Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - Mã: MBB) vừa phát đi cảnh báo đến khách hàng về các chiêu trò lừa đảo đang gia tăng trong tháng 7, với hình thức ngày càng tinh vi, được dàn dựng theo kịch bản có chủ đích.

Chỉ qua một cuộc gọi điện thoại, các đối tượng có thể đánh cắp thông tin bảo mật, cài mã độc hoặc chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, ví điện tử và cả tài khoản chứng khoán của nạn nhân.

Lợi dụng việc sắp xếp đơn vị hành chính: Giả mạo cơ quan chức năng để cập nhật thông tin cư trú

Đối tượng lợi dụng việc sắp xếp, điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã/phường và yêu cầu cập nhật địa chỉ thường trú trên ứng dụng định danh điện tử VNeID để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, các đối tượng tự xưng là cán bộ Công an hoặc lực lượng chức năng tại địa phương, gọi điện, nhắn tin cho người dân với lý do "hướng dẫn cập nhật thông tin cư trú do thay đổi địa chỉ hành chính".

Sau đó, chúng gửi đường link giả mạo hoặc hướng dẫn cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc và yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, đăng nhập tài khoản ngân hàng, ví điện tử...

Khi nạn nhân làm theo hướng dẫn, thiết bị di động sẽ bị cài mã độc và mất quyền kiểm soát. Từ đó, các đối tượng dễ dàng đánh cắp dữ liệu cá nhân, mã OTP hoặc chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng, ví điện tử, thậm chí cả tài khoản chứng khoán.

MB cảnh báo: Đây là lý do vì sao chỉ một cuộc điện thoại có thể khiến người dùng mất toàn bộ tài sản
MB cảnh báo các hình thức lừa đảo trực tuyến mới. Ảnh: MB

Giả danh nhân viên ngân hàng thông báo hỗ trợ xử lý: Phí thường niên/phát sinh phí bất thường trên thẻ tín dụng.

Các đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện cho khách hàng, thông báo về việc thu phí thường niên trên thẻ tín dụng, sẽ bị tạm khóa trong vòng 24 giờ nếu không xử lý kịp thời.

Lợi dụng tâm lý hoang mang, kẻ lừa đảo gửi đường link giả mạo có giao diện giống website ngân hàng và yêu cầu khách hàng đăng nhập thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng để xử lý.

Ngay sau khi nạn nhân cung cấp thông tin, kẻ gian sẽ chiếm đoạt tiền trong tài khoản hoặc thực hiện các giao dịch trái phép.

Lừa đảo qua ví điện tử

Kể từ ngày 1/7/2025, ví điện tử chính thức được công nhận là phương tiện thanh toán hợp pháp, tương đương tài khoản ngân hàng và tiền mặt. Lợi dụng điều này, các đối tượng lừa đảo ngày càng tăng cường sử dụng ví điện tử như một kênh để chiếm đoạt tài sản với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Chúng thường giả mạo nhân viên các ví điện tử như MoMo, ZaloPay, VNPay… để “hỗ trợ xác thực thông tin”, sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp tài khoản, mã OTP.

Ngoài ra, kẻ gian cũng gửi các thông báo trúng thưởng giả, dụ người dùng nhấn vào đường link, quét mã QR hoặc chuyển khoản để nhận quà. Thậm chí giả danh công an hoặc nhân viên kỹ thuật, cảnh báo “ví bị xâm nhập” rồi yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật.

Trước tình trạng này, MB khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, tài khoản chứng khoán hoặc mã OTP (mã xác thực giao dịch) cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hay mạng xã hội khi chưa xác minh rõ danh tính.

Khách hàng không truy cập, đăng nhập vào các đường link, liên kết, website lạ, không cài đặt ứng dụng hoặc mở tệp đính kèm từ người gửi không rõ nguồn gốc; đồng thời không đăng ký tài khoản hoặc định danh ví điện tử hộ người khác.

Nếu nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn đáng ngờ, khách hàng cần chủ động liên hệ tổng đài chính thức của ngân hàng hoặc đến trực tiếp chi nhánh gần nhất để xác minh, nhằm đảm bảo an toàn tài sản và thông tin cá nhân.