Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) vừa cảnh báo người dùng cần thận trọng trước các hành vi lừa đảo tinh vi, lợi dụng việc khuyến khích cài đặt ứng dụng Chăm sóc Khách hàng (App SAWACO CSKH).
Gần đây, trong bối cảnh SAWACO đẩy mạnh việc giới thiệu ứng dụng chính thức dùng chung cho khách hàng sử dụng nước của SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên, một số đối tượng xấu đã giả danh nhân viên của SAWACO để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản từ khách hàng.
![]() |
Khách hàng tại TP. HCM nên thường xuyên cập nhật các thông tin khuyến cáo từ SAWACO. Ảnh: SAWACO |
Theo đó, các thủ đoạn lừa đảo phổ biến gồm:
- Giả danh nhân viên cấp nước, liên lạc khẩn cấp qua điện thoại, yêu cầu khách hàng cài đặt ứng dụng và làm theo hướng dẫn ngay lập tức.
- Gửi đường link lạ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin ngân hàng hoặc hình ảnh Căn cước công dân (CCCD).
- Sau khi khách hàng cài đặt ứng dụng, các đối tượng tiếp tục tiếp cận qua Zalo, gửi các đường link giả mạo và yêu cầu: Cung cấp hình ảnh thanh toán tiền nước, liên kết ngân hàng với App SAWACO CSKH, thanh toán tiền nước để tránh bị cắt/đóng nước, quét CCCD để “đăng ký lại định mức nước”, tăng định mức từ 4m³/người/tháng lên 6m³/người/tháng.
Nếu khách hàng truy cập vào các đường link này và làm theo hướng dẫn, toàn bộ thông tin tài khoản ngân hàng có thể bị chiếm đoạt.
Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, SAWACO khuyến cáo:
- Không làm theo hướng dẫn của người lạ qua điện thoại hoặc Zalo: Tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu của người tự xưng là "nhân viên cấp nước" mà chưa được xác minh. SAWACO không yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh CCCD, thông tin ngân hàng hay chuyển khoản qua các đường link không rõ nguồn gốc.
- Không nhấn vào các đường link lạ: Không truy cập vào các đường link lạ qua Zalo, SMS, email liên quan đến thanh toán tiền nước, định mức nước hoặc yêu cầu quét CCCD.
- Cài đặt App SAWACO CSKH từ nguồn chính thống: App chỉ có sẵn trên App Store và Google Play, phát hành bởi SAWACO. Không tải ứng dụng từ các đường link lạ gửi qua tin nhắn hoặc mạng xã hội.
- Xác minh thông tin qua kênh chính thức: Khi có bất kỳ nghi ngờ nào, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với Tổng đài CSKH của SAWACO qua các số điện thoại (028)38.291777 hoặc (028)38.246444, hoặc liên hệ với các đơn vị cấp nước địa phương để xác thực thông tin.