Liên minh Mekolor – Great USA (Mỹ) tiếp tục gây chú ý với đề xuất đầu tư 100 tỷ USD xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Dự án không chỉ gây tò mò bởi con số đầu tư khổng lồ, mà còn bởi những tuyên bố tài chính và các kế hoạch liên quan đi kèm.

Ông Võ Xuân Trường (Philipvo), người đại diện của liên minh, gần đây liên tục cập nhật thêm thông tin về dự án trên trang cá nhân. Trong thông báo ngày 11/6, ông cho biết đang chuẩn bị tổ chức họp báo chính thức để công bố đề xuất đầu tư.

Mới đây nhất, ông Trường công bố báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trong đó tiết lộ tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án không dừng lại ở 100 tỷ USD xây dựng hạ tầng, mà còn bao gồm 12 tỷ USD dành cho nhà máy điện hạt nhân, 16 tỷ USD giải phóng mặt bằng, tái định cư, và tới 268 tỷ USD phát triển hệ thống đô thị TOD. Tổng cộng, dự án được dự kiến đầu tư lên tới 395 tỷ USD.

Tác giả dự án đường sắt 100 tỷ USD tiết lộ nguồn vốn: 30.000 tỷ euro đã được chuyển giao
Nguồn: Trang cá nhân Philipvo

Về nguồn vốn, ông Trường khẳng định liên minh có tài khoản ủy thác trị giá hơn 78.715 tỷ euro tại Deutsche Bank và 30.000 euro tại VietinBank.

Trước đó, thông tin từ "Thư cam kết ký quỹ nguồn vốn" ngày 21/6 cũng nhấn mạnh rằng, ngoài khoản ủy thác nói trên, liên minh đã chuyển giao 30.000 tỷ euro để phục vụ các dự án tại Việt Nam.

Theo ông Trường, liên minh cam kết sẵn sàng giải ngân tối thiểu 100 tỷ USD, trong đó có 10 tỷ USD dành riêng cho công tác giải phóng mặt bằng.

Tác giả dự án đường sắt 100 tỷ USD tiết lộ nguồn vốn: 30.000 tỷ euro đã được chuyển giao

Con số 78.000 tỷ euro cũng đã khá quen thuộc với những ai theo dõi ông Võ Xuân Trường và liên minh Mekolor. Trước đó, ông Trường cũng từng cho biết, hệ sinh thái blockchain Great Network do ông sáng lập đã “dự trữ minh chứng” hơn 78.000 tỷ euro tại các ngân hàng đối tác. Tuy nhiên, thuật ngữ “dự trữ minh chứng” chưa từng được định nghĩa rõ ràng trong tài chính quốc tế, khiến nhiều người đặt câu hỏi về cách hiểu của con số này.

Cũng trong báo cáo tiền khả thi dự án, ông Trường đề xuất triển khai 10 đô thị TOD dọc tuyến đường sắt, với kỳ vọng tạo ra 1,2 triệu việc làm trực tiếp và 3,5 triệu việc làm gián tiếp. Dự án được dự đoán sẽ thu về từ 295 đến 620 tỷ USD trong vòng 15–40 năm, thông qua các nguồn thu như bán vé (45–180 tỷ USD), phát triển TOD (100–150 tỷ USD), hệ sinh thái ngành (50–90 tỷ USD), và cả phát hành cổ phiếu hoặc token blockchain (100–200 tỷ USD).

Tác giả dự án đường sắt 100 tỷ USD tiết lộ nguồn vốn: 30.000 tỷ euro đã được chuyển giao
Ông Võ Xuân Trường (Philipvo)

Mekolor – Great USA đang là chủ đề bàn tán khi có đề xuất dự án vốn khủng, trong khi doanh nghiệp dẫn đầu liên minh, Mekolor, chỉ có vốn điều lệ 1 tỷ đồng và đặt trụ sở trong một con hẻm nhỏ tại Cần Thơ.

Ngoài dự án đường sắt, ông Trường còn công bố nhiều đề án khủng không kém, như kế hoạch đầu tư 10 tỷ euro cho dự án “Great Taxi” với 150.000 xe điện.

Một dự án khác được công bố là nhà máy xử lý rác tại Florida (Mỹ). Theo thông báo, phía liên minh mekolor - Great đã giải ngân 200 triệu USD. Tuy vậy, hình ảnh được ghi lại sau đó cho thấy đây là một nhà máy thiết bị đã cũ kỹ và cỏ mọc um tùm.

Gần đây, ông Trường tiếp tục thu hút sự chú ý khi tuyên bố sẽ tổ chức “Hội nghị công dân đồng thuận toàn cầu” tại Việt Nam, với số lượng người tham dự lên tới 500.000 người. Tuy nhiên, đây là một thách thức lớn trong bối cảnh Việt Nam hiện chưa có nhiều địa điểm đáp ứng được yêu cầu về hạ tầng và quy mô như vậy.

Trên trang cá nhân, ông cũng đã đăng tải thông báo tuyển dụng nhân sự cho Great Network, với mức lương gây choáng: từ 1.000 đến 200.000 USD/người/tháng.