Geely (Geely Automobile Holdings Limited) là một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất của Trung Quốc, được thành lập vào năm 1986 và có trụ sở chính tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Geely nổi tiếng với các thương hiệu xe như Geely Auto, Lynk & Co, và Polestar. Họ cung cấp một loạt các dòng xe, bao gồm cả xe điện và hybrid, với các sản phẩm tập trung vào thị trường tiêu dùng, xe thể thao và xe thương mại.

Chủ tịch và người sáng lập Geely, ông Li Shufu, đã tuyên bố vào ngày thứ Bảy rằng ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang phải đối mặt với “sự thừa công suất nghiêm trọng”. Ông cũng cho biết công ty ô tô Trung Quốc này đã quyết định không xây dựng nhà máy mới hoặc mở rộng sản xuất tại các cơ sở hiện tại.

Phát biểu của ông Li được đưa ra tại một diễn đàn ô tô ở thành phố Trùng Khánh, theo thông tin từ công ty. Geely Holding sở hữu nhiều thương hiệu ô tô, trong đó có Geely Auto. Trước đó, Geely Auto đã hợp tác với Tasco để xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Khu kinh tế Tiền Hải, Thái Bình. Dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 168 triệu USD và sẽ được triển khai theo hình thức CKD (lắp ráp từ linh kiện nhập khẩu) với công suất thiết kế 75.000 xe/năm.

Ông chủ hãng xe hàng đầu Trung Quốc nhận định ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang đối mặt với tình trạng thừa công suất nghiêm trọng
Ông Li Shufu - Chủ tịch Geely Automobile Holdings Limited

Nhận xét của ông Li được đưa ra trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, ngành công nghiệp ô tô lớn nhất thế giới, đang rơi vào một cuộc chiến giá khốc liệt. Cuộc chiến này khiến nhiều công ty phải tìm kiếm thị trường nước ngoài và khiến các nhà quản lý Trung Quốc yêu cầu dừng lại.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã mở rộng sản xuất ra nước ngoài bao gồm các tên tuổi như BYD, Chery Auto và Great Wall Motor. Trong khi đó, Geely cũng đang có kế hoạch sử dụng các cơ sở sản xuất hiện có của Renault tại Brazil và dự định mua lại cổ phần thiểu số trong hoạt động kinh doanh của Renault tại quốc gia Nam Mỹ này, theo thông báo mà công ty đưa ra vào tháng 2.

Tuy nhiên, Reuters báo cáo vào tháng 4 rằng các cơ quan quản lý Trung Quốc đã trì hoãn phê duyệt hợp tác của Geely với Renault. Đáp lại thông tin này, Geely cho biết sự hợp tác của họ với Renault tại Brazil đã thành công, dù chưa có sự xác nhận chính thức từ phía chính phủ Trung Quốc về kế hoạch này.

Trong khi thị trường ô tô trong nước của Trung Quốc đang gặp khó khăn do thừa công suất và sự cạnh tranh khốc liệt, các nhà sản xuất ô tô lớn như Geely đang tìm cách mở rộng ra thị trường quốc tế, nhưng họ cũng phải đối mặt với không ít thử thách và sự cản trở từ các yếu tố chính trị và kinh tế.