Trong hai tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã thu về 12,8 triệu USD từ xuất khẩu nhóm gia vị, trong đó nghệ là một trong những mặt hàng chủ lực. Dù phổ biến tại Việt Nam, nghệ lại được coi là một loại gia vị hiếm trên thế giới, chỉ có mặt tại một số quốc gia nhiệt đới như Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar và Nigeria.
Một loại củ nhỏ bé nhưng 'đẻ ra tiền', giúp Việt Nam xuất khẩu vươn tầm thế giới đạt 12,8 triệu USD chỉ trong 2 tháng
Nghệ là loại gia vị quen thuộc ở Việt Nam nhưng lại là hàng hiếm trên thế giới, mang về hàng chục triệu USD từ xuất khẩu. Ảnh minh hoạ

Nghệ là một loại gia vị quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam, dễ dàng tìm thấy tại các chợ và siêu thị. Cây nghệ có thể phát triển ở nhiều địa hình khác nhau, từ vùng đồng bằng ven biển đến khu vực núi cao trên 1.500m. Đặc biệt, tại một số nơi, nghệ còn mọc hoang trên đồng ruộng, nương rẫy. Đây là loài thực vật thân thảo lâu năm, có thể cao tới 1 mét, thân rễ màu vàng cam với hàm lượng curcumin từ 3-5%, giúp nâng cao giá trị thương mại của sản phẩm.

Việt Nam hiện là một trong những nước có diện tích trồng nghệ lớn nhất thế giới, với hơn 50.000 ha (tính đến năm 2021). Các vùng trồng nghệ chính tập trung ở miền Trung và Tây Nguyên, điển hình là Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk và Đắk Nông.

Theo thống kê, trong hai tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 5.949 tấn nhóm gừng, nghệ và các loại gia vị khác, thu về 12,8 triệu USD, tăng 30,9% về sản lượng và 69,9% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Tinh bột nghệ là một trong những sản phẩm chủ lực của ngành chế biến thực phẩm Việt Nam.

Trước đó, năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 29.544 tấn gừng, nghệ và các loại gia vị khác, đạt kim ngạch 59,5 triệu USD. Dù sản lượng giảm 15,5% so với năm 2023, giá trị xuất khẩu vẫn tăng 20,7%, phản ánh xu hướng nâng cao chất lượng sản phẩm. Một số doanh nghiệp xuất khẩu lớn trong ngành có thể kể đến như Synthite Việt Nam, Expo Commodities và Phúc Lợi.

Tinh bột nghệ Việt Nam được các đối tác quốc tế đánh giá cao nhờ màu sắc đẹp, mùi thơm dễ chịu, không chứa tạp chất hay hóa chất bảo quản. Đặc biệt, sản phẩm giữ nguyên hàm lượng curcumin là hoạt chất có nhiều lợi ích cho sức khỏe như chống viêm, chống oxy hóa, hỗ trợ tiêu hóa, bảo vệ gan, cải thiện trí nhớ và làm trắng da.

Một lợi thế khác giúp nghệ Việt Nam cạnh tranh trên thị trường quốc tế là chi phí sản xuất thấp hơn so với nhiều quốc gia. Nhờ diện tích trồng lớn và tối ưu chi phí sản xuất, giá xuất khẩu tinh bột nghệ Việt Nam dao động từ 2.000 - 2.500 USD/tấn, thấp hơn so với mức 3.000 - 3.500 USD/tấn của Ấn Độ.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 500.000ha trồng các loại cây gia vị, với sự tham gia của khoảng 400 doanh nghiệp cùng hàng trăm nghìn hộ nông dân. Dù Việt Nam là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu gia vị lớn trên thế giới, ngành này mới chỉ khai thác được 40-50% tiềm năng, cho thấy dư địa phát triển vẫn còn rất lớn.