Trung Quốc đã thành lập quỹ đầu tư chất bán dẫn lớn nhất từ trước đến nay, nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp chip trong nước. Chất bán dẫn hiện là lĩnh vực "vàng" được đa số quốc gia đẩy mạnh phát triển. Theo đó, đây cũng là nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh nhằm đạt được khả năng tự cung tự cấp về chip trong bối cảnh Mỹ đang tìm cách hạn chế sự tăng trưởng của đất nước tỷ dân.

Theo Tianyancha - một nền tảng thông tin trực tuyến, Quỹ Đầu tư Công nghiệp Mạch Tích hợp Quốc gia (Big Fund III) đã huy động được 344 tỷ Nhân dân tệ (tương đương khoảng 47,5 tỷ USD) từ Chính quyền Trung ương, các ngân hàng và doanh nghiệp quốc doanh, bao gồm Ngân hàng Công thương Trung Quốc. Được biết, quỹ này đã được thành lập vào ngày 24/5.

Big Fund III nhấn mạnh nỗ lực mới của Trung Quốc nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của riêng mình khi căng thẳng với Mỹ leo thang.

Quyết đối đầu với Mỹ bằng ‘vũ khí vàng’, Trung Quốc mạnh tay lập quỹ đầu tư 47,5 tỷ USD lớn nhất lịch sử

Big Fund III nhấn mạnh nỗ lực mới của Trung Quốc nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của riêng mình khi căng thẳng với Mỹ leo thang

Mỹ đã áp đặt các hạn chế sâu rộng đối với việc mua chip và thiết bị sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc, đồng thời đang thúc giục các đồng minh – bao gồm Hà Lan, Đức, Hàn Quốc và Nhật Bản – thắt chặt hơn nữa các biện pháp hạn chế đối với việc tiếp cận chip của Trung Quốc và khắc phục các lỗ hổng trong kiểm soát xuất khẩu hiện có.

Cổ phiếu của các hãng chip lớn của Trung Quốc đã tăng vọt vào thứ 2. Cổ phiếu Semiconductor Manufacturing International Corp, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc đã tăng tới 8,1% tại Hồng Kông, trong khi Hua Hong Semiconductor Ltd đã tăng hơn 10%.

Cổ đông lớn nhất của quỹ là Bộ Tài chính Trung Quốc. Các công ty đầu tư thuộc sở hữu của chính quyền địa phương ở Thâm Quyến và Bắc Kinh cũng góp vốn vào quỹ. Trước đây, Chính quyền Thâm Quyến đã tài trợ cho một số nhà máy sản xuất chip ở tỉnh Quảng Đông để cung ứng cho Huawei Technologies, trong nỗ lực giải thoát họ khỏi nhiều năm chịu áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Các cường quốc về chip, dẫn đầu bởi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), đã rót gần 81 tỷ USD vào sản xuất thế hệ chất bán dẫn tiếp theo - từ đó gia tăng cạnh tranh trực tiếp với Trung Quốc.

Trung Quốc từ lâu đã có chính sách công nghiệp chủ động hơn, bao gồm chương trình đầy tham vọng mang tên “Made in China 2025” nhằm vạch ra các mục tiêu phát triển trong lĩnh vực công nghệ sinh học, xe điện và chất bán dẫn.

Trung Quốc cũng đã tăng hơn gấp đôi quy mô của Big Fund II vào năm 2019 khi cuộc chạy đua với Mỹ để giành vị trí thống trị về công nghệ ngày càng gay gắt dưới thời ông Donald Trump.