Quả sa kê, còn gọi là “breadfruit” (quả bánh mì) ở các nước nói tiếng Anh, có nguồn gốc từ khu vực Thái Bình Dương và bán đảo Mã Lai. Tại Việt Nam, sa kê được trồng phổ biến ở nhiều tỉnh phía Nam như Cần Thơ, Tiền Giang, Long An… nhờ thích nghi tốt với khí hậu nhiệt đới ẩm, cây dễ sống và cho trái quanh năm. Dù là trái cây, nhưng sa kê lại thường được chế biến như một loại thực phẩm chính, bởi thành phần tinh bột cao và độ bở ngậy đặc trưng.

Với người Việt, sa kê không còn xa lạ. Quả có thể dùng để chiên giòn, nướng, hấp, hầm canh với sườn, nấu chè hoặc làm bánh. Mỗi món lại mang đến một trải nghiệm vị giác khác nhau, từ ngọt thanh, thơm bùi đến đậm đà, béo ngậy. Dù ngon, lạ miệng và giàu dinh dưỡng, nhưng tại thị trường nội địa, sa kê vẫn chỉ được bán với giá khá rẻ, dao động từ 50.000 – 70.000 đồng/kg.

Ở Việt Nam bán mấy chục, sang Trung Quốc loại quả này lột xác thành đặc sản giá hơn 1 triệu đồng/quả
Sa kê ở Việt Nam có giá khá rẻ, khoảng 50.000-70.000 đồng/kg. Ảnh minh họa

Trái ngược với sự phổ biến tại Việt Nam, sa kê mới chỉ bắt đầu xuất hiện ở Trung Quốc vài năm trở lại đây, chủ yếu tại đảo Hải Nam. Với hình dáng lạ, mùi vị độc đáo và giá trị dinh dưỡng cao, loại quả này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, nhất là tầng lớp trung lưu và thượng lưu vốn ngày càng ưa chuộng thực phẩm lành mạnh, độc đáo.

Hiện tại, sa kê ở Hải Nam được bán với mức giá lên tới 200 NDT/kg (khoảng 723.000 đồng), đồng nghĩa với mỗi quả nặng khoảng 1,5kg có giá hơn 1 triệu đồng – cao gấp 15–20 lần giá bán tại Việt Nam. Nguyên nhân một phần là do nguồn cung hạn chế: cây sa kê chưa được trồng phổ biến tại Trung Quốc, sản lượng ít, dẫn đến giá bị đẩy cao.

Ở Việt Nam bán mấy chục, sang Trung Quốc loại quả này lột xác thành đặc sản giá hơn 1 triệu đồng/quả
Sa kê có thể chế biến thành nhiều món thơm ngon. Ảnh minh họa

Giá bán “ngất ngưởng” tại Trung Quốc đang khiến nhiều người trồng sa kê ở Việt Nam bất ngờ, bởi từ trước đến nay, loại quả này chủ yếu phục vụ tiêu dùng trong nước. Mặc dù sa kê sở hữu hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu vitamin, protein, hydrat carbon và khoáng chất nhưng Việt Nam chưa có chiến lược rõ ràng để phát triển sa kê thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực như thanh long, xoài hay chuối.