CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITACO - mã chứng khoán ITA) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 với 280 cổ đông tham dự, ủy quyền, đại diện cho 64,29% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Tính đến thời điểm chốt danh sách cổ đông, Tân Tạo ghi nhận là một trong số những doanh nghiệp có đông đảo nhà đầu tư quan tâm nhất, với 39.225 cổ đông.

Chủ tịch HĐQT Đặng Thị Hoàng Yến vắng mặt do có công việc không thể sắp xếp tham gia điều hành cuộc họp, và ủy quyền cho ông Huỳnh Hổ, thành viên HĐQT độc lập làm Chủ tọa, bà Hoàng Yến tham gia trực tuyến.

Tân Tạo (ITA) chưa có BCTC kiểm toán năm 2023, lãnh đạo công ty nói gì?
Bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo

Đại hội đã thông qua tất cả các báo cáo, tờ trình, trong đó đáng chú ý, báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 được thông qua là bản chưa được kiểm toán vì lý do bất khả kháng.

Tại Đại hội, một trong những vấn đề được cổ đông nhắc tới trong phiên thảo luận là liên quan đến việc báo cáo tài chính không được kiểm toán. Cổ đông hỏi tại sao chưa có báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán, trong khi tình hình kinh doanh năm 2023 thuận lợi hơn so với các năm trước? Liệu lợi nhuận này có phản ánh đúng thực tế kết quả kinh doanh hay không?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Thanh Phong, Tổng Giám đốc cho biết, từ năm 2022 đến nay Sở GDCK TP. HCM và UBCKNN có những hành động bất bình thường, gây khó khăn cho các công ty kiểm toán và đã đình chỉ hành nghề các kiểm toán viên thực hiện kiểm toán BCTC cho Itaco. Đây là nguyên nhân khiến cho các công ty kiểm toán rời bỏ Tân Tạo.

Năm 2022, Kiểm toán E&Y và Kiểm toán AASCS cũng thông báo không kiểm toán BCTC cho Itaco vào ngày cuối của năm 2023.

Việc tìm kiếm kiểm toán rất khó khăn, ban lãnh đạo ITACO đã nỗ lực hết sức thuyết phục các công ty kiểm toán nhưng hiện vẫn không có công ty nào dám kiểm toán cho ITACO vì sợ các kiểm toán viên của họ cũng bị đình chỉ hành nghề. Itaco đã có nhiều văn bản đề nghị Sở GDCK TP. HCM và UBCKNN hỗ trợ để tìm công ty kiểm toán.

Vì sự việc bất khả kháng trên nên ITACO đã có văn bản xin Sở GDCK TP. HCM và UBCKNN cho tạm hoãn công bố BCTC kiểm toán năm 2023 và báo cáo thường niên năm 2023.

Dù chưa có BCTC kiểm toán, nhưng ban lãnh đạo ITACO lên tiếng cam kết các thông tin về tài chính đều minh bạch và trung thực. Năm 2023, công ty kinh doanh có lãi và phản ánh đúng tình hình thực tế.

Năm 2021, ITACO thua lỗ do công ty kiểm toán trích lập dự phòng phải thu khó đòi và năm 2022, ITACO thanh lý hợp đồng cho thuê đất làm dự án nhiệt điện Kiên Lương vì lý do bất khả kháng. Đây không phải là các hoạt động thường xuyên mà chỉ là bất khả kháng nên nếu ngoại trừ những lý do này thì các năm 2021, 2022 và cả năm 2023 ITACO đều có lãi.