Nhựa An Phát Xanh (HoSE: AAA) đang có kế hoạch gia nhập thị trường sàn nhựa vật liệu xây dựng (VLXD) toàn cầu, với sản phẩm chủ lực là sàn nhựa SPC và LVT. Theo FPTS, AAA đặt mục tiêu sản xuất 6 triệu m2 sàn nhựa mỗi năm, thể hiện kỳ vọng lớn vào nhu cầu và tiềm năng tăng trưởng của mảng này. Sản phẩm sẽ tiêu thụ chủ yếu qua kênh xuất khẩu, trong đó Mỹ là thị trường trọng điểm.

Sàn nhựa SPC (Stone Plastic Composite) và LVT (Luxury Vinyl Tile) của AAA được cho là sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật so với các loại ván sàn truyền thống như dễ lắp đặt, có độ bền cao và không thấm nước. Bên cạnh đó, sàn SPC và LVT còn có giá thành rẻ hơn, thích hợp cho nhiều loại công trình từ dân cư đến thương mại.

Các sản phẩm này không chỉ đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ mà còn đảm bảo tính bền vững và tiện ích, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người sử dụng. Nhờ vào những ưu điểm này, sản phẩm của AAA được kỳ vọng sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu cho các nhà thầu xây dựng.

Doanh nghiệp sẽ tận dụng nguồn nguyên liệu bột đá CaCo3 từ công ty con CTCP An Tiến Industries (HoSE: HII) để sản xuất sàn nhựa. Bột đá CaCo3 chiếm tỷ trọng lớn nhất trong thành phần sản xuất sàn nhựa vật liệu xây dựng, khoảng 70%. Việc tự chủ nguyên liệu đầu vào giúp AAA giảm chi phí sản xuất và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Đồng thời, AAA còn có thể khai thác kinh nghiệm và nguồn lực từ công ty cùng tập đoàn là An Cường. An Cường hiện đang sản xuất các sản phẩm ván sàn tương tự với công suất 3 triệu m2/năm từ Nhà máy số 8, chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Việc này giúp AAA tận dụng được kinh nghiệm trong sản xuất và bán hàng của An Cường, đồng thời tăng khả năng tiếp cận và thâm nhập thị trường quốc tế.

Nhựa An Phát Xanh (AAA) tham vọng bước vào thị trường chục tỷ USD với sản phẩm mới
Ảnh minh họa

FPTS dự đoán mảng sàn nhựa VLXD của AAA sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025 và đóng góp 10% vào lợi nhuận gộp hợp nhất năm 2028 của công ty. Mảng kinh doanh mới này có tiềm năng tăng trưởng cao nhờ vào sự ưa chuộng ngày càng tăng đối với sàn nhựa tiết kiệm chi phí từ các nhà thầu xây dựng tại Nam Mỹ, Trung Đông và Châu Phi.

Sản lượng bán sàn SPC tại Mỹ đang tăng trưởng nhanh và dần thay thế các loại ván sàn truyền thống. Điều này là do sàn SPC có nhiều ưu thế như dễ lắp đặt, độ bền cao, giá rẻ và không thấm nước. Sàn SPC nguồn gốc từ Việt Nam được dự đoán sẽ nhanh chóng gia tăng thị phần tại Mỹ nhờ hưởng lợi từ xu hướng chuyển dịch ra khỏi Trung Quốc. Hiện nay, hơn 90% nhu cầu sàn SPC tại Mỹ được nhập khẩu, trong đó sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất (~61,1% năm 2023). Tuy nhiên, với việc Mỹ áp thuế 10% từ tháng 8/2018 và 25% từ tháng 1/2019 lên sản phẩm sàn LVT của Trung Quốc, sản phẩm từ Việt Nam đang có cơ hội lớn để tăng trưởng mạnh mẽ.

Thị trường sàn nhựa VLXD toàn cầu đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc nhờ vào sự gia tăng dân số và quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Theo báo cáo phân tích của Fortune Business Insights, quy mô thị trường này vào năm 2023 là 36,63 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 66,94 tỷ USD vào năm 2032, với tốc độ CAGR đạt 6,8% trong giai đoạn 2024-2032.

Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới và Liên hợp quốc, dân số thế giới sẽ tăng lên gần 10 tỷ người vào năm 2050, dẫn đến nhu cầu về nhà ở và cơ sở hạ tầng gia tăng đáng kể. Từ năm 2018 đến năm 2050, dự kiến số lượng nhà ở chung cư sẽ chiếm hơn một nửa số tòa nhà dân cư được xây dựng mỗi ngày, khoảng 10.000 tòa nhà mỗi ngày.

Đồng thời, sự gia tăng thu nhập khả dụng của người tiêu dùng trong vài năm qua đã cho phép họ thay đổi lối sống và đầu tư vào các dự án nhà ở sang trọng hoặc cải tạo lại ngôi nhà hiện tại. Nhu cầu bảo trì nhà ở tăng lên được dự đoán sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường sàn vinyl toàn cầu trong giai đoạn dự báo.