Ngày 15/1/2024, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sẽ bán đấu giá 3,15 triệu cổ phiếu (tương ứng 30% vốn điều lệ) của CTCP Tập đoàn Vinacontrol (Mã: VNC) với giá khởi điểm 54.500 đồng/cp. Với mức giá này, lô cổ phiếu sẽ có giá trị tối thiểu là 172 tỷ đồng.

Trên sàn chứng khoán, thị giá VNC gần như đứng im trong vòng 1 tháng trở lại đây, đạt 51.000 đồng/cp với thanh khoản nhỏ giọt. So với thị giá hiện tại, mức chào bán cổ phiếu VNC cao hơn gần 7%.

Vinacontrol được biết đến là doanh nghiệp giám định hàng hoá duy nhất trên sàn chứng khoán, cũng là đơn vị đặt nền móng cho công tác giám định, thử nghiệm hàng hóa phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam.

Năm 2006, Vinacontrol đưa cổ phiếu niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Trước đây, Vinacontrol luôn chiếm thế thượng phong trên thị trường giám định hàng hoá, thậm chí gần được coi là đơn vị độc quyền suốt nhiều năm ròng với lợi thế doanh nghiệp nhà nước.

Tuy nhiên khi Nhà nước cho phép các tổ chức giám định nước ngoài và các công ty tư nhân trong nước tham gia thực hiện dịch vụ giám định, cạnh tranh ngày càng khốc liệt và miếng bánh thị phần bị “chia năm xẻ bảy”. Biên lợi nhuận càng ngày bị thu hẹp từ mức 17,6% vào năm 2006 xuống còn 5,9% năm 2022. Lũy kế 9 tháng 2023, con số này chỉ còn 5,7%.

Do đó, công ty đặt mục tiêu đảm bảo tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 2 - 3%/năm, tổng lượng khách hàng phục vụ trong năm tăng 5% - những con số tương đối ổn định.

Nhìn chung, đặc thù ngành nghề kinh doanh của Vinacontrol được đánh giá có mức độ rủi ro thấp. Cộng với danh tiếng và bề dày kinh nghiệm, doanh nghiệp vẫn có lợi thế riêng, nhất là khi nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật về các mặt hàng xuất khẩu ngày một khắt khe hơn, buộc doanh nghiệp phải có các chứng nhận phù hợp.