh việc nộp tiền thuê đất tại KCN Tân Tạo mở rộng cũng như liên quan đến khoản đầu tư tại Dự án Nhiệt điện Kiên Lương.

Cụ thể, Tập đoàn ghi nhận 100% doanh thu toàn bộ thời gian cho thuê lại trên phần đất đã phát triển cơ sở hạ tầng tại khu công nghiệp Tân Tạo – khu mở rộng với tổng diện tích 926.047 m2 và khu công nghiệp Tân Đức trên tổng diện tích 1,68 triệu m3.

ITA có nghĩa vụ nộp tiền thuê đất Nhà nước 1 lần cho toàn bộ thời gian thuê tương ứng với phần diện tích đã được cho thuê lại theo đơn giá trả tiền thuê đất 1 lần, số tiền này có thể khác với số tiền doanh nghiệp đã trích trước (21 tỷ đồng). Hiện chưa có văn bản hướng dẫn và ban lãnh đạo vẫn trong quá trình làm việc với cơ quan Nhà nước.

Ngoài ra, kiểm toán tiếp tục lưu ý khoản đầu tư vào Công ty Đầu tư và Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC); Năng lượng Tân Tạo 2 (TEC2) với tổng giá trị 2.170 tỷ đồng và khoản phải thu từ TEDC, TEC2 và Năng lượng Tân Tạo với giá trị hơn 1.412 tỷ đồng. Ban Giám đốc đang trong quá trình chờ các phê duyệt cần thiết từ cơ quan Nhà nước cho việc khởi động dự án Nhiệt điện Kiên Lương.

Tính đến thời điểm 30/6/2021, tổng tài sản của ITA đạt 13.364 tỷ đồng trong đó các khoản phải thu và hàng tồn kho tiếp tục chiếm dụng tài sản với tỷ trọng hơn 60% tổng tài sản, lần lượt ghi nhận 4.018 tỷ đồng và 4.009 tỷ đồng.

Năm 2021, ITA đặt mục tiêu doanh thu 910 tỷ đồng, lãi sau thuế 237 tỷ đồng.

Cần nhấn mạnh, khoản phải thu liên quan Dự án Nhiệt điện Kiên Lương đang gây áp lực lên dòng tiền của công ty.

Theo giới phân tích, mức đầu tư dài hạn này được lưu ý là khó thu hồi, nhiều rủi ro, khả năng mất vốn cao, cản trở huy động vốn trong tương lai.

Đáng chú ý, tổng nợ vay của công ty giảm 70% về gần 178 tỷ đồng.

ITA được biết đến là một chủ đầu tư bất động sản lâu đời tại Việt Nam, hiện đang quản lý 2 dự án khu công nghiệp lớn tại khu vực Miền Nam là Khu công nghiệp Tân Tạo – TP. HCM (diện tích 443,25 ha) và Khu công nghiệp Tân Đức – Long An (diện tích 545 ha).

Ngoài ra, ITA cũng là chủ đầu tư của Quần thể khu Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Tân Đức với quy mô 1.142 ha - cung cấp ra thị trường các sản phẩm dân cư và dịch vụ giáo dục, kho vận, xuất nhập khẩu.

Doanh thu chủ lực của công ty đến từ mảng cho thuê đất và nhà xưởng khu công nghiệp. Năm 2021, hai mục tiêu lớn của ITA được xác định gồm: Thực hiện các thủ tục quy hoạch, đất đai, đền bù giải tỏa dự án Sài Gòn MeKong và tiếp tục thực hiện liên doanh với các công ty Hoa Kỳ để phát triển KCN dược phẩm lớn tại California.

Cùng với đó, ITA cũng sẽ thực hiện thoái toàn bộ vốn đầu tư vào dự án các Khu TM - DV - Nghỉ dưỡng tại Bãi Sao – Phú Quốc; CTCP Sài Gòn Đà Lạt; Dự án Đô thị Tân Tạo.

Sai phạm tại KCN Tân Tạo hiện hữu và mở rộng

Trước đó hồi tháng 7/2021, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của Tân Tạo tại KCN Tân Tạo hiện hữu (hơn 161 ha) và KCN Tân Tạo mở rộng (gần 183 ha).

ITA đã sai phạm những gì tại KCN Tân Tạo? - Ảnh 1.

