Theo Reuters, một phần mái che và dầm đỡ tại khu vực ga đi tại Nhà ga 1 của sân bay Indira Gandhi ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ bị đổ sập vào rạng sáng ngày 28/6, khiến 1 người thiệt mạng và 8 người bị thương.

Theo thông tin từ Sở Cứu hỏa New Delhi (DFS), không chỉ tấm lợp mái mà cả các dầm đỡ của công trình Nhà ga 1 cũng bị đổ xuống, gây hư hại cho các phương tiện đậu ở khu vực đón trả khách của nhà ga. Theo đó, một chiếc taxi bị đè bẹp dưới trụ kim loại tại lối vào nhà ga, nơi chủ yếu phục vụ các chuyến bay nội địa của những hãng hàng không giá rẻ như IndiGo và SpiceJet.

Ông Ravinder Singh, trợ lý sĩ quan Sở cứu hỏa Delhi cho hay lực lượng chức năng đã phát hiện cột trụ đổ xuống chiếc xe hơi và khiến một người đàn ông tử vong. “Chúng tôi phải mất nhiều thời gian hơn mới đưa được thi thể của anh ấy ra ngoài”, ông nói.

Sập mái che tại sân bay khiến nhiều người thương vong, 'cơn lốc hạ tầng' của ông Modi bị hoài nghi
Một phần mái che tại sân bay chính của thủ đô New Delhi, Ấn Độ, bị sập, ngày 28/6. Ảnh: Reuters

Ông Atul Garg, Giám đốc Sở cứu hỏa Delhi cho biết, 8 người bị thương đã được đưa đến bệnh viện và hoạt động cứu hộ đã hoàn tất.

Được biết, các hoạt động bay đều bị ngừng lại đến nhiều giờ sau. Theo dữ liệu từ nền tảng theo dõi chuyến bay Flightradar24, ít nhất 10 chuyến bay đã bị hủy và 40 chuyến bị hoãn. Khoảng 10-12 chiếc xe hơi bị hư hại trong sự cố trên.

Toàn bộ nhà ga đã được sơ tán và cơ quan chức năng đã tiến hành cuộc điều tra.

Theo văn phòng thời tiết Ấn Độ, thành phố 20 triệu dân đón đợt mưa 228,1mm tại trạm khí tượng Safdarjung trong vòng 24 giờ tính đến 8 giờ 30 ngày 28/6, cao hơn 266% so với mức bình thường.

Lo ngại về chất lượng cơ sở hạ tầng của Ấn Độ

Cách vài trăm km về phía Đông, tại bang Bihar, 4 cây cầu và công trình tại một sân bay ở miền Trung Ấn Độ bị đổ sập. Ngày 29/6, một tấm lợp mái tại khu vực đón khách của sân bay Rajkot ở bang Gujarat, quê nhà của ông Modi cũng đã bị sập, theo báo cáo của Press Trust of India.

Đầu mùa mưa, tình trạng ngập úng giờ đây trở thành vấn đề thường xuyên ở nhiều thành phố. Theo các báo cáo địa phương, tại Ayodhya, mái của một ngôi đền lớn vừa được Thủ tướng Modi khánh thành đã bị dột nát và lũ lụt đã nhấn chìm những con đường mới xây dựng.

Những vấn đề này đã thu hút sự chú ý gay gắt lên cơn sốt xây dựng cơ sở hạ tầng của ông Modi, điều mà các quan chức đang dựa vào để thúc đẩy nền kinh tế lớn đang phát triển nhanh nhất thế giới.

Theo ước tính, 44,4 nghìn tỷ rupee (532 tỷ USD) cơ sở hạ tầng mới sẽ đi vào hoạt động trong hai năm tới. Con số này tương đương với giá trị của tất cả các dự án đã được xây dựng trong 11 năm qua.

Ông Modi đã chủ trì các lễ cắt băng khánh thành tại nhiều công trình trong số đó. Hiện đại hóa cơ sở hạ tầng là một phần quan trọng trong chiến lược của ông nhằm thuyết phục cử tri trong cuộc bầu cử quốc gia năm nay, khi ông giành được nhiệm kỳ thứ ba làm Thủ tướng. Trong thập kỷ qua, Chính phủ của ông Modi cho biết đã xây dựng 80 sân bay mới, nâng cấp đường sắt và mở rộng hàng nghìn km đường cao tốc.

Sập mái che tại sân bay khiến nhiều người thương vong, 'cơn lốc hạ tầng' của ông Modi bị hoài nghi
Một tấm biển quảng cáo dọc theo đường cao tốc có hình ảnh Thủ tướng Narendra Modi và lơif hứa hẹn về một Ấn Độ phát triển vào đầu tháng 4. Ảnh: Getty Images

Niranjan Sahoo, một nghiên cứu viên cao cấp tại tổ chức nghiên cứu Observer ở New Delhi, cho biết sự cố vào thứ Sáu (28/6) tại Nhà ga 1 làm dấy lên những câu hỏi về chất lượng cơ sở hạ tầng của Ấn Độ. "Điều này đã đặt Ấn Độ, quốc gia vốn mong muốn trở thành một cường quốc toàn cầu, vào tình thế rất tồi tệ”, ông nói, đồng thời gọi nhiều dự án là một "mánh khóe bầu cử”.

Các nhà kinh tế và lãnh đạo doanh nghiệp đã biện minh cho việc dành một khoản ngân sách lớn cho cơ sở hạ tầng, cho rằng điều này cần thiết để thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng của Ấn Độ và phát triển sản xuất của quốc gia. Khi nền kinh tế Trung Quốc chậm lại, nhiều công ty quốc tế đang tìm đến quốc gia Nam Á này như một lựa chọn thay thế cho các nhà máy của họ.

Các lãnh đạo phe đối lập ở Ấn Độ đã chỉ trích một số dự án, gọi chúng là lãng phí và đầy tham nhũng.

Cơ sở hạ tầng của quốc gia "đang đổ sụp như một bộ bài" Mallikarjun Kharge, lãnh đạo Đối lập tại Thượng viện Ấn Độ, thành viên Đảng Quốc đại Ấn Độ viết trên X.

Tuy nhiên, ông Sahoo cho biết, sự cố này ít nhất cũng cho thấy tình trạng bảo trì kém và tạo cơ hội cho phe đối lập chỉ trích ông Modi.

“Cơ sở hạ tầng không chỉ là xây dựng những cây cầu, sân bay, cảng và đường sá”, ông nói. “Nó còn là về quản trị và duy trì chúng”.

Theo Reuters, CNN