Ngày 26/5/2025, Đại hội đồng cổ đông thường niên của CTCP Tasco (MCK: HUT) đã thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tổng doanh thu đạt 39.878 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 571 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 32% và 87% so với thực hiện năm 2024.

Tại Đại hội, lãnh đạo Tasco cho biết bán và cung cấp các dịch vụ về ô tô là hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty. Tasco đã hợp tác với Geely – một trong 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Geely hiện là công ty mẹ của Volvo, đồng thời là cổ đông lớn của hàng loạt thương hiệu danh tiếng toàn cầu như Mercedes-Benz, Aston Martin và đối tác liên doanh xe Smart cùng Mercedes-Benz. Việc hợp tác với Geely giúp Tasco khai thác được tiềm năng của thị trường Việt Nam và quốc tế.

Nhà máy sản xuất ô tô Trung Quốc công suất 75.000 xe/năm tại Việt Nam sắp khởi công
ĐHĐCĐ thường niên 2025 của Tasco

Khi được hỏi về nhà máy CKD tại Thái Bình, ông Phạm Văn Dũng – Chủ tịch Tasco Auto cho biết: “Tasco có kế hoạch triển khai xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Thái Bình với công suất 75.000 xe/năm trong giai đoạn 1, phục vụ cả thị trường Việt Nam và xuất khẩu sang các quốc gia mà Việt Nam có Hiệp định thương mại tự do, như ASEAN, và các thị trường có tay lái thuận như Đông Âu, Nam Mỹ, Trung Đông…”

Về tiến độ nhà máy, công ty sẽ khởi công vào năm 2025 và bắt đầu đưa sản phẩm ra thị trường từ năm 2026. Bên cạnh đó, Tasco có kế hoạch mời gọi và hợp tác với các đơn vị cung ứng phụ tùng để đẩy mạnh tỷ lệ nội địa hóa, phục vụ mục tiêu xuất khẩu. Lãnh đạo doanh nghiệp nhận định thị trường ô tô Việt Nam trong trung và dài hạn còn rất nhiều dư địa tăng trưởng.

Trước câu hỏi về biên lợi nhuận – một trong những thách thức lớn đối với ngành sản xuất ô tô – lãnh đạo Tasco cho biết công ty lựa chọn chiến lược “đi từng bước”, lấy phân phối làm nền tảng trước khi triển khai sản xuất. Việc chưa vội xây dựng nhà máy ngay từ đầu giúp Tasco có thời gian tìm hiểu thị trường, nhận diện sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tế, từ đó giảm thiểu rủi ro trong đầu tư và sản xuất đại trà. Đây cũng là bước đi giúp công ty quản trị tốt hơn dòng tiền và hiệu quả hoạt động.

Tasco xác định rõ rằng mục tiêu của họ không chỉ là bán ra một chiếc xe, mà là đồng hành với khách hàng xuyên suốt vòng đời sản phẩm. Mô hình tích hợp dọc – từ phân phối đến dịch vụ hậu mãi – được kỳ vọng sẽ tạo dư địa cải thiện biên lợi nhuận theo thời gian, đồng thời góp phần xây dựng thương hiệu một cách bền vững. Các chuỗi dịch vụ ô tô thuộc hệ sinh thái của Tasco hiện đã bước đầu hình thành, giúp công ty có nền tảng tốt để đón đầu xu hướng tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng tại Việt Nam.

Lý giải việc chọn Geely làm đối tác lâu dài, Chủ tịch HĐQT Tasco – ông Vũ Đình Độ nhận định: “50 năm trước, Nhật Bản từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. 20 năm trước là Hàn Quốc. Và trong 20 năm tới, sẽ không thể không nhắc tới Trung Quốc”. Với vị thế hàng đầu tại quốc gia có thị trường xe lớn nhất thế giới, cùng hệ sinh thái sản phẩm đa dạng và kinh nghiệm toàn cầu hóa, Geely được kỳ vọng sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh vượt trội cho Tasco trong hành trình trở thành trung tâm sản xuất – xuất khẩu ô tô tại khu vực.

Về xuất khẩu, Tasco định hướng Việt Nam sẽ thành một “hub” – trung tâm trung chuyển sản xuất và xuất khẩu ô tô sang các thị trường ASEAN và các khu vực tiềm năng khác.