Ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) của Việt Nam vừa được tổ chức The Asian Banker Toàn cầu (TAB Global) công nhận là 1 trong Top 100 ngân hàng số hàng đầu thế giới năm 2025. Bảng xếp hạng thường niên này vinh danh 100 ngân hàng số thế hệ đầu và thế hệ thứ hai thành công nhất trong tổng số hơn 400 ngân hàng số trên thế giới.

Theo đánh giá của hội đồng chấm điểm của TAB Insights, ngân hàng số Cake là đại diện duy nhất từ Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng 100 ngân hàng số hàng đầu thế giới năm 2025. Cake nổi bật trong ngành tài chính Việt Nam nói riêng và toàn cầu nhờ vào hiệu quả hoạt động. Tính đến cuối năm 2024, Cake đã đạt con số 5 triệu khách hàng cá nhân, doanh thu trên mỗi người dùng tăng gấp ba lần - lên 12 USD. Đặc biệt, thu nhập hoạt động (operating income) của Cake đã tăng gấp bảy lần và Ebitda tăng gấp bốn lần vào năm 2024.

Ông Nguyễn Hữu Quang, CEO Ngân hàng số Cake chia sẻ: “Những thành tựu này không chỉ là kết quả ngắn hạn, mà là trái ngọt từ chiến lược dài hạn và sự đầu tư bền vững suốt nhiều năm. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công nghệ và AI, hướng đến trải nghiệm 'Dễ như Cake', giúp mọi người tiếp cận tài chính dễ dàng hơn, đồng thời đặt mục tiêu vươn lên trở thành ngân hàng số hàng đầu Đông Nam Á trong 3 đến 5 năm tới”.

TAB Global là chủ quản của tạp chí tài chính The Asian Banker và đơn vị nghiên cứu tư vấn TAB Insights. Bảng xếp hạng thường niên World’s Top 100 Digital Banks do TAB Insights công bố thường niên, dựa trên đánh giá hàng trăm ngân hàng thuần kỹ thuật số thuộc 42 thị trường trên toàn cầu thông qua phương pháp thẻ điểm cân bằng (balanced scorecard). Các chỉ tiêu đánh giá chính bao gồm: Khách hàng, phạm vi thị trường/sản phẩm, lợi nhuận, tăng trưởng tài sản và tiền gửi cũng như nguồn vốn đầu tư. Bảng xếp hạng của TAB Insights và Giải thưởng do TAB Global ghi nhận được xem là thước đo quan trọng cho sự phát triển và đổi mới trong ngành tài chính ngân hàng toàn cầu.

Kể từ năm 2021, TAB Global đã xếp hạng các ngân hàng thuần số hàng đầu thế giới, sử dụng phương pháp thẻ điểm cân bằng để đánh giá năng lực theo 5 tiêu chí chính: khách hàng, độ phủ thị trường/sản phẩm, lợi nhuận, tăng trưởng tài sản và tiền gửi, cũng như khả năng huy động vốn.

Thay vì tập trung vào quy mô, bảng xếp hạng ưu tiên các yếu tố như khả năng sinh lời, hiệu suất hoạt động, khả năng tiếp cận nguồn vốn, cũng như sức mạnh của danh mục cho vay và bảng cân đối kế toán. Bảng xếp hạng của TABInsights đã trở thành một trong những tiêu chuẩn toàn cầu để đo lường mức độ thành công của ngành ngân hàng số trên phạm vi khu vực và toàn cầu.

Trong số 100 ngân hàng số hàng đầu năm 2025, 47% có trụ sở tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 30% tại châu Âu và 10% tại Bắc Mỹ, 13% còn lại nằm ở các các khu vực khác.