Mua gì hôm nay? BVH “vơi gánh” dự phòng, tăng trưởng vững vàng
Tập đoàn Bảo Việt (BVH)

Ngành bảo hiểm tăng trưởng tốt trong năm 2022 và triển vọng trong năm 2023 vẫn còn tích cực nhờ dư địa tăng trưởng lớn và lãi suất được dự báo sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian tới.

Đánh giá triển vọng nhóm doanh nghiệp ngành bảo hiểm năm 2023, Chứng khoán SSI Research cho rằng môi trường lãi suất cao có thể cứu cánh cho tăng trưởng lợi nhuận của các công ty bảo hiểm. Năm 2022, lãi suất tiền gửi đã tăng 400~500 điểm cơ bản so với đầu năm và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng 257 điểm cơ bản so với đầu năm, trong khi ROI của công ty bảo hiểm vẫn ở mức 5,8% - thậm chí thấp hơn mức 7,6% của năm 2021.

Điều này chủ yếu là do lãi suất huy động chủ yếu tăng mạnh vào cuối quý 3 năm 2022 trong khi chỉ số VN-Index sụt giảm trong năm.

Đối với năm 2023, SSI Research kỳ vọng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phản ánh hoàn toàn việc lãi suất huy động đã diễn ra trong năm 2022.

Mua gì hôm nay? BVH “vơi gánh” dự phòng, tăng trưởng vững vàng
So sánh tốc độ tăng trưởng của ngành bảo hiểm và GDP

Bên cạnh đó, các công ty bảo hiểm nhân thọ còn được hưởng lợi từ việc giảm áp lực dự phòng toán học khi lãi suất kỹ thuật tăng phù hợp với lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn trên 10 năm. Lợi nhuận từ hoạt động đầu tư sẽ đủ để bù đắp phần giảm sút của lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm, giúp các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận hai con số vào năm 2023.

Theo đó, chuyên gia SSI kỳ vọng BVH sẽ đạt mức tăng trưởng vững chắc 34% so với cùng kỳ do cả lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm (bảo hiểm nhân thọ) và lợi nhuận hoạt động đầu tư đều cải thiện.

Chứng khoán VNDirect cũng đưa ra nhận định khả quan đối với BVH trong năm nay. Triển vọng tăng trưởng của thị trường bảo hiểm nhân thọ (BH NT) và phi nhân thọ (PNT) ở Việt Nam vẫn hết sức hấp dẫn. Cả hai thị trường đều tăng trưởng hai con số trong năm qua và dự tính sẽ tiếp tục tăng trưởng dương trong năm 2023 nhưng với tốc độ chậm hơn trong bối cảnh vĩ mô nhiều thách thức. BVH tiếp tục giữ vị thế top đầu ở cả hai thị trường, qua đó, sẽ nắm bắt tốt tiềm năng tăng trưởng to lớn của ngành BH Việt Nam.

Nền lãi suất cao hơn sẽ giúp BVH thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận và cải thiện ROE trong 2 năm tới. Lãi suất tiền gửi 12 tháng ở các ngân hàng quốc doanh và ngân hàng tư nhân phần lớn không thay đổi kể từ đầu năm nay, nhưng đã tăng mạnh so với đầu năm 2022, với mức tăng lần lượt là 190/280 điểm cơ bản. Do hầu hết các đợt tăng lãi suất tiền gửi diễn ra vào cuối năm 2022, chúng tôi cho rằng BVH sẽ chỉ hưởng lợi từ việc lãi suất tiền gửi tăng cao một cách đầy đủ nhất vào năm 2023.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ (TPCP) kỳ hạn 10 năm trên thị trường sơ cấp hiện nay là khoảng 4,20%, giảm 45 điểm cơ bản so với đầu năm nhưng vẫn tăng mạnh 210 điểm cơ bản so với đầu năm 2022. Lợi suất TPCP cao hơn sẽ giúp giảm bớt gánh nặng dự phòng toán học của BVH ở mảng BH NT trong năm nay.

Mua gì hôm nay? BVH “vơi gánh” dự phòng, tăng trưởng vững vàng
Danh mục đầu tư của nhóm bảo hiểm tại ngày 30/9/2022

Năm 2023 sẽ là một năm thuận lợi đối với các DN BH bao gồm cả BVH ở khía cạnh đầu tư. Cụ thể, Bảo Việt sẽ được hưởng trọn vẹn một năm đầu tư với lãi suất tiền gửi cao. Lưu ý rằng phần lớn danh mục đầu tư của BVH nằm ở tiền gửi ngân hàng và TPDN có lãi suất thả nổi. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng quốc doanh và ngân hàng tư nhân phần lớn không thay đổi so với đầu năm nay nhưng đã tăng đáng kể so với đầu năm 2022, lần lượt là +190/+280 điểm cơ bản. Theo đó, VND dự báo lãi suất tiền gửi có thể giảm 30 điểm cơ bản trong năm nay do áp lực tỷ giá giảm và nhu cầu cho vay yếu đi, nhưng sẽ vẫn cao hơn nhiều so với năm 2022.

Về mảng cổ phiếu, TTCK dường như đã tìm được nền mới vững chắc hơn và đã thu hút rất mạnh dòng vốn ngoại trong những tháng gần đây. Trong kịch bản cơ sở của VNDIRECT, chúng tôi dự báo chỉ số VN-INDEX sẽ phục hồi về mức 1.300-1.350 trong năm nay. TTCK vững mạnh sẽ BVH giúp cải thiện lãi ròng kinh doanh chứng khoán và hoàn nhập lại chi phí dự phòng trong năm 2022.

Mua gì hôm nay? BVH “vơi gánh” dự phòng, tăng trưởng vững vàng
P/B của BVH kể từ năm 2020

VND nhận định giá BVH vẫn ở mức hấp dẫn với tiềm năng ROE được cải thiện. BVH đang giao dịch ở mức P/B hiện tại là 1,8 lần, thấp hơn mức trung bình 3 năm là 2,0 lần. Theo đó công ty chứng khoán này duy trì khuyến nghị Khả quan với giá mục tiêu 65.000đ/cp dựa trên P/B mục tiêu là 2,2 lần giá trị sổ sách năm 2023. Kết phiên 17/2, BVH tăng 0,6% lên mức 50.400 đồng/cp, tương ứng mức sinh lời theo tính toán của VND là 28%.