Ngày 9/11, gần 120 triệu cổ phiếu NCG của CTCP Tập đoàn Nova Consumer chính thức giao dịch phiên đầu trên sàn UPCoM với giá tham chiếu 38.000 đồng/cp. Tuy nhiên, cổ phiếu NCG bất ngờ giảm kịch sản (-40%) và đóng cửa còn 22.800 đồng/cp. Vốn hóa tương ứng giảm 1.820 tỷ đồng còn 2.730 tỷ.

Nghịch cảnh cổ phiếu NovaGroup: Cổ đông NVL vùng 17.0 - 18.x sắp về bờ, NCG vừa nhổ neo đã bị cuốn xa
Cổ phiếu NCG bị bán giá sàn ngay phiên ATO

Cùng ngày, cổ phiếu khác thuộc NovaGroup là NVL đóng cửa tăng thêm 5,2% lên mức 16.300 đồng (có thời điểm tăng trần); khớp lệnh 56,5 triệu đơn vị. So với giá các đây 1 tuần, cổ phiếu NVL đã tăng 16,4%. Tuy vậy, so với mức 22.000 đồng/cp hồi đầu tháng 9, cổ phiếu NVL hiện vẫn thấp hơn 26%.

Nghịch cảnh cổ phiếu NovaGroup: Cổ đông NVL vùng 17.0 - 18.x sắp về bờ, NCG vừa nhổ neo đã bị cuốn xa
Nhà đầu tư mua tại mức giá thấp nhất phiên 27/10 hiện đã lãi ngay 34,2% chỉ sau 2 tuần

Nova Consumer là một trong những trụ cột của NovaGroup bên cạnh Novaland, Nova Service và 5 thành viên khác.

Hồi tháng 3/2022, công ty đã hoàn tất đợt chào bán ra công chúng (IPO) 10,9 triệu cổ phiếu, giá chào bán là 44.000 đồng/cp. Sau thương vụ IPO, Nova Consumer có 251 cổ đông, trong đó 2 cổ đông lớn là CTCP Thương mại Bảo Khang và CTCP Đầu tư A.N.O.V.A nắm giữ lần lượt 65,61% và 13,72% vốn.

Theo chia sẻ từ Nova Consumer, ngoài việc đưa cổ phiếu lên sàn, công ty còn đặt tham vọng doanh thu tỷ USD trong lĩnh vực nông nghiệp, bán lẻ. Mục tiêu trong 3 năm đầu sau IPO là đưa vốn hoá vượt ngưỡng 1 tỷ USD. Công ty cũng cho biết đang hoàn thiện lại hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE).

Dù vậy, những kế hoạch đầy tham vọng của Nova Consumer lại đang gặp không ít thách thức. Quý 3/2023, Nova Consumer lỗ ròng hơn 43 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước vẫn lãi hơn 64 tỷ. Đây cũng là quý thứ 3 liên tiếp doanh nghiệp này báo lỗ kể từ khi IPO. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, công ty lỗ ròng 74,5 tỷ đồng.

Với những kỳ vọng lớn, Nova Consumer từng lọt vào "mắt xanh" của nhiều quỹ đầu tư lớn trong đó đáng chú ý có thể kể đến Vietnam Opportunity Fund (VOF) của Vina Capital. Được biết, VOF đã rót 25,2 triệu USD để mua cổ phần của Nova Consumer song đến cuối năm 2022, quỹ đầu tư thuộc VinaCapital phải dự phòng 7,4 triệu USD trên giá trị đầu tư gốc.

Trong khi đó, Novaland thời gian gần đây chứng kiến nhiều tia sáng đặc biệt là tại một số đại dự án trọng điểm. Mới nhất, thêm 752 bất động sản tại Aqua City vừa được Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Tháng 9/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận cũng đã có văn bản về việc giải quyết vướng mắc của Novaland tại dự án NovaWorld Phan Thiết.

Văn bản nêu, do chủ đầu tư đã bán hàng ngàn biệt thự, nhà phố cho khách hàng nên UBND tỉnh Bình Thuận đề xuất tổ công tác của Chính phủ tháo gỡ theo phương án chuyển dự án từ hình thức thuê đất trả tiền hằng năm sang thuê đất trả tiền một lần để tháo gỡ khó khăn kinh doanh cho chủ dự án, tránh được tranh chấp giữa chủ dự án với khách hàng đã mua nhà.

Hay như dự án NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Các dự án trung tâm TP. HCM cũng đang được lãnh đạo các địa phương chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh thủ tục pháp lý.

Trong khi đó, về vấn đề trái phiếu, áp lực thanh toán gốc và lãi trái phiếu đến hạn của Novaland hiện vẫn đang rất lớn. Tuy nhiên thời gian qua, công ty đã nhận được những cái gật đầu của trái chủ trong việc gia hạn một số lô trái phiếu, dùng bất động sản để thanh toán trái phiếu đến hạn thậm chí tất toán trái phiếu đến kỳ hạn.

Cùng giảm mạnh từ vùng giá cao, tuy nhiên bản chất của 2 cổ phiếu NVL và NCG là không đồng nhất. Dù thấp hơn mức đỉnh 1 năm song nhịp hồi mạnh của cổ phiếu Novaland giúp nhiều nhà đầu tư vùng giá 17.0 - 18.x sắp trở lại ngưỡng hòa vốn. Trong khi đó, nhóm cổ đông nắm giữ cổ phiếu Nova Consumer vừa nhổ neo song đã bị cuốn xa bờ.