Các chuyên gia tại SSI Research cho rằng, tăng trưởng tín dụng cho toàn bộ nền kinh tế sẽ quay về mức 12~13% cho năm tài chính
2023.

Do đó, Ngân hàng TMCP Phương Đông (mã chứng khoán: OCB) được kỳ vọng sẽ đạt tăng trưởng tín dụng năm 2023 là 15,9% so với đầu năm.

Bên cạnh đó, nhóm phân tích cho biết Ngân hàng Nhà nước đã cấp thêm cho OCB hạn mức tăng trưởng tín dụng là 3%, nâng tổng hạn mức tăng trưởng tín dụng đến hiện tại lên 13%.

Tuy nhiên, SSI Research vẫn kỳ vọng sẽ có một đợt nâng hạn mức tín dụng nữa được Ngân hàng Nhà nước thực hiện đến cuối năm nay.

Duy trì tăng trưởng NIM là một thách thức đối lớn

Mặc dù lãi suất cho vay tại ngân hàng OCB tương đối ổn định ở mức 10,3% và chi phí huy động tăng 17 điểm cơ bản (bps) trong quý II/2022, tỷ lệ NIM vẫn tăng 7 bps so với quý trước lên 3,99%.

Điều này chủ yếu là do Ngân hàng tập trung vào tài sản sinh lời theo hướng tăng tỷ trọng các tài sản có lợi suất cao hơn (chẳng hạn như các khoản cho vay mua nhà dài hạn) và hệ số LDR tăng liên tục
lên 68,5% (tăng 270 bps so với quý trước), trong khi tiền gửi khách hàng giảm 2,3% so với đầu năm.

Bên cạnh đó, tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn tăng đáng kể lên 32% (so với 22% trong quý IV/2021).

Tuy nhiên, SSI kỳ vọng NIM sẽ đạt mức 3,85% cho năm tài chính 2022 do ngân hàng có thể sẽ giảm tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn xuống xấp xỉ 30% bằng cách thu hút tiền gửi ở những kỳ hạn dài hơn.

Các chuyên gia tỏ ra lo ngại về biến động của thị trường tiền tệ gần đây, khi sự thiếu hụt thanh khoản của VND đã khiến lãi suất VND liên ngân hàng tăng đột biến.

Ngoài ra, tỷ giá USD/VND tiếp tục có xu hướng tăng lên với mức giá chào bán được NHNN điều chỉnh là 23.700 VND vừa qua. Do đó, SSI cho rằng chi phí huy động vốn cho những tháng cuối năm 2022 có thể tăng do OCB đang phụ thuộc nhiều vào thị trường liên ngân hàng và các nguồn vốn từ nước ngoài.

ocb.jpeg

Chất lượng tài sản cần được kiểm soát tốt hơn

Tổng nợ xấu và nợ Nhóm 2 tại ngân hàng OCB đã giảm đáng kể xuống lần lượt là 2.900 tỷ đồng (giảm 36,5% so với quý trước) và 2.100 tỷ đồng (giảm 6,5% so với quý trước).

Tuy nhiên, SSI cho rằng ngân hàng dường như ít quan tâm đến việc củng cố bộ đệm tín dụng cho mình, với tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLCR) chỉ là 61,4% (so với 70% trong quý II/2021), là một trong những Ngân hàng có tỷ lệ này thấp nhất trong báo cáo phân tích.

Mặc dù nợ xấu phát sinh từ các khoản vay được tái cơ cấu ở mức thấp, nhưng chất lượng tài sản cần được giám sát chặt chẽ hơn do tỷ lệ nợ xấu đang tăng lên.

Thu nhập ngoài lãi ở mức thấp

SSI Research cho biết, trong những tháng đầu năm, doanh thu từ hoạt động dịch vụ của OCB tăng 2,4% so với cùng kỳ, đạt 359 tỷ đồng.

Mặc dù doanh thu từ mảng phân phối bảo hiểm (bancassurance) tăng 18% so với cùng kỳ lên 192 tỷ đồng, nhưng ngân hàng không đảm bảo được “tỷ lệ tái tục bảo hiểm” và vì vậy phải ghi nhận thêm chi phí quảng cáo. Điều này khiến tổng chi phí hoạt động dịch vụ tăng 24% so với cùng kỳ lên 52,5 tỷ đồng.

Trong bối cảnh lợi suất trái phiếu có xu hướng tăng lên, OCB đã ghi nhận khoản lỗ 327 tỷ đồng từ giao dịch trái phiếu. Và rõ ràng điều này đã ảnh hưởng đến lợi nhuận cốt lõi của OCB trong 6 tháng đầu năm. Để khắc phục vấn đề này, ngân hàng đã nỗ lực hơn trong việc thu hồi nợ xấu, cụ thể đã thu hồi được 226 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022.

Nhìn chung, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trái phiếu (vốn từng là thế mạnh của OCB) suy giảm, các khoản thu nhập ngoài lãi khác kém hiệu quả, và OCB đang phụ thuộc khá nhiều vào thu nhập lãi.

Tỷ lệ thu nhập lãi thuần trên tổng thu nhập hoạt động là 94,2% trong quý II so với mức trung bình của các công ty cùng ngành là 77%. SSI Research cho rằng điều này sẽ tiếp tục là một mối lo ngại đối với OCB, vì lợi suất trái phiếu đang có xu hướng cao hơn.1,18% khi giá trị bất động sản dự báo sẽ giảm vào năm 2023.

OCB chốt phương án phát hành 5 triệu cổ phiếu ESOP, giá 10.000 đồng/cp