Tại Talkshow Chọn danh mục với chủ đề: "Hành động trong mắt bão" vừa kết thúc, ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho biết, trong thời gian qua, 60% cổ phiếu trên thị trường ghi nhận mức giảm điểm cao hơn mức giảm của VN-Index. Trong số này, hơn một nửa cổ phiếu giảm trên 20%, nhiều cổ phiếu giảm trên 30%. 

Bên cạnh những nguyên nhân về lạm phát hay lãi suất, ông Hiển nhấn mạnh thêm một yếu tố khác là trong 2 năm gần đây, lượng nhà đầu tư tham gia thị trường rất lớn (đến hết tháng 5/2022 đã có đến 5,7 triệu tài khoản - vượt mục tiêu số tài khoản trên số dân vào năm 2025 là 5%).

Đáng nói, số lượng nhà đầu tư cá nhân trên thị trường hiện là rất rất hùng hậu. Sự hoạt động mạnh của họ là tác nhân giúp thị trường đi lên bất chấp khối ngoại có 2 năm rút vốn mạnh (năm 2021 là mức kỷ lục). Do đó, nhà đầu tư chịu nhiều tác động tâm lý dẫn đến làn sóng bán tháo mà không quan tâm đến yếu tố cơ bản của doanh nghiệp hay triển vọng kinh tế.

Thấy gì từ con số 476.455 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 5/2022?

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc Đầu tư, Người điều hành Quỹ Đầu tư Cổ phiếu Tiếp cận Thị trường Việt Nam (VESAF) cũng nhìn nhận, thị trường chứng khoán Việt Nam có đến 90% là nhà đầu tư cá nhân. So với các thị trường khác trong khu vực như Đài Loan, tỷ lệ này chỉ ở mức 50 - 60% dẫn đến biến động của thị trường có thể xảy ra ngay cả trong điều kiện bình thường mà không cần phải có các sự kiện tác động.

Khi có những sự kiện bất ngờ xảy ra, tâm lý phân đa nhà đầu tư thường là rất sốc, giống như đang nhìn mọi thứ từ màu hồng thành xám xịt, u tối.

Đưa ra hành động cho nhà đầu tư giai đoạn tới, ông Hiển nhấn mạnh thị trường giai đoạn hiện tại không còn như 2 năm trước nữa, dòng tiền rẻ trên thị trường đã ít hơn rất nhiều trong khi lãi suất đang có xu hướng tăng lên trên toàn cầu và cả Việt Nam nên khó có thể kỳ vọng thị trường tăng mạnh như trước đó.

Bên cạnh đó, bối cảnh thị trường chứng khoán hiện đang biến động ở mức khá mạnh, các cổ phiếu giảm mạnh hơn chỉ số chung, có những cổ phiếu hôm trước giảm sàn, hôm sau tăng trần. Vì vậy, các nhà đầu tư cần quan tâm nhiều đến việc quản trị rủi ro danh mục, rà soát lại danh mục, kiên quyết loại bỏ với những cổ phiếu kém tích cực.

"Bắt đáy chỉ phù hợp với những nhà đầu tư lâu năm với mức độ chịu rủi ro cao. Với nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm, mới tham gia thị trường thì nên hạn chế bắt đáy, bởi thời điểm này chưa biết là đâu, nếu bắt đáy sai mà còn dùng margin thì thiệt hại là rất lớn", ông Hiển nhấn mạnh.

Ngoài ra, vị chuyên gia cũng khuyên nhà đầu tư nên quan tâm nhiều hơn đến yếu tố cơ bản của doanh nghiệp thay vì thông tin đồn đoán hay thông tin lan truyền trên thị trường, cần nhìn vào nền tảng và triển vọng doanh nghiệp để tận dụng các cơ hội.

"Khi cổ phiếu giảm mạnh thì chúng ta cần phải nhìn vào giá trị doanh nghiệp, định giá, giá trị doanh nghiệp ở mức giá nào, có phù hợp với quyết định chúng ta không và sau đó sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục, loại bỏ cổ phiếu yếu kém để đầu tư sang các cổ phiếu tốt, có mức định giá thấp", ông Hiển chia sẻ.