Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/12/2023, dư nợ tín dụng trong lĩnh vực bất động sản đã đạt khoảng 2,75 triệu tỷ đồng, tăng 6,75% so với năm trước. Báo cáo từ các doanh nghiệp bất động sản niêm yết cho biết đến quý III/2023, nguồn vốn vay từ ngân hàng đã gia tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Lĩnh vực bất động sản chiếm hơn 20% tổng tín dụng của nền kinh tế và luôn là một kênh quan trọng để giải ngân của các ngân hàng trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, thị trường đã gặp khó khăn trong hơn một năm qua, dẫn đến sự chậm trễ trong tăng trưởng của tín dụng bất động sản.

Trong tình hình hiện nay, quyết định giải ngân của các ngân hàng sẽ được thực hiện một cách cẩn trọng hơn. Các thỏa thuận tín dụng chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp có khả năng phục hồi tốt về tình hình tài chính (như Phát Đạt, DIC Corp - không còn áp lực về trả nợ trái phiếu); quỹ đất lớn với các dự án được "cởi trói" về pháp lý (Novaland, Nam Long, Đất Xanh) hoặc các phương án kinh doanh mang lại hiệu quả, đảm bảo dòng tiền để thanh toán nghĩa vụ nợ.

Phát Đạt được MBBank tài trợ và bảo lãnh hơn 6.000 tỷ đồng

Bộ đôi MBBank (MBB) – Phát Đạt (PDR) đã thu hút sự chú ý vào những ngày cuối cùng của năm 2023 khi công bố mối liên kết toàn diện trong lĩnh vực tài chính, nhằm khai thác toàn bộ tiềm năng và điểm mạnh có sẵn.

Để cụ thể hóa, MB đã đồng hành với dự án Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 & 2, không chỉ cung cấp nguồn vốn mà còn đảm bảo bảo lãnh cho dự án này, với tổng giá trị vượt qua con số 6.000 tỷ đồng. Dự án này đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý, có tổng mức đầu tư lên đến hơn 10.800 tỷ đồng, bao gồm nhiều loại sản phẩm như căn hộ, shophouse, và nhà phố liên kế...

Sự hợp tác giữa hai đối tác diễn ra trong bối cảnh Phát Đạt đang nỗ lực giảm dần dư nợ trái phiếu về mức 0 vào cuối năm, nhằm giảm áp lực tài chính. Trong thời gian ngắn, Phát Đạt đã triển khai một loạt các giải pháp sáng tạo như phát hành riêng lẻ cổ phiếu, bán tài sản, và giải tỏa dự án để thanh toán nợ trước hạn.

Soi nợ ngân hàng của các ông lớn bất động sản NVL, PDR, HTN, DXG
Lễ ký kết giữa MBB và PDR

VPBank, TPBank và MBBank rót vốn trở lại các dự án của Novaland

Nửa cuối năm 2023, Novaland (NVL) đã tái khởi động một loạt dự án sau khi được gỡ vướng về pháp lý với sự đồng hành của các ngân hàng VPBank (VPB), TPBank (TPB) và MBBank (MBB). Riêng MBB gần đây cam kết gói tín dụng 10.000 tỷ đồng cho dự án NovaWorld Phan Thiet.

Bên cạnh đó, VPB và TPB đều công bố các chương trình cho vay ưu đãi đối với khách hàng cá nhân mua bất động sản nhà ở tại các dự án của Novaland.

Với nguồn vốn tài trợ từ các ngân hàng, sức sống đã trở lại các dự án của Novaland tại TP. HCM, Phan Thiết, Hồ Tràm. Cùng với đó, tình hình tài chính của tập đoàn cũng đang dần được cải thiện sau khi nhiều khoản trái phiếu được gia hạn, một số trái chủ đồng ý hoán đổi nợ thành sản phẩm bất động sản. Novaland cũng mới thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu để tái cấu trúc nợ và bổ sung nguồn vốn cho các dự án.

DIC Corp vay tín dụng 2.000 tỷ đồng tại BIDV

Mới đây, HĐQT DIC Corp (DIG) thông qua kế hoạch vay vốn tại BIDV (BID) với mức hạn mức tối đa là 2.000 tỷ đồng, thời hạn vay kéo dài 5 năm nhằm thanh toán các chi phí liên quan đến quá trình phát triển và đầu tư.

Với quỹ đất sở hữu lên đến hàng nghìn ha, DIC Corp đã củng cố vững chắc vị thế trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, để triển khai các dự án và quản lý hoạt động bán hàng, doanh nghiệp này đang đối mặt với nhu cầu huy động vốn đáng kể trong thời gian tới. Trước đó, DIC Corp đã công bố việc phát hành trái phiếu trị giá 2.100 tỷ đồng với sự bảo lãnh thanh toán từ các ngân hàng.

Soi nợ ngân hàng của các ông lớn bất động sản NVL, PDR, HTN, DXG
DIC Corp vay tín dụng 2.000 tỷ đồng tại BIDV

Đất Xanh chủ trương vay 4.700 tỷ đồng

Tập đoàn Đất Xanh (DXG) công bố quyết định chủ trương về vấn đề vay vốn, bảo lãnh, thế chấp và cầm cố tài sản tại các ngân hàng, với tổng mức hạn mức là 4.700 tỷ đồng.

Cho đến cuối quý III năm trước, dư nợ của Đất Xanh đã đạt khoảng 5.600 tỷ đồng, đóng vai trò quan trọng trong việc tài trợ một phần của tồn kho bất động sản của công ty, lên đến gần 14.800 tỷ đồng. Ngoài ra, Đất Xanh cũng đã đặt cọc và góp vốn hợp tác với số tiền hơn 7.000 tỷ đồng cho các dự án khác. Hiện nay, giá trị đầu tư của Đất Xanh tập trung chủ yếu vào các dự án như Gem Sky World, Gem Riverside, Home Park City...

Quyết định về việc chủ trương vay vốn mới của Đất Xanh được đưa ra trong bối cảnh lãi suất trên thị trường đã giảm xuống mức khá thấp so với giai đoạn trước đó. Đây được xem là một giải pháp hợp lý, giúp giảm áp lực về chi phí vốn đối với các khoản vay hiện tại của tập đoàn.

Công ty con của Nam Long và Nhà Khang Điền vay vốn tại Oricombank

Nam Long (NLG) và Nhà Khang Điền (KDH), hai tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực phát triển bất động sản miền Nam, đã đồng loạt thông báo về các hiệp định tín dụng với Oricombank (OCB) trong khoảng thời gian gần đây.

Theo thỏa thuận, Nam Long sẽ đảm bảo cho công ty con, Paragon Đại Phước, một khoản vay lên đến 1.300 tỷ đồng tại OCB để hỗ trợ cho dự án khu biệt thự Đại Phước Paragon, Đồng Nai. Dự án này, với quy mô 45,5 ha, đã hoàn thành quá trình đền bù và thanh toán tiền sử dụng đất 100%.

Cũng trong ngữ cảnh tương tự, Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Bình Trưng thuộc Nhà Khang Điền sẽ vay vốn tại OCB với mức tín dụng là 2.400 tỷ đồng để triển khai dự án tại phường Bình Trưng Đông và phường Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP. HCM, với thời hạn 84 tháng kể từ ngày giải ngân.

Nhà Khang Điền sẽ chịu trách nhiệm bảo lãnh nhằm đảm bảo việc thanh toán nghĩa vụ trả nợ, cũng như thay mặt trong trường hợp công ty Bình Trưng vi phạm nghĩa vụ thanh toán khi đến hạn.