Sự việc này khiến hơn 1.000 khách hàng rơi vào tình trạng không thể tiếp cận dịch vụ bảo hành và hậu mãi, đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi về mô hình phân phối của BYD và sức khỏe tài chính của các đại lý xe điện tại Trung Quốc.

Theo báo cáo của Jinan Times, các chi nhánh bị đóng cửa nằm rải rác tại bốn thành phố, bao gồm Jinan và Weifang. Qiancheng từng đạt doanh thu hàng năm lên tới 3 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 416 triệu USD) và tuyển dụng khoảng 1.200 nhân viên. Tuy nhiên, trong bức thư gửi ngày 17/4/2025, công ty này cho biết đã rơi vào khủng hoảng tài chính do những thay đổi trong chính sách đại lý của BYD, đặc biệt là việc tăng cường áp lực doanh số và yêu cầu tồn kho cao, dẫn đến dòng tiền bị tắc nghẽn nghiêm trọng.

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc xóa sổ 20 chi nhánh khiến 1.000 khách hàng bàng hoàng
Qiancheng đang rơi vào khủng hoảng tài chính do các chính sách đại lý của BYD. Ảnh minh họa

Trái ngược với cáo buộc từ Qiancheng, đại diện của BYD cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ của đại lý này là do chiến lược mở rộng quá nhanh và sử dụng đòn bẩy tài chính không kiểm soát của chính Qiancheng. BYD khẳng định chính sách đối với các đại lý vẫn ổn định trong những năm gần đây và cho biết đang cung cấp hỗ trợ cần thiết cho Qiancheng để giải quyết tình hình.

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh thị trường xe điện Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức. Cuộc chiến giảm giá giữa các hãng xe đã khiến giá bán tại đại lý giảm mạnh, ảnh hưởng đến lợi nhuận và dòng tiền của các đại lý. Theo Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc (CADA), các đại lý đang kêu gọi các nhà sản xuất ô tô ngừng việc ép buộc họ nhận quá nhiều xe, dẫn đến tồn kho cao và áp lực tài chính lớn. CADA đề xuất các nhà sản xuất nên đặt ra mục tiêu sản xuất và bán hàng hợp lý, tránh việc chuyển giao quá nhiều hàng tồn kho cho các đại lý và rút ngắn chu kỳ thanh toán.

Hơn 1.000 khách hàng của Qiancheng hiện đang tìm cách bảo vệ quyền lợi của mình, bao gồm các gói bảo hành, bảo dưỡng và dịch vụ hậu mãi đã thanh toán trước. Nhiều người đã thành lập các nhóm để yêu cầu giải pháp từ BYD và Qiancheng. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của BYD mà còn đặt ra câu hỏi về tính bền vững của mô hình phân phối hiện tại trong ngành xe điện Trung Quốc.