Theo Reuters, ngày 5/1, Toà án tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đã chấp nhận đơn xin phá sản của Tập đoàn Zhongzhi Enterprise, trong tình cảnh tập đoàn quản lý tài sản phải vật lộn với sự suy thoái ngày càng sâu sắc của thị trường bất động sản.

Toà án cho biết, Zhongzhi đã nộp đơn xin phá sản với lý do không thể trả các khoản nợ đến hạn và tài sản của công ty không đủ trả hết các khoản nợ.

'Ngân hàng ngầm' lớn nhất Trung Quốc nộp đơn xin phá sản, cuộc khủng hoảng nợ và tài sản của Trung Quốc ngày càng sâu sắc
Zhongzhi đã nộp đơn xin phá sản với lý do không thể trả các khoản nợ đến hạn và tài sản của công ty không đủ trả hết các khoản nợ

Zhongzhi Enterprise là một phần của hệ thống ngân hàng ngầm (shadow banking) có quy mô lên tới 2.900 tỷ USD của Trung Quốc. Shadow banking là tập hợp các định chế tài chính thực hiện chức năng của ngân hàng truyền thống nhưng nằm ngoài phạm vi giám sát của các cơ quan chức năng.

Những tổ chức này thường được gọi là những công ty tài chính phi ngân hàng (NBFCs), có thể bao gồm các công ty bảo hiểm, công ty thế chấp, cửa hàng cầm đồ, hay các tổ chức cho vay tín chấp…

Được biết, các ngân hàng ngầm hoạt động bằng cách nhận tiền gửi từ các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp để tiến hành đầu tư vào bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu và thị trường hàng hóa.. Các công ty như Zhongzhi thường tài trợ cho nhiều nhà phát triển bất động sản lớn của Trung Quốc.

Zhongzhi đã cảnh báo về tình hình tài chính khó khăn của tập đoàn từ tháng 8/2023, khi Reuters đưa tin rằng công ty đã thông báo với các nhà đầu tư rằng họ đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thanh khoản.

Sau đó, Zhongzhi đã gửi một bức thư cho các cổ đông, nói rằng đang ở trong tình trạng khó khăn tài chính và đối mặt với nguy cơ “vỡ nợ nghiêm trọng”. Tập đoàn đang nợ 420 tỷ nhân dân tệ (tương đương 58,7 tỷ USD) trong khi tài sản chỉ còn 200 tỷ nhân dân tệ. Ngay sau đó cảnh sát Bắc Kinh đã tiến hành một cuộc điều tra về ngân hàng ngầm đang ngập trong nợ nần này.

“Mặc dù các chủ nợ của công ty chủ yếu là những cá nhân giàu có hơn là các tổ chức tài chính, sự sụp đổ của công ty vẫn có thể làm tổn hại đến niềm tin chung của thị trường. Nó cũng có thể làm gia tăng mối lo ngại về ngành tín thác và có khả năng tác động sâu rộng đối với ngành bất động sản đang suy thoái của Trung Quốc”, các nhà phân tích tại Commerzbank cho hay trong một báo cáo gửi khách hàng.

Chỉ số CSI 300 đã giảm 1,2% trong phiên giao dịch đầu giờ chiều 8/1, do sức ép của cổ phiếu bất động sản. Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của các công ty bất động sản bao gồm Logan Group, China Vanke, Sunac và Longfor Group đồng loạt giảm từ 2% đến 3,6%.

Thêm nỗi đau cho các ngân hàng bóng tối?

Chính phủ Trung Quốc trong vài năm qua đã cố gắng hạn chế sự tăng trưởng nhanh chóng của nợ phi ngân hàng do các ngân hàng ngầm phát hành.

Các ngân hàng lớn nhất ở Trung Quốc đều thuộc sở hữu nhà nước, khiến các doanh nghiệp ngoài quốc doanh gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận các ngân hàng truyền thống nhằm huy động vốn. Điều này đã giúp thúc đẩy sự gia tăng của hoạt động ngân hàng ngầm.

Thị trường bất động sản Trung Quốc cũng bị vướng vào cuộc đàn áp hoạt động của ngân hàng ngầm. Các công ty bất động sản thường sử dụng hệ thống ngân hàng ngầm để mua đất từ ​​chính quyền địa phương.

“Chúng tôi không mong đợi một gói cứu trợ của chính phủ bởi nhiều sản phẩm của Zhongzhi là sản phẩm quản lý tài sản không đạt tiêu chuẩn đã bị các cơ quan quản lý Trung Quốc ngăn cản hoặc cấm từ lâu. Một số có thể so sánh với mô hình lừa đảo Ponzi”, Zerlina Zeng, nhà phân tích tín dụng cấp cao tại CreditSights cho hay.

Zeng cảnh báo: “Chúng ta có thể sẽ chứng kiến ​​nhiều vụ vỡ nợ tín thác hơn vì các khoản đầu tư cơ bản của họ chủ yếu là phương tiện tài trợ của chính quyền địa phương và nợ bất động sản. Chính quyền địa phương có thể sẽ tiếp tục ưu tiên nợ công thay vì các khoản vay tín thác”.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đã gặp nhiều khó khăn bởi cuộc khủng hoảng nợ kể từ năm 2020, khi những gã khổng lồ bất động sản như Evergrande và Country Garden đang phải vật lộn để trả nợ. Dòng tiền của các nhà phát triển đã cạn kiệt, phần lớn là do doanh số bán nhà giảm.

Tăng trưởng doanh số bán nhà và giá nhà vẫn đang vô cùng chậm chạp, nhưng Bắc Kinh đã bắt đầu giảm nợ trên phạm vi rộng hơn đối với lĩnh vực bất động sản từng chiếm khoảng 1/3 hoạt động kinh tế của Trung Quốc.