Tuổi Mão đứng thứ 4 trong 12 con giáp, được xem là một trong những con giáp thông minh, nhanh nhẹn. Người tuổi Mão thường làm nên nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực. Theo kết quả khảo sát, 10% người giàu nhất thế giới được sinh ra vào các năm này. Tại Việt Nam, hàng loạt doanh nhân Việt tuổi Mão có tài sản tỷ USD, lọt top giàu có nhất sàn chứng khoán Việt Nam như Nguyễn Đăng Quang, Đỗ Anh Tuấn, Lê Phước Vũ…

Cùng nhìn lại xem năm 2023, các doanh nhân, tỷ phú tuổi Mão của Việt Nam đã làm ăn thế nào và có những sự kiện gì nổi bật.

Vợ chồng tỷ phú Nguyễn Đăng Quang

Doanh nhân tuổi Mão, ông Nguyễn Đăng Quang của Tập đoàn Masan sinh năm 1963 tại Quảng Trị. Ông là thạc sỹ Đại học Kinh tế Nga Plekhanov của Nga và là tiến sỹ của Đại học Vật lý ứng dụng Viện hàn lâm khoa học Belarus. Hiện tại, ở Việt Nam, ông Nguyễn Đăng Quang được nhắc đến với “hệ sinh thái” Masan bao gồm cả tập đoàn Masan, Masan Consumer (MCH), Masan MeatLife (MML), Masan High-tech Metarials (MSR) và Ngân hàng Techcombank (TCB).

Nhìn lại năm 2023 của các doanh nhân tuổi Mão:
Năm qua, tài sản của vợ chồng tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đều giảm mạnh

Ông Quang được xếp vào danh sách tỷ phú thế giới năm 2019 với khối tài sản 1,3 tỷ USD. Dù vậy trong năm Quý Mão 2023, vị tỷ phú này đã phải trải quang một quãng trầm khi rời khỏi danh sách tỷ phú USD do tài sản rơi mạnh hồi tháng 10/2023. Đến cuối tháng 12/2023, Chủ tịch Masan đã trở lại danh sách tỷ phú thế giới với tài sản 1,3 tỷ USD, đứng vị trí 2.133 trên bảng xếp hạng các tỷ phú thế giới của Forbes. Khối tài sản này đã sụt giảm mạnh so với 1,9 tỷ USD hồi đầu năm.

Không chỉ ông Nguyễn Đăng Quang mà vợ ông, bà Nguyễn Hoàng Yến cũng sinh năm 1963. Hiện nay, bà Hoàng Yến thường xuất hiện cùng với tên tuổi Masan, nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong nhiều công ty thuộc hệ sinh thái Masan. Bà hiện nắm giữ hơn 2.700 tỷ đồng trên sàn chứng khoán, thuộc top 50 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Bà cũng chọn lối sống thầm lặng, bình yên phía sau những thành công to lớn của chồng.

Đại gia Lê Phước Vũ

Nhìn lại năm 2023 của các doanh nhân tuổi Mão:
Ông Lê Phước Vũ một lần nữa nhắc lại tuyên bố rút khỏi Hoa Sen để xuất gia vào năm 2026

Ông Lê Phước Vũ sinh năm 1963, tuổi Quý Mão. Khởi nghiệp từ sớm, doanh nhân người Quảng Nam chưa kịp “dắt lưng” tấm bằng đại học. Tuy nhiên, với ý chí cầu tiến và nghị lực chống đỡ mọi tình huống một cách mạnh mẽ đặc trưng của người sinh năm Quý Mão, ông Lê Phước Vũ đã đưa CTCP Hoa Sen có quy mô nhỏ, số nhân viên ít ỏi trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu tôn thép.

Ông Lê Phước Vũ không những là một doanh nhân mà còn là một Phật tử thấm nhuần triết lý nhà Phật. Vị đại gia đã giác ngộ, đưa triết lý nhà Phật vào cuộc sống với suy nghĩ “sống và làm việc không phải cho mình mà là cho tất cả mọi người”.

