Sáng 16/8, tại cuộc họp triển khai kế hoạch hoạt động và công tác quản trị 5 tháng cuối năm, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) công bố bổ nhiệm nhiều nhân sự cấp cao nhằm kiện toàn bộ máy điều hành, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Theo đó, ba Tổng Giám đốc của các công ty thành viên gồm ông Nguyễn Quang Bảo (THACO AUTO), ông Trần Bảo Sơn (THACO AGRI) và ông Nguyễn Hoàng Tuệ (THADICO) được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng Giám đốc THACO. Đồng thời, ông Lưu Văn Đạt tiếp tục được tái bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc phụ trách pháp lý.
Đáng chú ý, ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT THACO - sẽ trực tiếp ngồi ghế Tổng Giám đốc để điều hành công ty.
Song song, THACO cũng củng cố khối quản trị với việc bổ nhiệm ông Max Sunarcia làm Giám đốc Tài chính và ông Nguyễn Quang Thái làm Giám đốc Ban Nhân sự.
Bên cạnh đó, THACO cũng tri ân với ông Phạm Văn Tài – nguyên Tổng Giám đốc và ông Nguyễn Một – Giám đốc cao cấp phụ trách Văn hóa – Truyền thông. Đây là hai lãnh đạo gắn bó hơn 20 năm với THACO, nay tự nguyện xin nghỉ công tác.
![]() |
THACO bổ nhiệm hàng loạt lãnh đạo mới |
Động thái thay đổi dàn lãnh đạo này được đánh giá là bước đi quan trọng nhằm tăng cường năng lực điều hành trong bối cảnh tập đoàn bước vào giai đoạn tái cấu trúc và chuyển đổi số toàn diện.
Được thành lập năm 1997 bởi ông Trần Bá Dương, từ một doanh nghiệp nhỏ nhập khẩu xe cũ, THACO nay đã vươn lên trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với 6 trụ cột: THACO AUTO (ô tô), THACO INDUSTRIES (cơ khí & CNHT), THACO AGRI (nông nghiệp), THADICO (đầu tư & xây dựng), THISO (thương mại & dịch vụ), THILOGI (logistics). Các mảng hoạt động được thiết kế bổ trợ, tích hợp chặt chẽ với nhau, tạo thành hệ sinh thái sản xuất – dịch vụ khép kín.
Trong bức thư gửi cổ đông mới đây, ông Trần Bá Dương cho biết THACO và các công ty thành viên đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế hợp nhất tăng từ 3.228 tỷ đồng năm 2024 lên 16.089 tỷ đồng năm 2027, tức gần gấp 5 lần trong ba năm. Từ 2027 trở đi, lợi nhuận sau thuế dự kiến duy trì ở mức bình quân trên 15.000 tỷ đồng/năm.
Với tiềm lực lớn, THACO đang có kế hoạch tham gia siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư lên tới 67 tỷ USD.
Theo đề xuất, tập đoàn sẽ lập công ty dự án, nắm giữ tối thiểu 51% vốn điều lệ, đồng thời chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn, tương đương 312.000 tỷ đồng.
Trong đó, THACO cam kết góp hơn 159.000 tỷ đồng (khoảng 6,26 tỷ USD). 80% còn lại (49 tỷ USD) sẽ huy động từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, với kỳ vọng được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong 30 năm.