Năm 2024 mở ra một chương mới đầy thách thức và cơ hội cho thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Shopee và TikTok Shop, hai cái tên đã trở thành biểu tượng của sự sáng tạo và tăng trưởng trước cuộc chiến gay gắt với những ông lớn như Amazon và Alibaba.

Năm 2016, Alibaba thâm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua nền tảng Lazada. Sau 7 năm chinh chiến, Lazada dưới sự dẫn dắt của ông lớn Alibaba chiếm được gần 14% thị phần – đứng thứ ba trong cuộc đua khốc liệt.

Đến năm 2019, Amazon chính thức bước chân vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam, tuy nhiên chỉ giành được một thị phần rất nhỏ không đáng kể.

Hiện nay, trước sự tấn công mạnh mẽ của Shopee và Tiktok Shop, Alibaba vội vã rót thêm 1 tỷ USD để nâng cấp công nghệ và cải thiện dịch vụ khách hàng để tránh hụt hơi trong cuộc đua. Ngoài ra, Amazon cũng đẩy mạnh hoạt động tại thị trường Việt Nam với kế hoạch chiếm lĩnh 10% thị phần trong vòng 6 tháng tới.

Sự trỗi Dậy của Shopee và TikTok Shop đe dọa đến những ông lớn

Báo cáo của Metric, tổng doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đến 09/12 là 227.659 tỷ đồng, trong đó Shopee ở vị trí độc tôn với 148.806 tỷ đồng, chiếm 65,4%.

Nguồn số liệu: Metric

Đáng chú ý, TikTok Shop với tốc độ tăng trưởng chóng mặt, đã chứng minh sức mạnh của mình khi vươn lên vị trí thứ hai, chiếm 15,6% thị phần chỉ sau một năm hoạt động. Sự kết hợp giữa giải trí và mua sắm cùng với sự tương tác cao của người dùng trên nền tảng, đã tạo ra một mô hình kinh doanh đột phá, làm thay đổi cách thức mua sắm trực tuyến.

Các công ty lớn như Alibaba, Amazon và Shopee, vốn chiếm thị phần lớn tại Việt Nam, đã phải đối diện với thách thức không nhỏ từ sự phát triển nhanh chóng của TikTok Shop. Sự ảnh hưởng của TikTok Shop rất rõ ràng khi xét đến sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ. Khoảng 60% người trẻ ưa chuộng mua sắm qua nền tảng giải trí như TikTok.

Để không bị tụt hậu trong cuộc đua này, Alibaba, Amazon và Shopee đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào AI và Machine Learning nhằm nâng cao khả năng cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, tăng cường hiệu suất của hệ thống phân tích dữ liệu và marketing, qua đó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 15%. Sự thay đổi này không chỉ là về công nghệ mà còn ở cách tiếp cận thị trường: nhấn mạnh vào influencer marketing với 70% người dùng TikTok cho biết họ mua hàng dựa trên khuyến nghị từ các influencer.

Cuộc chiến TMĐT năm 2023: Cuộc chiến của công nghệ?

Các chuyên gia dự báo thị trường TMĐT Việt Nam sẽ chứng kiến một tăng trưởng 30% vào năm 2024, với tổng doanh thu dự kiến đạt 15 tỷ USD.

Sự nổi lên của TikTok Shop đã chứng minh rằng sự kết hợp giữa giải trí và mua sắm có thể tạo ra một xu hướng mạnh mẽ.

Cuộc chiến TMĐT năm 2024 không chỉ là một trận đấu về số liệu mà còn là một cuộc đua công nghệ, sáng tạo và chiến lược. Các "gã khổng lồ" trong ngành sẽ phải không ngừng đổi mới và thích ứng để giữ vững vị thế của mình trong một thị trường ngày càng cạnh tranh.