Mexico sẽ tăng thuế nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc và châu Á lên 50%

Chính phủ Mexico ngày 10/9 thông báo sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với ô tô từ Trung Quốc và một số quốc gia châu Á khác lên 50% trong khuôn khổ một cuộc cải cách toàn diện về thuế nhập khẩu. Động thái này được chính phủ giải thích là nhằm bảo vệ việc làm, trong khi các nhà phân tích cho rằng đây là nỗ lực xoa dịu Mỹ.

Bộ Kinh tế Mexico cho biết những thay đổi này, bao gồm việc tăng thuế ở các mức độ khác nhau đối với hàng hóa thuộc nhiều lĩnh vực như dệt may, thép và ô tô sẽ ảnh hưởng đến 52 tỷ USD hàng nhập khẩu.

"Các mặt hàng này đã chịu thuế rồi", Bộ trưởng Kinh tế Marcelo Ebrard giải thích với báo giới khi được hỏi về thuế nhập khẩu đối với ô tô Trung Quốc, hiện đang ở mức 20%. "Những gì chúng tôi sẽ làm là nâng mức thuế này lên mức tối đa được phép. Không có một mức bảo hộ nhất định, bạn hầu như không thể cạnh tranh", ông Ebrard nhấn mạnh.

Mexico tăng thuế nhập khẩu ô tô Trung Quốc và các quốc gia châu Á lên 50%, VinFast thoát hiểm nhờ 'tấm vé' CPTPP
Các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nga, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị Mexico áp thuế nhập khẩu ô tô lên tới 50% (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Kinh tế Mexico cho biết các biện pháp này vốn vẫn nằm trong giới hạn do Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) quy định, nhằm bảo vệ việc làm ở Mexico khi xe hơi Trung Quốc đang thâm nhập thị trường địa phương với "mức giá thấp hơn giá tham chiếu".

Kế hoạch vẫn cần Quốc hội Mexico thông qua. Theo Bộ Kinh tế, thuế quan sẽ áp dụng với các nước chưa có hiệp định thương mại với Mexico, đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nga, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính sách này ảnh hưởng 8,6% tổng nhập khẩu, giúp bảo vệ 325.000 việc làm trong ngành công nghiệp và chế tạo. Cụ thể, thép, đồ chơi và xe máy chịu thuế 35%, còn dệt may từ 10% đến 50%.

Động thái diễn ra khi Mỹ thúc ép các nước Mỹ Latinh hạn chế quan hệ kinh tế với Trung Quốc – đối thủ cạnh tranh ảnh hưởng trong khu vực.

"Mỹ sẽ không để Trung Quốc dùng Mexico làm cửa sau", bà Mariana Campero thuộc CSIS nói. Bà cho biết thâm hụt thương mại Mexico - Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua, đạt 120 tỷ USD năm ngoái.

Ông Ebrard trước đó từng phản đối thuế quan, cho rằng chúng kìm hãm tăng trưởng và duy trì lạm phát. Trong khi đó, nhà phân tích Gabriela Siller của Banco BASE nhận định thuế mới có thể tạm thời làm tăng nhu cầu xe Trung Quốc.

VinFast “thoát hiểm” nhờ hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Mexico

Việt Nam và Mexico đều là các thành viên ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một thỏa thuận thương mại tự do gồm 11 quốc gia nhằm giảm thiểu rào cản thương mại, thúc đẩy đầu tư và tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương. CPTPP được ký kết vào tháng 3/2018 và có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 14/1/2019, trong khi có hiệu lực tại Mexico từ ngày 30/12/2018.

Như vậy, nhiều khả năng các hãng xe hơi do Việt Nam sản xuất, cụ thể là VinFast, sẽ không bị áp mức thuế quan 50% do đã ký hiệp định thương mại với Mexico.

Được biết, vào tháng 11/2024, VinFast và Công đoàn tài xế và người lao động Durango tại Mexico đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm việc mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.

Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ đàm phán về giao dịch bán xe điện VF 5 và xe buýt điện cho Công đoàn tài xế Durango - thành viên của Liên đoàn Người lao động Mexico (CTM) nhằm phục vụ vận tải hành khách công cộng tại thành phố Durango và thay thế đội xe xăng hiện hành.

Mexico tăng thuế nhập khẩu ô tô Trung Quốc và các quốc gia châu Á lên 50%, VinFast thoát hiểm nhờ 'tấm vé' CPTPP
Lễ ký kết giữa VinFast và Công đoàn tài xế Durango (Ảnh: Vingroup)

Ngoài ra, VinFast cùng Công ty V-GREEN và CTM sẽ hợp tác nghiên cứu, thiết lập, lắp đặt hoặc vận hành cơ sở hạ tầng trạm sạc cho xe ô tô điện và xe buýt điện tại thành phố Durango, xây dựng mạng lưới sạc thuận tiện và phủ khắp nhằm đáp ứng nhu cầu của cả phương tiện giao thông cá nhân và công cộng tại thành phố này.

Sự hợp tác giữa VinFast và Công đoàn tài xế Durango sẽ góp phần xanh hóa giao thông, phát triển hệ sinh thái xe điện tại thành phố Durango, cũng như trên toàn Mexico. Việc thay thế đội xe chạy xăng bằng xe điện sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí thải CO₂, giúp Công đoàn tài xế Durango tiết kiệm chi phí vận hành, tạo ra việc làm mới tại địa phương thông qua việc lắp đặt và vận hành hệ thống trạm sạc.

Dù vẫn còn trong giai đoạn đầu, thị trường xe điện của Mexico đang chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng. Tiềm năng xe điện của quốc gia này rất lớn và chính phủ Mexico đang xem xét đưa ra các biện pháp ưu đãi để kích thích phát triển lĩnh vực này hơn nữa.

Theo Công ty phân tích dữ liệu và thông tin kinh doanh toàn cầu Statista, sự thay đổi sở thích của khách hàng theo hướng bền vững, sự sẵn có của nhiều mẫu xe điện, sự phát triển của cơ sở hạ tầng sạc, sự hiện diện của các nhà máy sản xuất ô tô, cùng với các ưu đãi của chính phủ dành cho xe điện, sự sẵn có của các nguồn năng lượng tái tạo,... là những yếu tố chính góp phần thúc đẩy việc áp dụng, phát triển thị trường xe điện ở Mexico hiện nay.