Theo The Paper, Cục Công an quận Cửu Long Pha (Trùng Khánh) phối hợp cùng Đội Chống hàng giả đã phát hiện một đường dây sử dụng nhãn hiệu “Jiang Hong Yi Niu” nhưng in bao bì gần như giống hệt Red Bull nổi tiếng. Các ký tự “Jiang” và “Yi” được in rất nhỏ, khiến người tiêu dùng khó phân biệt nếu không quan sát kỹ.
Điều tra cho thấy nghi phạm chính họ Cui đã đăng ký nhãn hiệu này từ năm 2016, lập công ty công nghệ sinh học năm 2021 để lấy danh nghĩa sản xuất đồ uống chức năng. Thực chất, Cui thuê người in ấn bao bì, lon, thùng carton rồi tổ chức chiết rót, đóng gói tại nhiều địa điểm khác nhau.
![]() |
Các ký tự “Jiang” và “Yi” được in rất nhỏ, hòa lẫn vào nền, khiến sản phẩm trông giống như Red Bull thật nếu không quan sát kỹ. |
Trước Tết Nguyên đán 2025, cảnh sát đồng loạt truy quét, bắt giữ 13 nghi phạm, triệt phá 5 cơ sở sản xuất, lưu trữ, phân phối, thu giữ hơn 160.000 lon Red Bull giả và 4 triệu bộ bao bì. Tổng giá trị vụ án ước tính hơn 30 triệu NDT (111 tỷ đồng).
Cơ quan chức năng cho biết chi phí sản xuất chủ yếu nằm ở bao bì, còn khâu chiết rót rất thấp. Giá bán buôn chỉ khoảng 40 NDT/lon, đến tay người tiêu dùng khoảng 70 NDT/lon, rẻ hơn nhiều so với Red Bull thật (110 NDT/lon). Chính mức giá rẻ kèm bao bì bắt mắt khiến nhiều người bị đánh lừa, mang lại lợi nhuận khổng lồ cho nhóm nghi phạm.
Cảnh sát cho biết nhiều khách hàng còn hiểu nhầm ký tự nhỏ “Jiang Yi” in trên lon là thông tin trúng thưởng. “Thực tế không ai in thông tin trúng thưởng ngay trên bao bì, nhưng nhiều người vẫn bị lừa”, ông Li Shouqian cảnh sát thụ lý vụ án chia sẻ.
![]() |
Hơn 160.000 lon Red Bull giả cùng hơn 4 triệu bộ bao bì, nắp, lon và thùng carton đã bị thu giữ. (Ảnh minh hoạ) |
Đây là một trong những vụ làm giả đồ uống lớn nhất thời gian qua tại Trung Quốc, cho thấy thủ đoạn ngày càng tinh vi và liều lĩnh của các đối tượng buôn lậu.