Trong ĐHĐCĐ của Tập đoàn Hoa Sen vào tháng 3, ông Vũ nhắc lại tuyên bố rút khỏi Hoa Sen để xuất gia vào năm 2026 được chia sẻ lần đầu cách đây hai năm. Đó là ước mơ từ năm 30 tuổi của ông, không gì có thể lay chuyển và đã mua đất, xây chùa ở Lâm Đồng để chuẩn bị cho kế hoạch này: "4 năm nữa, tôi sẽ là một ông sư. Tôi phải giữ đúng giới luật của Phật là vô sở hữu..."

Về tài sản sau khi xuất gia, ông cho biết sẽ chuyển toàn bộ cổ phiếu đứng tên mình vào một quỹ phi lợi nhuận mang tên Đại Tùng Lâm Hoa Sen. Với hơn 104 triệu cổ phiếu HSG ông Vũ đang nắm giữ, khối tài sản này theo giá thị trường khoảng 2.200 tỷ đồng.

Chủ tịch Sunshine Đỗ Anh Tuấn

Nhìn lại năm 2023 của các doanh nhân tuổi Mão:
Ông Đỗ Anh Tuấn có một năm tương đối bình lặng

Ông Đỗ Anh Tuấn, sinh ngày 15/5/1975 tại Thanh Hóa. Ông tốt nghiệp Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Vị doanh nhân được biết đến trên cương vị Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Sunshine (Sunshine Group). Ngoài ra ông Tuấn còn giữ các vị trí quan trọng trong hệ sinh thái gồm Sunshine Homes (SSH), tại KSFinance (KSF), Tập đoàn xây dựng SCG (SCG) và Kiến Long Bank.

Ông Tuấn gắn bó, trở thành Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Sunshine từ năm 2016 đến nay. Sunshine Group được biết đến rộng rãi là một trong những tập đoàn bất động sản lớn tại Việt Nam với những sản phẩm mang thương hiệu Sunshine. Trang chủ công ty giới thiệu Sunshine Group đang vươn mình trở thành Tập đoàn đa kinh tế trong nhiều lĩnh vực bất động sản, công nghệ, xây dựng, giáo dục, thương mại, dịch vụ, y tế, truyền hình…

Tính tới cuối tháng 12/2023, ông Tuấn sở hữu khối tài sản hơn 22.000 tỷ đồng, xếp thứ 3 trên sàn chứng khoán Việt Nam sau 2 tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Trần Đình Long. Dù vậy, ông rất kín tiếng trước truyền thông.

Chủ tịch kiêm CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng

Nhìn lại năm 2023 của các doanh nhân tuổi Mão:
Sản phẩm Bphone của ông Nguyễn Tử Quảng không đạt được thành công như kỳ vọng

Ông Nguyễn Tử Quảng sinh năm Ất Mão 1975, tại xã Ninh Nhất huyện Hoa Lư, nay thuộc TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Tử Quảng học khối phổ thông chuyên toán trường Đại học Sư phạm Hà Nội và sau đó trở thành sinh viên Khoa Công nghệ Thông tin trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Năm 1995, Nguyễn Tử Quảng bắt đầu thực hiện các chương trình chống virus khi đang là sinh viên năm thứ ba Khoa công nghệ thông tin. Tháng 12/2001, thành lập Trung tâm Phần mềm và Giải pháp an ninh mạng (Bkis) - tiền thân của BKAV sau này thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội và được Bộ Khoa học Công nghệ đầu tư trang thiết bị.

Dưới sự dẫn dắt của ông Quảng, BKAV có 6 công ty con hoạt động trong các lĩnh vực như phần mềm, an ninh mạng, chống mã độc, nhà thông minh, với các sản phẩm, dịch vụ về an ninh mạng, phần mềm, smartphone và các thiết bị điện tử thông minh... Đáng chú ý, tháng 5/2015, BKAV cho ra mắt Bphone - chiếc điện thoại smartphone nội địa của Việt Nam. Tuy nhiên, sản phẩm này không đạt được thành công như kỳ vọng.

Trong năm 2023, ông Nguyễn Tử Quảng đã từng gây chú ý khi ký tên cùng những người nổi tiếng, trong đó có Elon Musk đề nghị ngừng phát triển các AI (trí tuệ nhân tạo) mạnh hơn ChatGPT trong 6 tháng. Theo ông, thế giới chưa chuẩn bị sẵn sàng hành lang pháp chế đảm bảo sự phát triển bền vững của AI như ChatGPT với mục đích phục vụ nhân loại thay vì phát sinh những rủi ro không kiểm soát được.