Với ngành xe điện của Trung Quốc ngày càng phát triển vượt bậc, Bắc Kinh đang để mắt đến các phương tiện chạy bằng năng lượng hydro nhằm trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về nguồn năng lượng sạch mới.

SCMP đưa tin, các nhà hoạch định chính sách từ chính quyền trung ương và địa phương Trung Quốc đã đưa ra nhiều ưu đãi cho phương tiện chạy bằng nhiên liệu hydro và cố gắng tạo ra các ứng dụng kinh doanh mới, tận dụng thị trường nội địa khổng lồ của nước này.

Siêu cường châu Á thử nghiệm thành công xe tải hạng nặng chạy bằng hydro: Kỳ tích kinh tế mới của thị trường ô tô lớn nhất thế giới
Trung Quốc đã tiến hành cuộc thử nghiệm đường dài đầu tiên đối với 2 xe tải hạng nặng chạy bằng hydro. Ảnh: SCMP

Tuần trước, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên cho biết họ đang xem xét loại bỏ phí đường cao tốc đối với các phương tiện chạy bằng năng lượng hydro, đồng thời có thể sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với việc di chuyển nội địa của xe tải chạy bằng hydro.

Họ cũng có kế hoạch xây dựng các trạm tiếp nhiên liệu hydro, cung cấp nhiều khoản trợ cấp dựa trên tiêu chuẩn của các trạm sạc.

Một tháng trước đó, tỉnh Sơn Đông (phía Đông Trung Quốc) đã quyết định miễn phí cho các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hydro khi đi qua trạm thu phí trên đường cao tốc trong 2 năm tới.

Mới đây, Trung Quốc vừa tiến hành thử nghiệm đường dài đầu tiên đối với 2 xe tải hạng nặng chạy bằng hydro, đi từ Bắc Kinh đến Thượng Hải trong 2 ngày.

Hành trình dài 1.500km, đi qua 6 tỉnh thành và tiếp nhiên liệu tại 7 trạm nạp hydro, theo tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc (Sinopec).

Pang Junwen, nhà phân tích của Guotai Junan Securities, bình luận: “Động thái của Tứ Xuyên sẽ khiến việc sử dụng các phương tiện chạy bằng hydro trở thành một lựa chọn kinh tế so với xe tải sử dụng xăng”.

Nhà sản xuất dầu khí lớn nhất Trung Quốc tiết lộ họ đã xây dựng 11 trung tâm cung cấp nhiên liệu hydro và 128 trạm tiếp nhiên liệu hydro.

Theo SCMP, hydro là nguồn năng lượng trung hòa carbon mang lại lợi ích cho việc tiếp nhiên liệu nhanh chóng, khiến nó phù hợp với các phương tiện thương mại cỡ lớn.

Nhà phân tích Pang ước tính doanh số bán xe chạy pin nhiên liệu (sử dụng hydro làm nhiên liệu) ở Trung Quốc có thể vượt 10.000 chiếc vào năm 2024 sau khi chứng kiến doanh số bán hàng năm ngoái tăng 72% so với cùng kỳ lên 5.800 chiếc.

Trước đó, quốc gia này cũng vừa thử nghiệm đoàn tàu chở khách chạy bằng hydro đầu tiên, được cho là có khả năng di chuyển ít nhất 1.000km.

Nhà sản xuất xe lửa quốc doanh CRRC cho hay, các chuyến tàu chạy 500km/ngày bằng nhiên liệu hydro có thể giảm lượng khí thải CO2 hơn 10.000kg mỗi năm.

Siêu cường châu Á thử nghiệm thành công xe tải hạng nặng chạy bằng hydro: Kỳ tích kinh tế mới của thị trường ô tô lớn nhất thế giới
Trung Quốc đạt bước đột phá với tham vọng năng lượng hydro. Ảnh: SCMP

Sau xe điện, pin lithium và pin mặt trời, Bắc Kinh hiện coi năng lượng hydro là con đường mới để phát triển công nghệ và các ngành công nghiệp mới nổi.

Năng lượng hydro có thể đóng vai trò là động lực tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và giúp giải quyết sự phụ thuộc của Trung Quốc vào nhập khẩu dầu trong bối cảnh bất ổn địa chính trị, cũng như các mục tiêu giảm phát thải carbon của nước này.

Tuy nhiên, Trung Quốc lại có khởi đầu khá muộn khi Hàn Quốc đã phát triển chiếc ô tô chạy bằng hydro đầu tiên vào năm 2000. Trong khi đó, Nhật Bản tung ra chiếc ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro được sản xuất hàng loạt đầu tiên vào năm 2014.

Tham vọng của Bắc Kinh một phần được thúc đẩy nhờ thành công trong lĩnh vực xe điện khi đây là quốc gia sản xuất và tiêu dùng hàng đầu thế giới, và còn là nước dẫn đầu toàn cầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh.

Kế hoạch phát triển năng lượng hydro cấp quốc gia đầu tiên của Trung Quốc được công bố vào năm 2022, dự kiến sử dụng rộng rãi hơn trong tàu hỏa, ô tô, xe tải và tàu thủy vào năm 2025. Việc sản xuất hàng năm ước tính từ 100.000 tấn đến 200.000 tấn “năng lượng hydro xanh” từ các nguồn tái tạo.

Theo Liên minh Năng lượng Hydro Trung Quốc, ngành công nghiệp năng lượng hydro nước này sẽ đạt giá trị sản lượng 100 tỷ NDT vào năm 2025, với nhu cầu gần 60 triệu tấn trong năm 2050.