Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) về việc dừng thực hiện phương án chào bán cổ phiếu riêng rẻ cho Quỹ đầu tư cho các quốc gia đang phát triển của Na Uy (Norfund).

Trước đó, SeABank dự kiến sẽ phát hành 550 triệu cổ phiếu trong ba quý cuối năm. Trong đó, 295 triệu cổ phiếu dùng để trả cổ tức năm 2022, 118 triệu cổ phiếu được phát hành để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (cổ phiếu thưởng). Ngân hàng cũng sẽ chào bán riêng lẻ 94,6 triệu cổ phiếu cho Norfund cũng như phát hành 42 triệu cổ phiếu ESOP.

Theo Nghị quyết về phương án chào bán riêng lẻ được thông qua vào đầu tháng 7, SeABank cho biết sẽ phát hành 94,6 triệu cổ phiếu, tương ứng 4,6366% vốn điều lệ tại thời điểm xin ý kiến HĐQT. Giá chào bán tối thiểu là 12.861 đồng/cp - là giá trị số sách cổ phiếu SSB trên Báo cáo tài chính riêng lẻ năm 2022.

Giá chào bán tối đa là 37.032 VND/cp, được tính bằng 120% mức trung bình giá chốt phiên cổ phiếu SSB trong 30 phiên giao dịch gần nhất, tính đến ngày 13/6/2023. Giá chào bán cụ thể sẽ được HĐQT quyết định phụ thuộc vào quá trình đàm phán và thỏa thuận với nhà đầu tư.

Norfund là quỹ đầu tư cho các nước đang phát triển của Chính phủ Na Uy nhằm hỗ trợ vốn trung và dài hạn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

SeABank (SSB) dừng phương án chào bán 95 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho quỹ đầu tư của Na Uy
Diễn biến cổ phiếu SSB thời gian gần đây

Vào thời điểm đó, ngân hàng dự kiến sẽ thu được ít nhất 1.217 tỷ đồng từ đợt chào bán riêng lẻ. SeABank cho biết sẽ sử dụng 90% số tiền thu được để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh, phần còn lại để đầu tư cơ sở vật chất, phát triển hệ thống công nghệ thông tin và mở rộng mạng lưới.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó đến nay, giá cổ phiếu SSB đã giảm sâu, ảnh hưởng tới ước tính về mức giá chào bán cao nhất. Đóng cửa phiên 1/3, cổ phiếu SSB dừng ở mức giá 22.950 đồng/cp, giảm hơn 4% so với thời điểm đầu năm 2024.