Vào năm 1869, trong lúc thám hiểm ở Victoria, Úc, 2 thợ thăm dò người Anh không ngờ rằng họ đã vô tình khám phá ra 'kho báu' vàng kỳ diệu. Cụ thể, khi đang ngồi để kiểm tra tảng đá lớn chắn đường, họ phát hiện một tảng đá khổng lồ, nhưng đó không chỉ là đá bình thường. Đó là một khối vàng khổng lồ dài 0,6 mét, rộng gần 0,3 mét và nặng 72 kg.

Với phát hiện này, 2 thợ thăm dò đã không chần chừ mà đem khối vàng đến ngân hàng ngay lập tức để tránh bị cướp giật. Nhưng việc cân khối vàng lớn đó không dễ dàng, họ phải sử dụng xe cút kít để đưa nó tới thợ rèn địa phương rồi chia thành ba phần. Sau đó, họ bán 66 kg vàng cho ngân hàng và giữ lại một phần làm của riêng.

Ngân hàng đã trả 9.563 bảng Anh để mua lại số vàng vào thời điểm đó. Theo John Tully, chủ tịch Hiệp hội Lịch sử Nghệ thuật Goldfields ở Dunolly, số tiền đó tương đương với tiền lương trung bình của công nhân trong 43 năm.

Người dân địa phương liên tục mang 'kho báu' hàng chục cân vàng ra ngân hàng tìm nơi 'trú ấn', chuyên gia thăm dò lập tức vào cuộc xử lý
Ảnh minh họa

Việc mang khối vàng lớn đến ngân hàng không chỉ làm nên một cơn sốt vàng ở Victoria, Úc, mà còn mở ra một chuỗi phát hiện kỳ diệu khác. Nhiều thợ mỏ khác cũng đã tìm thấy những khối vàng lớn khác, cụ thể là các khối vàng lớn nặng lần lượt 61 kg, 42 kg, 38 kg và đem đến ngân hàng.

Không chỉ vậy, một nhóm 9 thợ mỏ tìm thấy khối vàng Lady Hotham nặng 44 kg và khối vàng nặng 69 kg có biệt danh "Welcome Nugget" cũng được phát hiện ở Ballarat, Victoria, Úc. Tính đến nay, đây vẫn là khối vàng lớn thứ hai trên thế giới. Theo nhà chức trách, hơn 1.300 khối vàng nặng từ 500g trở lên được đào từ mỏ vàng Victoria, trong số này có 400 khối nặng hơn 2,8 kg.

Nhiều năm sau khi liên tục phát hiện nhiều khối vàng lớn, các nhà chức trách cùng các chuyên gia thăm dò đã vào cuộc. Họ đã phải dùng tới nhiều công nghệ cao để thu thập thông tin và phân tích. Cụ thể, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), khoa học dữ liệu để dự đoán vị trí có khả năng chứa trữ lượng vàng lớn.

Cùng với đó, công nghệ trí tuệ nhân tạo giúp các chuyên gia lập bản đồ tìm kiếm tốn ít thời gian hơn và giảm rủi ro. Hơn nữa, công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể phân tích dữ liệu môi trường xung quanh và hình ảnh để giúp các chuyên gia đưa ra quyết định chính xác.

Nhờ công nghệ cao, các chuyên gia phát hiện ra rằng, tại Victoria, phần lớn vàng dưới lòng đất đều nằm trong rạn đá thạch anh. Hình thành cách đây 400 triệu năm, những rạn đá thạch anh cứng chứa vàng này có thể trải dài hàng kilomet nhưng rộng chưa đến một mét, nằm theo hướng dốc nghiêng dưới lòng đất.

Nhiều công ty khai thác mỏ trên thế giới đổ xô tới Victoria, hy vọng kỹ thuật hiện đại, công nghệ cao có thể giúp họ phát hiện và đào nhiều vàng tinh khiết hơn. Hầm mỏ hiện đại hoạt động dựa trên hiểu biết về cách đá hình thành và lớp vỏ ngoài Trái Đất biến dạng ra sao trong quá trình dịch chuyển của mảng kiến tạo.