Chưa chính thức vận hành, sân bay Long Thành đã tạo ra một cơn “sốt” việc làm. Minh chứng rõ nhất: chỉ sau ba ngày diễn ra “Ngày hội việc làm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành”, gần 1.300 bộ hồ sơ đã nhanh chóng được gửi về.
Ngày 23/8, tại xã An Phước (Đồng Nai), ACV phối hợp cùng UBND tỉnh và nhiều đơn vị tổ chức Ngày hội việc làm, mang đến gần 3.000 vị trí cho người lao động. Sự kiện thu hút gần 10.000 người tham gia, từ lao động trẻ ở Đồng Nai cho tới sinh viên các trường đại học TP.HCM, biến hội trường trở thành một “điểm nóng” tìm việc hiếm có. Đáng chú ý, không chỉ ACV mà 7 doanh nghiệp lớn trong ngành hàng không cũng góp mặt, từ Vietjet Air, VIAGS, SAGS, SASCO, VINACS cho đến Học viện Hàng không Việt Nam. Điều đó biến ngày hội thành “sàn giao dịch” lao động hàng không đúng nghĩa, nơi hàng nghìn ứng viên thử sức tìm cơ hội.
Theo thống kê của ACV, tính đến thời điểm này đã có 1.298 bộ hồ sơ được nộp vào các vị trí tại Long Thành. Trong đó, 1.043 hồ sơ ứng tuyển trực tiếp vào Cảng HKQT Long Thành; 92 hồ sơ gửi tới Chi nhánh Nhiên liệu và 163 hồ sơ cho Chi nhánh Dịch vụ hàng hóa. Con số này mới chỉ là bước khởi đầu, nhưng đã cho thấy sức hút khổng lồ mà sân bay này mang lại cho thị trường lao động.
![]() |
Cảng hàng không quốc tế Long Thành |
Theo ông Nguyễn Xuân Phong, Trưởng ban Chuẩn bị khai thác sân bay, để trở thành nhân viên hàng không, ngoài trình độ chuyên môn và ngoại ngữ, ứng viên cần có kỷ luật tốt, sức khỏe đảm bảo và có kỹ năng giao tiếp. “Đây không chỉ là công việc, mà còn là môi trường thử thách, đòi hỏi sự bền bỉ và phối hợp chặt chẽ”, ông Phong nói. Đáng chú ý, nhiều vị trí không chỉ dành cho kỹ sư hay nhân viên kỹ thuật cao cấp, mà còn mở rộng ra các công việc như an ninh, phục vụ hành khách, logistics, thậm chí cả bếp ăn dịch vụ. Yêu cầu phổ biến nhất: tiếng Anh TOEIC từ 300 trở lên - yêu cầu không quá cao, nhưng đủ để bảo đảm tính hội nhập trong môi trường quốc tế.
Ưu tiên con em Đồng Nai và các hộ nhường đất
Với dự án “khủng” này, yếu tố địa phương luôn được nhấn mạnh. ACV khẳng định sẽ ưu tiên tuyển dụng lao động tại chỗ, đặc biệt là con em các gia đình đã nhường đất để làm sân bay. Đây là cách tri ân thiết thực, đồng thời bảo đảm sự gắn kết giữa dự án và cộng đồng địa phương.
Chính quyền Đồng Nai cũng đã chủ động chuẩn bị nguồn lực nhân sự sẵn sàng khi dự án đi vào hoạt động. Tỉnh đã triển khai Đề án đào tạo nhân lực giai đoạn 2024 - 2026, định hướng tới 2030. Trong giai đoạn đầu, khoảng 1.600 người sẽ được đào tạo, con số này dự kiến tăng gấp đôi ở giai đoạn 2027 - 2030. Song song với đó, các trường nghề, đại học tại địa phương như Lilama 2 đã bắt tay hợp tác với ACV để đào tạo chuyên ngành bảo trì, logistics, bảo dưỡng máy bay…
Cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch theo tiêu chuẩn 4F của ICAO, là cấp cao nhất dành cho hàng không dân dụng. Khi hoàn thiện toàn bộ, sân bay sẽ có thể đón 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, gần gấp đôi công suất hiện tại của Tân Sơn Nhất. Giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng 2 đường băng, 1 nhà ga hành khách công suất 25 triệu khách/năm và 1 nhà ga hàng hóa công suất 550.000 tấn/năm. Hạ tầng cơ bản dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Đặc biệt, ngày 19/12/2025 được ấn định là dấu mốc chuyến bay kỹ thuật đầu tiên trước khi chính thức khai thác thương mại trong nửa đầu 2026.