HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII tại Kỳ họp thứ 32 vừa thông qua danh mục 14 dự án thu hồi đất, trong đó đáng chú ý là dự án kéo dài đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Theo nghị quyết, tỉnh sẽ thu hồi tổng diện tích 67,5ha đất tại các phường Vinh Phú, Vinh Hưng và xã Nghi Lộc để triển khai dự án.

Dự án do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, với tổng vốn hơn 545 tỷ đồng. Công trình sẽ kéo dài thêm 600m đường băng hiện hữu, nâng tổng chiều dài lên 3.000m. Khi hoàn thành, sân bay đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay thân rộng, đồng thời bổ sung các đường lăn chờ, tăng năng lực khai thác.

Theo kế hoạch, trong quý III/2025 dự án sẽ hoàn tất thủ tục chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu khả thi; quý IV/2025 phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công; thời gian thi công dự kiến khoảng 6 tháng kể từ khi có mặt bằng sạch.

Chiều 28/8, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo ACV cùng các sở, ngành, địa phương liên quan, bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng – được coi là khâu then chốt quyết định thành công của dự án.

Song song với việc kéo dài đường băng, ACV cũng triển khai 3 dự án trọng điểm khác tại Sân bay Vinh, gồm: Mở rộng và cải tạo sân đỗ máy bay, cải tạo Nhà ga hành khách T1, nâng cấp đường băng hiện hữu. Tổng vốn đầu tư cho 3 dự án này hơn 925 tỷ đồng.

Phó Tổng Giám đốc ACV Nguyễn Tiến Việt cho biết doanh nghiệp đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực tài chính để triển khai đồng thời cả 4 dự án.

Việc nâng chiều dài đường băng lên 3.000m được đánh giá mang ý nghĩa chiến lược, mở ra cơ hội thu hút thêm các đường bay quốc tế, tăng tần suất khai thác và khẳng định vai trò của Sân bay Vinh như một trong những cảng hàng không quan trọng nhất khu vực Bắc Trung Bộ.

Trước đó, ngày 1/7, sân bay Vinh bắt đầu đóng cửa tạm thời. Sân bay Vinh đóng vai trò cửa ngõ hàng không của Nghệ An và vùng Bắc Trung Bộ, kết nối trực tiếp tới Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng và nhiều điểm đến quốc tế. Tuy nhiên, hạn chế về chiều dài đường băng đã khiến khả năng khai thác các loại máy bay cỡ lớn còn bị giới hạn, ảnh hưởng tới việc mở rộng tần suất và phạm vi bay.

Song song với kế hoạch kéo dài đường băng, sân bay Vinh đang triển khai nhiều hạng mục nâng cấp khác: Cải tạo nhà ga quốc nội trị giá hơn 68,3 tỷ đồng, dự kiến nâng cao năng lực phục vụ hành khách dịp cao điểm; mở rộng sân đỗ máy bay từ 6 lên 9 vị trí với vốn hơn 233,6 tỷ đồng và dự án sửa chữa đường cất, hạ cánh, đường lăn trị giá 623 triệu đồng. Các hạng mục này hiện đều đạt tiến độ thi công theo kế hoạch.

Nếu công tác giải phóng mặt bằng và thi công được thực hiện đúng tiến độ, sân bay Vinh có thể sớm trở thành trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực, góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài và tăng tính kết nối trong mạng lưới hàng không quốc gia, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - du lịch cho Nghệ An và các tỉnh lân cận.