BYD, hãng xe điện lớn nhất thế giới tính theo doanh số, đang khẳng định vị thế dẫn đầu về công nghệ lái xe thông minh bằng việc chính thức triển khai tính năng đỗ xe tự động cấp độ L4, một mốc quan trọng trong lộ trình hướng tới xe không người lái. L4 là cấp độ gần cao nhất trong phân loại tự động hóa của SAE, cho phép xe tự vận hành mà không cần người điều khiển can thiệp trong các tình huống nhất định.

Đáng chú ý, BYD tuyên bố sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm pháp lý và tài chính nếu xảy ra tai nạn trong lúc đỗ xe bằng hệ thống God’s Eye, từ sửa chữa xe, bồi thường cho bên thứ ba đến thiệt hại về người. Hãng cũng nhấn mạnh rằng việc yêu cầu bồi thường sẽ không ảnh hưởng đến phí bảo hiểm năm sau.

Động thái này được giới chuyên gia đánh giá là bước tiến đột phá, thể hiện niềm tin tuyệt đối của BYD vào độ an toàn và ổn định của hệ thống ADAS do hãng tự phát triển.

'Ông hoàng doanh số' BYD cam kết gánh mọi trách nhiệm nếu hệ thống God’s Eye gây tai nạn
BYD tuyên bố sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm pháp lý và tài chính nếu xảy ra tai nạn trong lúc đỗ xe bằng hệ thống God’s Eye. Ảnh minh họa

God’s Eye ADAS được BYD ra mắt lần đầu vào tháng 2/2025, là hệ thống hỗ trợ lái xe thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo, cảm biến và thuật toán điều khiển tiên tiến. Hệ thống gồm ba cấp độ:

God’s Eye C: Phiên bản cơ bản sử dụng cụm 12 camera, 5 radar sóng mm và 12 radar siêu âm, tích hợp chip xử lý DiPilot 100 có công suất tính toán 100 TOPS. Hệ thống này không sử dụng cảm biến LiDAR, hướng đến các mẫu xe phổ thông như BYD Seagull.

God’s Eye B: Nâng cao độ chính xác với cảm biến LiDAR, phục vụ dòng xe cao cấp như Denza. Chip DiPilot 300 cung cấp khả năng tính toán 300 TOPS, cải thiện khả năng nhận diện vật thể và điều hướng trong môi trường phức tạp.

God’s Eye A: Hệ thống cao cấp nhất trang bị ba cảm biến LiDAR, chip DiPilot 600 đạt sức mạnh tính toán 600 TOPS. Hệ thống này sẽ dành riêng cho các mẫu xe hạng sang thuộc thương hiệu Yangwang của BYD.

Các cấp độ đều hướng đến mục tiêu tối ưu hóa trải nghiệm lái, đặc biệt trong các tình huống đỗ xe vốn dễ phát sinh va chạm. BYD cho biết, độ chính xác khi đỗ xe của hệ thống có thể đạt đến 2 cm.

'Ông hoàng doanh số' BYD cam kết gánh mọi trách nhiệm nếu hệ thống God’s Eye gây tai nạn
Đến ngày 7/7/2025, đã có hơn 1 triệu xe BYD được trang bị hệ thống God’s Eye. Ảnh minh họa

Không dừng lại ở việc triển khai hệ thống đỗ xe L4, BYD cho biết sẽ sớm phát hành bản cập nhật OTA (Over-the-Air) lớn nhất từ trước đến nay cho God’s Eye. Bản cập nhật sẽ bổ sung các chế độ đỗ xe nâng cao như đỗ ba tốc độ và mở rộng phạm vi hỗ trợ cho nhiều địa hình phức tạp hơn.

Đến thời điểm ngày 7/7/2025, đã có hơn 1 triệu xe BYD được trang bị hệ thống God’s Eye, cho thấy tốc độ phổ cập nhanh chóng của công nghệ này. BYD cũng nhấn mạnh tham vọng "dân chủ hóa công nghệ tự lái", bằng cách đưa ADAS lên cả các mẫu xe giá rẻ, với mức khởi điểm chỉ từ 69.800 nhân dân tệ (tương đương 9.700 USD).