Một tàu hàng chở hơn 3.000 ô tô, trong đó có nhiều xe điện và xe hybrid, đã bất ngờ bốc cháy trên Thái Bình Dương khi đang trên hành trình từ Trung Quốc đến Mexico, buộc toàn bộ thủy thủ đoàn phải sơ tán khẩn cấp.
Vào chiều 3/6, tàu Morning Midas, treo cờ Liberia và do một công ty Anh quản lý, phát tín hiệu cấp cứu khi đang di chuyển cách đảo Adak (bang Alaska, Mỹ) khoảng 490km về phía tây nam. Tại thời điểm gặp sự cố, tàu đang vận chuyển hơn 3.000 ô tô, bao gồm khoảng 70 xe điện và 681 xe lai (hybrid).
![]() |
Tàu chở hơn 3.000 ô tô, gồm nhiều xe điện, bốc cháy dữ dội ngoài khơi Alaska khiến toàn bộ thủy thủ đoàn phải sơ tán. Ảnh minh hoạ |
Lực lượng Tuần duyên Mỹ tại Alaska đã nhanh chóng triển khai máy bay, tàu chuyên dụng và huy động sự hỗ trợ từ ba tàu thương mại ở gần hiện trường. Toàn bộ 22 thuyền viên đã được sơ tán an toàn bằng xuồng cứu sinh và được một tàu hàng gần đó cứu vớt.
Ngoài hàng hóa, con tàu còn mang theo khoảng 1.900 tấn nhiên liệu, làm dấy lên lo ngại lớn về nguy cơ cháy lan và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, theo Hạ sĩ nhất Shannon Kearney phát ngôn viên của Tuần duyên Alaska do rủi ro từ các loại pin lithium-ion, lực lượng chức năng quyết định không dập lửa mà để đám cháy tự tắt. Loại pin này có thể phát nổ khi gặp nhiệt độ cao và sinh ra khí độc khi cháy.
Dù vậy, bà Kearney lưu ý còn quá sớm để kết luận rằng xe điện hay xe hybrid là nguyên nhân khởi phát đám cháy. Công ty Zodiac Maritime, đơn vị vận hành tàu Morning Midas xác nhận hỏa hoạn bắt đầu từ ngày 3/6. Thủy thủ đoàn đã nỗ lực dập lửa nhưng không thành công.
Tàu Morning Midas có tải trọng hơn 46.800 tấn, được đóng năm 2006 tại Hạ Môn, Trung Quốc. Theo dữ liệu theo dõi tàu của Bloomberg, con tàu rời cảng Yantai hôm 26/5, hướng đến Mexico.
Vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về rủi ro trong vận tải biển, nhất là khi các tàu chở ô tô ngày càng phải vận chuyển nhiều xe điện sử dụng pin lithium-ion. Báo cáo của tập đoàn bảo hiểm Allianz công bố hồi tháng 5 cho biết, loại pin này đang tạo ra những nguy cơ mới cho ngành vận tải toàn cầu, đặc biệt trong các vụ cháy trên biển.
Thực tế cho thấy, các đám cháy liên quan đến xe điện thường dữ dội và khó kiểm soát hơn. Môi trường kín và chật hẹp trong tàu chở xe khiến nhiệt lượng dễ tăng cao, trong khi hệ thống thông gió bị hạn chế. Khi pin phát nổ theo cơ chế "bùng phát nhiệt", lửa có thể lan nhanh và kéo dài, khiến công tác cứu hộ gặp nhiều trở ngại.
Trước đó, năm 2022, một tàu chở khoảng 4.000 ô tô đã cháy và chìm trên Đại Tây Dương, bất chấp nỗ lực lai dắt vào bờ. Năm 2023, một tàu khác chở gần 3.000 xe tiếp tục gặp sự cố cháy ngoài khơi Hà Lan.
Những vụ việc như vậy đang đặt ra thách thức lớn cho các nhà sản xuất ô tô, công ty bảo hiểm và ngành hàng hải trong việc đảm bảo an toàn cho các chuyến vận chuyển xe điện xuyên đại dương.