KCN Tân Tạo của ITA có vị trí tại huyện Bình Chánh, TP. HCM (Ảnh: investvietnam.vn)

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 6/7, Công ty Tân Tạo đã có nhiều sai phạm tại KCN Tân Tạo hiện hữu (hơn 161 ha) và KCN Tân Tạo mở rộng (gần 183 ha).

Tại KCN Tân Tạo hiện hữu, Tân Tạo đã ký hợp đồng cho một số ngân hàng thuê lại đất như: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank ) - Chi nhánh Tây Sài Gòn, Ngân hàng TMCP Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty Cho thuê Tài chính II Nam Sài Gòn không đúng theo quy hoạch được duyệt.

Cùng với đó, Ban Quản lý KCN đã đồng ý điều chỉnh quy hoạch không đúng thẩm quyền với tổng diện tích 95.774 m2 tại các khu đất đã được quy hoạch để xây dựng với mục đích khác (nhà máy xử lý nước thải , bãi rác công nghiệp, bể nước ngầm,... ); thuê đất để xây dựng công trình công nghiệp nhưng cho thuê lại hoặc đầu tư xây dựng công trình không đúng mục đích được quy hoạch, thu lợi bất hợp pháp hơn 98 tỷ đồng và và 233.819 USD.

Còn tại KCN Tân Tạo mở rộng, Ban Quản lý KCN đã cho 93 nhà đầu tư thuê lại đất và đã thu về tổng số tiền gần 1.042 tỷ đồng và hơn 5,8 triệu USD trong giai đoạn trước ngày 1/7/2014 nhưng đến nay chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Ban quản lý cho 5 nhà đầu tư thuê lại đất (CTCP Dược DANAPHA, Công ty TNHH Dây sợi Rồng Á Châu, Công ty TNHH S.T.D & S, Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Đăng Dương, Công ty TNHH Sản xuất TM XNK Tạ Minh Quang ) trong giai đoạn từ 1/7/2014 đến thời điểm tháng 9/2017 với hình thức thu tiền một lần hơn 142 tỷ đồng, vi phạm quy định chỉ được cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Kết luận của thanh tra cũng chỉ ra rằng, Tân Tạo chưa lập và trình đề án tổng thể về phát triển các công trình kết cấu hạ tầng; chưa báo cáo về nhu cầu phát triển các công trình kết cấu hạ tầng ngoài Khu công nghiệp mở rộng.

Cùng với đó, UBND TP. HCM phê duyệt điều chỉnh quy hoạch giảm từ 27,09 ha xuống còn 21,21 ha. Trong đó, đất kho bãi từ 2,8 ha xuống còn 1,24 ha (giảm 3,67 ha), đất xây dựng công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật từ 2,9 ha xuống còn 2,2 ha (giảm 0,7 ha); phê duyệt bổ sung 10,55 ha làm trung tâm đào tạo nghề, phê duyệt tách 7.332 m2 đất quy hoạch công nghiệp để phục vụ dự án kinh doanh bãi đậu xe khi chưa có ý kiến của Bộ Xây dựng là vi phạm quy định tại Nghị định số 29 ngày 14/3/2008 của Chính phủ.

Ngoài ra, Tân Tạo vi phạm quy hoạch, không thực hiện trồng cây xanh đảm bảo theo quy định và quy hoạch được phê duyệt tại KCN Tân Tạo (3,13 ha) và KCN Tân Tạo mở rộng (7,15 ha).

Thị trường chứng khoán (31/8): VN-Index vượt mốc 1.330 điểm, nhóm big 4 dòng bank chuyển biến xấu

Áp lực bán mạnh từ nhóm vốn hóa lớn có thời điểm kéo VN-Index nhúng dưới ngưỡng tham chiếu. Tuy nhiên, lực cầu trong phiên ...

Thị trường chứng khoán (31/8): Cổ phiếu GVR kéo VN-Index vượt mốc 1.330 điểm

Đà tăng của VN-Index được nới rộng về cuối phiên sáng 31/8/2021 nhờ sự bứt phá của nhóm bất động sản đặc biệt là bất ...

Dòng tiền cá nhân trở lại, gom tập trung cổ phiếu APH, MSN và VNM

Trong phiên tăng điểm thứ hai của VN-Index (ngày 30/8/2021), dòng tiền cá nhân trong nước quay lại mua ròng với tổng giá trị gần ...