Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng) vừa trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận. Dự án được xếp vào loại công trình giao thông cấp đặc biệt, dự kiến khởi công cuối năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028.
![]() |
Ảnh minh họa |
Tuyến cao tốc dài khoảng 96,13km, điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (huyện Bình Chánh, TP. HCM) và điểm cuối tại phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (tỉnh Đồng Tháp). Mục tiêu nhằm giảm ùn tắc, hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo thiết kế, đoạn TP. HCM – Trung Lương sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, tốc độ tối đa 120 km/h. Trong tương lai, đoạn Chợ Đệm – Vành đai 4 sẽ được nâng lên 12 làn xe và đoạn Vành đai 4 – Trung Lương đạt 10 làn xe.
Đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ nâng cấp từ 4 lên 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Dự án cũng đầu tư mở rộng các trạm dừng nghỉ, diện tích từ 15 - 20 ha mỗi bên tuyến.
Tổng mức đầu tư hơn 41.372 tỷ đồng do liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (HoSE: CII), CTCP Tasco, Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long – CTCP và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII thực hiện. Đây là dự án BOT với tỷ suất lợi nhuận dự kiến 11,77%/năm, thời gian vận hành và kinh doanh 21 năm 3 tháng.
Ban Quản lý dự án 7 cho biết, việc mở rộng cao tốc sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng, nhất là dịp cao điểm lễ Tết, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí logistics và tăng cường kết nối giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần thúc đẩy giao thương, du lịch và đầu tư toàn khu vực.