Đối tác chiến lược giúp Tesla tự tin nuôi tham vọng khủng

CEO của Tesla, Elon Musk tin rằng pin 4680 có thể là mấu chốt giúp Tesla đạt được mục tiêu đầy tham vọng là đạt doanh số bán 20 triệu xe mỗi năm vào năm 2030. Tế bào pin 4680 mới của Tesla lớn hơn 5,5 lần so với tế bào 2170 mà nó thay thế và được thiết kế để lưu trữ năng lượng gấp năm lần, mang lại phạm vi lái xe nhiều hơn tới 16%.

Tesla đã hợp tác với Ningbo Ronbay New Energy và Suzhou Dongshan Precision Manufacturing của Trung Quốc để giúp cắt giảm chi phí vật liệu khi họ tăng cường sản xuất 4680 tế bào pin ở Mỹ.

Nếu nhà sản xuất ô tô có thể tìm ra hiệu suất và quy trình đáp ứng các mục tiêu sản xuất đầy tham vọng của mình thì tế bào pin 4680 cuối cùng có thể là mấu chốt chứ không phải là điểm nghẽn trong giấc mơ chế tạo 20 triệu xe mỗi năm vào năm 2030 của CEO Musk.

Tesla tìm đối tác châu Á để hiện thực hoá mục tiêu doanh số 20 triệu xe mỗi năm

Ngoài ra, Tesla cũng đã ký một thỏa thuận với L&F của Hàn Quốc để cung cấp niken cao có thể làm tăng mật độ năng lượng của 4680 tế bào của họ.

Các nguồn tin giấu tên còn cho biết nhà sản xuất ô tô này đặt mục tiêu tăng sản lượng của chính mình với 4680 tế bào từ LG Energy Solution của Hàn Quốc và Panasonic của Nhật Bản. LG và Panasonic dự kiến sẽ cung cấp tế bào cho Cybertruck.

Loại pin mới dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự ra mắt vào cuối năm nay của Cybertruck bằng thép không gỉ, sắc sảo, mẫu xe mới đầu tiên của công ty trong hơn ba năm qua.

Tesla đã xem xét ba tùy chọn pin để đảm bảo rằng việc ra mắt không bị trì hoãn một lần nữa: 2170 tế bào nhỏ hơn được sử dụng rộng rãi trong các mẫu xe Tesla khác, 4680 tế bào và tế bào lithium iron phosphate rẻ hơn, nhưng nhà sản xuất xe điện ưu tiên đợi cho đến khi 4680 tế bào sẵn sàng.

Tesla đang nhắm đến mục tiêu đạt doanh số 20 triệu xe mỗi năm

Để đạt được mục tiêu nói trên, Elon Musk ước tính công ty cần bổ sung thêm 5 mẫu xe mới vào dải sản phẩm hiện hữu đang bao gồm Model S, Model X, Model 3, Model Y và cả bán tải Cybertruck. Như vậy, quy mô đội xe điện của Tesla dự kiến sắp được mở rộng gấp đôi trong thời gian tới.

Tuy vậy, Elon Musk khẳng định con số 10 mẫu xe mà Tesla hướng đến là không quá nhiều so với hàng trăm chủng loại ôtô đang lưu thông trên đường phố hiện nay. Tỷ phú người Mỹ khẳng định Tesla không có kế hoạch len lỏi vào các thị trường ngách.

Tesla cho biết năng lực sản xuất hiện tại của hãng đang là 2 triệu xe/năm. Sản lượng này xuất phát từ cả 4 nhà máy đặt tại Fremont (California) và Austin (Texas) ở Mỹ, một nhà máy ở Thượng Hải (Trung Quốc) và một Gigafactory tại Berlin (Đức).

Tesla tìm đối tác châu Á để hiện thực hoá mục tiêu doanh số 20 triệu xe mỗi năm

Hiện tại, Tesla đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy mới ở miền bắc Mexico, đồng thời chi 3,6 tỷ USD để mở rộng nhà máy sản xuất pin ở Nevada (Mỹ). Tại nhà máy tương lai ở Mexico, Tesla sẽ tập trung vào việc sản xuất dòng ôtô điện cỡ nhỏ thế hệ tiếp theo.

Bên cạnh việc chính thức đưa dây chuyền sản xuất Cybertruck vào hoạt động, nhiều khả năng Tesla sẽ trình làng thế hệ thứ hai của Roadster, mẫu xe điện đầu tiên từng được hãng xe điện thuộc sở hữu của Elon Musk chế tạo.

Ngoài ra, Tesla cũng xác nhận sẽ giới thiệu nền tảng xe điện thế hệ mới nhất của mình. Được biết, các mẫu xe có kích thước nhỏ hơn và giá cả phải chăng hơn Model 3 và Model Y sẽ được thiết kế trên nền tảng này, cùng với một mẫu xe van chở hàng.