Cơ quan điều hành của Liên minh Châu Âu (EU) hôm 19/6 đã chỉ trích Pháp vì rơi vào tình trạng nợ nần chồng chất, AP đưa tin.

Đây được cho là một lời khiển trách gay gắt từ phía EU vào lúc cao điểm của chiến dịch bầu cử, thời điểm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang phải đối mặt với thách thức mạnh mẽ từ phe cực hữu.

Được biết Ủy ban đã mở một thủ tục có thể đưa đến các án phạt đối với 7 nước thành viên EU do để thâm hụt ngân sách công vượt ngưỡng 3% GDP theo quy định của EC.

Thâm hụt hàng năm của Pháp đứng ở mức 5,5% vào năm ngoái.

Pháp bị EU chỉ trích gay gắt vì nợ quá nhiều, Tổng thống Macron gặp bất lợi giữa cao điểm bầu cử
EU chỉ trích Pháp nợ quá mức. Ảnh: AP

Ngoài ra, các nước nằm trong diện cảnh báo vì có mức thâm hụt ngân sách cao còn bao gồm Italy, Bỉ, Hungary, Ba Lan, Slovakia, Malta.

Ủy ban châu Âu (EC) khuyến nghị 7 quốc gia này nên bắt đầu “thủ tục thâm hụt quá mức”, bước đầu tiên trong quá trình lâu dài trước khi bất kỳ quốc gia thành viên nào có thể bị “kỷ luật” và tiến hành hành động khắc phục.

Theo AP, thông báo của EU có thể gây bất lợi cho chiến dịch tranh cử của ôngMacron khi đảng cực hữu Tập hợp quốc gia (RN) của bà Marine Le Pen và một đảng cánh tả đều đang công bố các kế hoạch chú trọng đến việc giảm thâm hụt chi tiêu để thoát khỏi suy thoái kinh tế.

Bất chấp những lời chỉ trích về nợ quá mức, Ủy viên Kinh tế EU - ông Paolo Gentiloni - nhấn mạnh Pháp đang đi đúng hướng để giải quyết một số “sự mất cân bằng” nhất định, cũng như gửi “thông điệp trấn an” tới các tổ chức EU.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế Pháp sẽ tăng trưởng ở mức tương đối chậm 0,8% GDP vào năm 2024, trước khi tăng lên 1,3% vào năm 2025.

Không giống như các biện pháp từng áp dụng lên Hy Lạp trong cuộc khủng hoảng tài chính trước đây, ông lưu ý rằng thắt lưng buộc bụng quá mức không phải là câu trả lời cho tương lai, bởi vì đây sẽ là một “sai lầm khủng khiếp”.

Ông cũng phản bác tuyên bố rằng chính sách thắt lưng buộc bụng đã khiến cử tri nghiêng về phía cực hữu, bởi một số quốc gia đã triển khai các điều kiện ngân sách nới lỏng hơn trong những năm qua nhưng phe cực hữu vẫn giành chiến thắng ở phần lớn các cuộc bầu cử.