Xe đạp vốn thích hợp cho những chuyến dạo chơi cuối tuần hay tập luyện thể thao, nhưng lại bộc lộ nhiều hạn chế nếu dùng làm phương tiện di chuyển hằng ngày: tốc độ thấp, dễ bị ảnh hưởng bởi mưa gió và thời tiết. Để khắc phục, công ty Cixi (Pháp) đang phát triển Vigoz - mẫu xe ba bánh hỗ trợ bàn đạp, kết hợp động cơ điện và đầy đủ tiện nghi cơ bản.
![]() |
Xe ba bánh Cixi Vigoz được giới thiệu là có thể đạt tốc độ tối đa 120 km/h (Ảnh: Cixi). |
Vigoz có kiểu dáng gọn gàng như những mẫu xe đô thị mini Mobilize Duo, Citroen Ami, Fiat Topolino hay Microlino, nhưng vượt trội hơn ở tốc độ tối đa 120 km/h. Nhờ đó, xe được xếp vào phân hạng L5, đủ điều kiện lưu thông trên cao tốc và toàn bộ hệ thống đường công cộng tại Pháp, cũng như nhiều quốc gia khác.
Trái tim của xe là hệ thống bàn đạp không xích PERS do Cixi phát triển, cho phép người lái điều chỉnh tăng tốc hoặc phanh bằng chân một cách tự nhiên. Độ nặng nhẹ của bàn đạp có thể tùy chỉnh theo sở thích. Xe còn được hỗ trợ bởi mô-tơ điện đi kèm bộ pin 22 kWh đặt dưới sàn, cho phạm vi hoạt động khoảng 160 km mỗi lần sạc. Nhờ phanh tái tạo năng lượng và việc đạp bổ sung, quãng đường có thể kéo dài hơn. Thời gian sạc đầy bằng ổ điện gia dụng khoảng 6 giờ.
![]() |
Xe sử dụng hệ thống đạp không xích, có cơ chế nghiêng chủ động và khoang cabin kín hoàn toàn (Ảnh: Cixi). |
Vigoz có cấu trúc hai bánh trước, một bánh sau cùng cơ chế nghiêng chủ động giúp vận hành linh hoạt. Thân xe kín hoàn toàn không chỉ tăng tính khí động học mà còn bảo vệ người lái khỏi mưa gió, đi kèm các trang bị cơ bản như đèn LED, cần gạt mưa và cửa hai bên. Khoang sau có không gian chứa hành lý nhỏ, có dây chằng cố định.
Bên trong, xe bố trí chỗ ngồi cho hai người với dây an toàn ba điểm, ghế sau có chốt Isofix cho ghế trẻ em. Thay vì vô-lăng, xe giữ lại đặc trưng của xe đạp với tay lái kèm phanh.
Theo Cixi, Vigor được thiết kế để sử dụng ít nhất 15 năm trước khi cần tái chế, nhờ khung gầm bền chắc, vỏ có thể thay thế, linh kiện dễ sửa chữa và khả năng cập nhật phần mềm OTA.
![]() |
Tiếp cận thị trường dưới hình thức cho thuê, chiếc xe điện ba bánh này có độ bền được kỳ vọng ít nhất 15 năm (Ảnh: Cixi). |
Hiện tại, Vigoz vẫn ở giai đoạn hoàn thiện nguyên mẫu. Khi ra mắt, xe không bán đứt mà chỉ cung cấp theo hình thức thuê bao hằng tháng, mức giá sẽ được công bố sau khi tính toán chi phí sản xuất.