Tờ Japan Today đưa tin Nhật Bản và Malaysia hôm thứ Bảy (16/12) đã ký một thỏa thuận hỗ trợ an ninh, trong đó có khoản tài trợ trị giá 400 triệu yên để tăng cường an ninh hàng hải của Malaysia.

Theo đó, Nhật Bản sẽ cung cấp các thiết bị như thuyền cứu hộ và vật tư cho Malaysia, theo thỏa thuận hỗ trợ an ninh được ngoại trưởng 2 nước ký bên lề Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố rằng Thủ tướng Nhật Bản Kishida hoan nghênh việc nâng cấp mối quan hệ Nhật Bản - Malaysia lên "đối tác chiến lược toàn diện".

Trước khi tuyên bố được đưa ra, 2 nhà lãnh đạo cùng chứng kiến lễ ký kết và Trao đổi Công hàm về thực hiện Hỗ trợ An ninh Chính thức (OSA) của Nhật Bản nhằm cung cấp các thiết bị điều khiển và giám sát cho Malaysia.

Hai Thủ tướng cũng chứng kiến trao đổi Bản ghi nhớ hợp tác về Phát triển và Ứng dụng Vũ trụ giữa Cơ quan Vũ trụ Malaysia (MYSA) và Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA).

Nhật Bản và Malaysia ký thỏa thuận hỗ trợ an ninh hàng hải trị giá 400 triệu yên
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim (trái) vỗ tay khi Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa chụp ảnh cùng người đồng cấp Malaysia Mohamad Hasan sau lễ ký kết tại dinh thủ tướng ở Tokyo ngày 16/12. Ảnh: Reuters

Viện trợ của Nhật Bản cho Malaysia diễn ra sau các thỏa thuận tương tự với Philippines và Bangladesh trong năm nay, và là một phần trong kế hoạch được công bố vào tháng 4 để Nhật Bản cung cấp hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của họ.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay, trong hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày từ 15 - 17/12, Nhật Bản sẽ hỗ trợ các thành viên ASEAN để nâng cao vị thế của họ với tư cách là chủ thể quốc tế và giúp họ quản lý mối quan hệ với các nước khác.

Về phần mình, Thủ tướng Kishida đánh giá cao vai trò của Malaysia trong việc định hình ASEAN ngày nay, đồng thời bày tỏ mong muốn Nhật Bản sẽ tham gia nhiều hơn trong hợp tác với khối khu vực.

Dự kiến vị Thủ tướng sẽ gặp riêng với lãnh đạo của tất cả các thành viên ASEAN, bao gồm Campuchia, Singapore, Thái Lan, Lào và Timor-Leste.