Tại một số quốc gia, việc sở hữu nhà riêng đắt hơn gấp nhiều lần so với chung cư, bởi vậy nên người giàu thường sẽ ở nhà riêng còn những người có thu nhập trung bình sẽ lựa chọn chung cư vì mức giá hợp lý hơn. Tuy nhiên, điều này lại trái ngược hoàn toàn tại Nhật Bản.

Nếu là độc giả của những bộ truyện hay phim hoạt hình Nhật Bản nổi tiếng, ta có thể dễ dàng nhận thấy các nhân vật Doraemon và Shin – cậu bé bút chì, gia đình thuộc tầng lớp lao động bình thường nhưng lại sống trong những ngôi nhà đất độc lập, rộng rãi.

Trái lại, những người thuộc tầng lớp trí thức như luật sư, bác sĩ, nhà văn – sở hữu thu nhập cao trong xã hội lại thường chọn ở các căn hộ chung cư.

Vậy tại sao ở một đất nước "đất chật người đông" như Nhật Bản, người nghèo lại sống trong những ngôi nhà mặt đất rộng rãi còn người giàu lại chọn chung cư đông đúc?

Theo các chuyên gia, điều này là hoàn toàn bình thường.

Điều này được giải thích là do ở một số quốc gia, đất đai thuộc sở hữu của nhà nước nên chi phí đất đai chiếm tỷ lệ lớn trong chi phí nhà ở. Do đó, biệt thự thường đắt và chung cư có mức giá rẻ hơn. Tại xứ sở hoa anh đào, đất đai thuộc sở hữu tư nhân. Miễn không ở trong khu vực đông dân cư thì hầu hết gia đình đều có nhà riêng.

Bên cạnh đó, gần như tất cả các gia đình tại đây vẫn còn giữ gìn phong tục lưu truyền căn nhà đang sống cho nhiều thế hệ. Vì vậy thay vì mua nhà mới hay ở chung cư, những người trẻ ở đây chọn sống trong những ngôi nhà được truyền lại, điều này giúp họ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể, trong đó bao gồm cả phí tài sản.

Thay vì mua nhà mới hay ở chung cư, những người trẻ ở đây chọn sống trong những ngôi nhà được truyền lại, điều này giúp họ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể.

Đối với những người giàu có, thường là doanh nhân, tầng lớp trí thức, người nổi tiếng lựa chọn sống ở trung tâm thành phố vì bởi ở đó có những tiện ích xung quanh như giao thông, cơ sở hạ tầng,... Bên cạnh đó, những căn chung cư cao cấp luôn có hệ thống an ninh đảm bảo an toàn, chất lượng cuộc sống mức cao, hiện đại và có khả năng phòng chống thiên tai, động đất tốt hơn. Nhưng cũng bởi vậy, chi phí phát sinh thêm như phí quản lý, phí đỗ xe hàng tháng,...

Giá chung cư tại Tokyo chạm đỉnh hồi đầu năm nay.
Nhiều người giàu có tại Nhật Bản lựa chọn sống ở trung tâm thành phố bởi những tiện ích xung quanh như giao thông, cơ sở hạ tầng,...

Ở Tokyo hiện đại nhưng đất chật người đông, cơ hội để sở hữu một căn nhà mặt đất khá hiếm, thậm chí số tiền để thuê một căn hộ chung cư là vô cùng đắt đỏ. Những căn nhà mặt đất của người có thu nhập trung bình trên thực tế không nằm tại Tokyo mà ở những khu vực ngoại ô thành phố, tuy cảnh quan đẹp đẽ, thoáng đãng nhưng xa thành phố và gây bất tiện khi di chuyển khi tới khu vực trung tâm.

Tuy nhiên, không phải người giàu nào cũng chọn sống trong những căn hộ chung cư và người nghèo sẽ ở những ngôi nhà biệt lập. Điều này còn phụ thuộc và sở thích cá nhân hay những nhu cầu khác nhau của mỗi người.

Tại Nhật Bản không có sự khác biệt rõ ràng giữa người giàu và người nghèo, bạn có thể sống ngay bên cạnh một triệu phú mà không biết hay biết bởi ngôi nhà của họ cũng giống hệt nhà của bạn. Điều này do giới nhà giàu tại Nhật có lối sống cộng đồng, họ không thích phô trương sự giàu có.