Theo thống kê của Cục Hải quan, trong 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Ấn Độ đạt 11,4 triệu USD, tăng 41,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Dù giá trị xuất khẩu còn khiêm tốn, song nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường đông dân nhất thế giới này đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam, khi nhu cầu nhập khẩu liên tục tăng cao.

Trong đó, cá tra đông lạnh vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, tăng 18,1% về lượng và 27,5% về giá trị. Đặc biệt, tôm đông lạnh - mặt hàng xuất khẩu quan trọng thứ hai ghi nhận mức tăng trưởng bùng nổ: hơn 2.492% về lượng và gần 814% về giá trị so với cùng kỳ.

Ngoài ra, nhiều sản phẩm khác cũng đạt tăng trưởng đột biến. Cá ngừ đông lạnh tăng gần 278% về lượng và 266% về giá trị trong 6 tháng đầu năm. Cá cơm khô tăng xấp xỉ 119% về lượng và 116% về giá trị. Đáng chú ý, mực đông lạnh vọt lên 1.400% về lượng và 200% về giá trị.

Một điểm sáng lớn là cá rô phi đông lạnh, khi chỉ trong nửa đầu năm nay, Ấn Độ đã chi số tiền gấp 47 lần cùng kỳ năm ngoái để nhập khẩu.

Quốc gia đông dân nhất thế giới chi tiền gấp 47 lần để mua một loại cá của Việt Nam, nước ta trở thành nhà cung cấp thủy sản lớn thứ 2
Cá rô phi là mặt hàng thủy sản có nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài

Sản phẩm này ghi nhận mức tăng trưởng ngoạn mục: hơn 3.900% về lượng và gần 4.600% về giá trị, trở thành mặt hàng bứt phá mạnh nhất tại thị trường Ấn Độ.

Ở trong nước, cá rô phi được đánh giá có tiềm năng lớn bên cạnh các mặt hàng truyền thống như tôm và cá tra, nhờ lợi thế diện tích nuôi, sản lượng dồi dào và hệ thống chế biến đáp ứng nhu cầu sản phẩm giá trị gia tăng. Theo số liệu từ Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), trong 4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã trở thành nhà cung cấp thủy sản lớn thứ 2 về lượng và thứ 4 về giá trị tại Ấn Độ. Các chuyên gia nhận định, mở rộng xuất khẩu sang thị trường này là hướng đi chiến lược giúp Việt Nam đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào Mỹ, EU và Nhật Bản, nhất là trong bối cảnh Mỹ áp thuế đối ứng 20% với hàng hóa Việt Nam.

Tuy nhiên, để duy trì và tận dụng tốt cơ hội tại Ấn Độ, doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm, dư lượng kháng sinh và đăng ký cơ sở chế biến xuất khẩu.