CNN đưa tin, một người đàn ông ở Áo đã tìm thấy hàng trăm bộ xương của loài voi ma mút đã tuyệt chủng trong hầm rượu của mình.

Các chuyên gia ước tính những bộ xương cốt này có niên đại từ khoảng 30.000 đến 40.000 năm tuổi.

Phát hiện hàng trăm bộ xương voi ma mút 40.000 năm tuổi trong hầm rượu ở Áo
Trong lúc cải tạo hầm rượu của mình, Andreas Pernerstorfer đã phát hiện ra những bộ xương khổng lồ thuộc về loài voi ma mút thời đồ đá. Ảnh: CNN

Theo CNN, người đàn ông tên Andreas Pernerstorfer đã có phát hiện đáng kinh ngạc này khi đang sửa lại hầm rượu của mình ở làng Gobelsburg, cách thủ đô Vienna khoảng 70km về phía Tây Bắc vào tháng 3.

Vào hôm 22/5, giới khảo cổ học đã mô tả điều này là một trong những khám phá quan trọng nhất trong hơn 1 thế kỷ qua. Được biết các nhà nghiên cứu từ Viện Hàn lâm Khoa học Áo (OeAW) đang trong quá trình khôi phục những bộ xương.

Nhà khảo cổ học Hannah Parow– Souchon tại OeAW tiết lộ, Pernerstorfer đã quyết định san bằng lại sàn trong hầm rượu vì nó quá dốc và đã dỡ bỏ một số phần bê tông ở phía giữa. Ngay lập tức, anh tìm thấy những mảnh xương nằm dưới đó và ban đầu tưởng rằng đó là những mảnh gỗ do ông nội để lại.

Nhưng rồi anh nhớ lại một câu chuyện từ người ông của mình, người vào những năm 1960 đã mở rộng căn hầm và tìm thấy một số bộ răng của voi ma mút.

Phát hiện hàng trăm bộ xương voi ma mút 40.000 năm tuổi trong hầm rượu ở Áo
Nhóm khảo cổ hy vọng sẽ quay trở lại hầm rượu vào cuối mùa hè này để tiếp tục cuộc khai quật. Ảnh: CNN

Vì vậy, chủ hầm rượu liền báo cáo phát hiện này cho Văn phòng Di tích Liên bang Áo và được họ giới thiệu đến OeAW.

Sau đó, Parow– Souchon cùng nhóm các nhà khảo cổ học đồng nghiệp đã bắt tay vào cuộc khai quật hồi đầu tháng 5 năm nay. Bà nói: “Rõ ràng không chỉ có một vài mảnh xương voi ma mút mà là rất nhiều”.

Parow-Souchon xác nhận có "ít nhất 300 bộ xương" của voi ma mút được tìm thấy nằm chồng lên nhau. Nhà khảo cổ nói thêm rằng bộ sưu tập xương voi ma mút còn bao gồm một số phát hiện hiếm gặp là xương lưỡi.

Phát hiện hàng trăm bộ xương voi ma mút 40.000 năm tuổi trong hầm rượu ở Áo
Hơn 300 bộ xương đã được phát hiện, mặc dù có khả năng còn nhiều hơn được chôn dưới hầm. Ảnh: CNN

Nhóm nhà khảo cổ tin rằng những mảnh xương thuộc về 3 con voi ma mút riêng biệt. Địa điểm khai quật chỉ rộng 12m2 nhưng họ hy vọng sẽ quay lại vào tháng 8 để tiếp tục tìm kiếm.

Cuộc khai quật này cũng đặt ra rất nhiều câu hỏi, bao gồm cả việc liệu những con vật này có bị giết bởi những thợ săn thời đồ đá hay không.

Parow-Souchon nhận định: “Chúng tôi biết rằng con người đã săn bắt voi ma mút, nhưng vẫn có rất ít thông tin về cách họ làm điều đó”. Đồng thời bà cho rằng những con voi ma mút có thể đã chết ngay tại nơi tìm thấy xương, bị truy đuổi bởi những người đã đặt bẫy chúng.

Sau khi các nhà nghiên cứu hoàn thành công việc của mình, bộ xương sẽ được chuyển đến Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Vienna để bảo quản.