Gần 1 năm trở lại đây, KRX hay hệ thống KRX trở thành từ khóa quan trọng của VN-Index và thị trường chứng khoán. Những biểu hiện rõ nhất của KRX trên thị trường chính là sự vận động tăng từ vài chục đến cả trăm % của hầu hết nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán, tiêu biểu có thể kể đến SSI, VND, VCI, HCM, SHS, VIX, FTS, AGR, VDS...

KRX được đánh giá không chỉ là câu chuyện kỳ vọng ngắn hạn của nhóm cổ phiếu chứng khoán mà còn là câu chuyện xuyên suốt của toàn thị trường khi được đưa vào vận hành.

Tại một số sự kiện được chủ trì bởi Chính phủ, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch TP. HCM (HoSE), Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương, Quyền Chủ tịch HoSE Nguyễn Thị Việt Hà đều nhấn mạnh và yêu cầu cấp bách việc đưa KRX vào vận hành thông suốt trong năm 2024, càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, thời gian qua, không ít nhà đầu tư đã tỏ ra thất vọng sau những lần hệ thống này lỗi hẹn đưa vào vận hành (lần gần nhất là cuối năm 2023).

Đã có những đồn đoán về thời điểm chính thức áp lực KRX kể từ đầu năm 2024 tới nay. Nhiều ý kiến cho rằng thời điểm sẽ là quý II/2024 (cụ thể là tháng 6).

Tại văn bản gửi các công ty chứng khoán về kế hoạch diễn tập chuyển đổi hệ thống KRX lần 1 mới đây, phía chủ đầu tư - HoSE cho biết, từ ngày 4-8/3, Sở sẽ chuyển đổi hệ thống. Các công ty chứng khoán chuẩn bị hệ thống để chuyển đổi theo lịch trình, thực hiện kiểm tra hệ thống và cutover test (kiểm tra việc chuyển đổi) ngày 7/3. Từ ngày 11-15/3, các công ty chứng khoán sẽ thử nghiệm việc nhập lệnh giao dịch, đảm bảo hoạt động như một ngày giao dịch bình thường.

Đại diện một công ty chứng khoán cho biết, theo kế hoạch, còn thêm một đợt kiểm thử cuối cùng (FAT) nữa là hệ thống có thể đi vào hoạt động.

Trong khi đó, trên nhiều diễn đàn, nhiều tài khoản đầu tư kỳ vọng trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 tới, các công ty chứng khoán sẽ hoàn tất việc chuyển đổi hệ thống KRX và sau nghỉ lễ sẽ có thể giao dịch ngay trên hệ thống mới.

Tại Hội thảo "Biến cơ hội thành hiện thực" được tổ chức bởi các chuyên gia Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), chia sẻ câu chuyện về KRX, một chuyên gia cho biết, việc vận hành hệ thống giao dịch này hiện phụ thuộc vào quá trình kiểm thử của các công ty chứng khoán xem có lỗi hay không và có thể khắc phục được hay không.

Tuần này từ 11-15/3 có thể coi như tuần chạy thử hệ thống KRX. Kỳ vọng của thị trường nói chung sẽ là đầu tháng 5 có thể chính thức triển khai KRX. Theo vị chuyên gia, KRX cũng là yếu tố tiên quyết để "dứt điểm" một trong những bài toán khó giải nhất trong hành trình nâng hạng thị trường chứng khoán thời gian qua - ký quỹ trước giao dịch.