Vào năm 2020, tính theo mặt bằng chung, chung cư 2 phòng ngủ sẽ được cho thuê với giá 15 triệu đồng/tháng. Nhưng hiện nay, giá chung cư cho thuê hàng tháng cũng đã tăng lên mức 17-18 triệu đồng/tháng.

Nhiều nhà đầu tư mua chung cư gần 1 năm trở lại đây không chỉ cho thuê được giá cao, mà nhà để bán cũng chênh lên khá nhiều.

Trước đây mua chung cư chỉ nghĩ đây là một chỗ giữ tiền, nhưng từ giữa năm 2022 giá chung cư tăng “vùn vụt”, cộng thêm giá cũng tăng nên nhiều chủ nhà ôm lợi nhuận “một vốn bốn lời”. Vì vậy, hình thức cho thuê căn hộ đã và đang trở thành “gà đẻ trứng vàng” của nhiều chủ sở hữu chung cư.

Nhà đầu tư nên sở hữu mô hình chung cư “đẻ trứng vàng”?

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy mảng cho thuê vẫn là điểm sáng của thị trường bất động sản trong 2 tháng đầu năm 2023. Nhu cầu tìm thuê bất động sản toàn quốc tăng 24%, tăng cao nhất đối với loại hình nhà mặt phố và cửa hàng (tăng 61% - 62%). Ngược lại, nhu cầu tìm mua bất động sản giảm 23% so với cùng kỳ năm trước.

Chung cư là loại hình bất động sản bán duy nhất có mức độ quan tâm tăng trong 2 tháng đầu năm nay, với mức tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đất nền, nhà riêng, nhà mặt phố, biệt thự đều giảm từ 17% - 54%.

Tính đến thời điểm hiện tại, giá cho thuê trung bình của căn hộ chung cư ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tăng lần lượt là 8% và 4% so với năm 2022, neo ở khoảng 13 triệu đồng/căn/tháng. Mặt bằng giá bán chung cư cũng không giảm mặc dù thanh khoản còn gặp nhiều rào cản. Thậm chí giá rao bán căn hộ tại Hà Nội trong 2 tháng đầu năm 2023 vẫn tăng từ 9% - 16% ở tất cả các phân khúc so với cùng kỳ năm trước và tăng mạnh nhất ở dòng sản phẩm trung cấp.

Trong 3 yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến khả năng đảo chiều của thị trường bất động sản (tăng trưởng tín dụng – lãi suất – chính sách điều hành của Chính phủ) thì tăng trưởng tín dụng và chính sách sẽ là 2 yếu tố mang lại tác động tích cực và đẩy nhanh tiến trình xoay chiều cho thị trường nhà đất. Thị trường có thể kỳ vọng thời gian phục hồi sớm, dự kiến vào khoảng cuối năm 2023.