Trong một nỗ lực tái định nghĩa tương lai của ngành hàng không dân dụng, nhà thiết kế người Tây Ban Nha Oscar Vinals đã giới thiệu concept máy bay siêu thanh A-HyM Hypersonic Air Master. Đây là mẫu thiết kế mang tính đột phá với tốc độ lên tới Mach 7,3, tương đương khoảng 9.000 km/h, nhanh gấp hơn 7 lần tốc độ âm thanh. Nếu trở thành hiện thực, chiếc máy bay này có thể rút ngắn thời gian bay từ London tới New York xuống chỉ còn 45 phút, thay vì hơn 7 tiếng như hiện nay và thậm chí nhanh hơn cả Concorde – biểu tượng hàng không siêu thanh trong quá khứ.

Phát minh ra máy bay chở khách tốc độ 9.000 km/h, bay từ London tới New York chỉ mất 45 phút
Nếu trở thành hiện thực, chiếc máy bay này có thể rút ngắn thời gian bay từ London tới New York xuống chỉ còn 45 phút, thay vì hơn 7 tiếng như hiện nay

A-HyM không chỉ là biểu tượng của tốc độ mà còn là lời tuyên ngôn về công nghệ tiên tiến và tính bền vững trong tương lai. Máy bay được thiết kế để bay ở độ cao 30.000 mét, gấp đôi so với các máy bay thương mại hiện tại. Nhằm đối phó với mức nhiệt khủng khiếp có thể vượt quá 1.000 độ C do ma sát không khí ở tốc độ cao, thân máy bay sẽ được chế tạo từ vật liệu siêu bền như titan và sợi carbon. Đây là những chất liệu có khả năng chịu nhiệt tốt mà vẫn đảm bảo được trọng lượng nhẹ, giúp tối ưu hiệu suất vận hành.

Điểm nổi bật nhất của A-HyM chính là hệ thống động cơ chu trình kết hợp. Công nghệ này cho phép máy bay chuyển đổi giữa nhiều chế độ đẩy khác nhau như động cơ phản lực dòng thẳng, động cơ phản lực luồng và đặc biệt là động cơ nổ xiên (Oblique Detonation Engine – ODE) sử dụng nhiên liệu hydro. Đây là loại động cơ có khả năng đốt cháy nhiên liệu nhanh chóng và sinh công hiệu quả ở vận tốc siêu cao, một hướng tiếp cận hoàn toàn mới nhằm nâng hiệu quả bay lẫn giảm phát thải.

Không chỉ tập trung vào tốc độ, Vinals còn đặc biệt chú trọng đến trải nghiệm hành khách. Cabin của A-HyM được mô tả là rộng rãi, yên tĩnh và tiện nghi, gần giống như khoang hạng thương gia của các hãng hàng không cao cấp. Một điểm độc đáo trong thiết kế là máy bay không sử dụng các cửa sổ nhỏ thông thường mà thay vào đó, hành khách sẽ được cung cấp màn hình toàn cảnh hiển thị hình ảnh bên ngoài theo thời gian thực. Đây là giải pháp vừa tăng độ an toàn kết cấu, vừa tạo ra trải nghiệm thị giác sống động, mới lạ cho người ngồi trong máy bay.

Công nghệ giảm tiếng nổ siêu thanh cũng là một phần quan trọng trong thiết kế của A-HyM. Trong lịch sử, một trong những nguyên nhân khiến Concorde không thể bay qua đất liền là do tiếng nổ siêu thanh gây ảnh hưởng đến dân cư bên dưới. Với thiết kế khí động học mới, A-HyM hứa hẹn có thể khắc phục vấn đề này, mở đường cho hành trình siêu thanh không bị giới hạn bởi địa lý.

Sự xuất hiện của concept A-HyM cho thấy tiềm năng khổng lồ của ngành hàng không trong việc rút ngắn khoảng cách toàn cầu. Trong bối cảnh nhu cầu di chuyển nhanh, tiết kiệm thời gian ngày càng tăng, những mẫu máy bay như A-HyM sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương, du lịch, và kết nối quốc tế. Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa tốc độ, công nghệ đẩy sạch và thiết kế hiện đại cũng phản ánh xu hướng phát triển bền vững mà ngành công nghiệp hàng không toàn cầu đang hướng tới.