thiet ke nha lap ghep than thien voi moi truong

Thành công sẽ đến với những ai nỗ lực

thiet ke nha lap ghep than thien voi moi truong

Vươn lên từ mảnh đất nghèo, khởi nghiệp thành công để xây dựng quê hương (Bài 2)

thiet ke nha lap ghep than thien voi moi truong

Chàng trai 23 tuổi từng trải qua 7 lần khởi nghiệp thất bại (Bài 1

Ý tưởng thiết kế nhà lắp ghép thân thiện với môi trường

“Xuất phát từ sở thích đi phượt và đam mê du lịch, tôi đã tìm kiếm được những người anh, người chị, người bạn có chung niềm đam mê giống mình. Tôi là một người con gái Hà Nội vì thế tôi rất thích được đi đến những vùng núi, vùng biển, tận hưởng và thả mình vào những vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Việt Nam, tạm rời xa nhịp sống hối hả của thành phố”, Nguyễn Chiều Viên chia sẻ.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, những cảnh quan đó đã không còn giữ được vẻ đẹp tự nhiên vốn có của nó nữa, thay vào đó là nhiều công trình xây dựng sầm uất mọc lên, các điểm du lịch càng ngày càng bị bê tông hóa, hơn nữa để xây dựng được các khu nghỉ dưỡng như hiện nay, các chủ đầu tư quá cực, mất nhiều thời gian tới vài năm để hoàn thiện...

thiet ke nha lap ghep than thien voi moi truong

Từ đó, team của Chiều Viên nảy ra ý tưởng thiết kế một căn nhà thân thiện với môi trường, có thể di chuyển và ở luôn. Sản phẩm của họ là những căn nhà lắp ghép, tiết kiệm không gian, tăng công năng sử dụng và được làm từ những vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường như panel cách nhiệt, bê tông siêu nhẹ,…

Lấy cái tên Tranxper để đặt cho thương hiệu nhà lắp ghép này, “Tran” trong Transport và “Xper” được lấy trong từ Experience. Tranxper với tiêu trí là một căn nhà có thể di chuyển và mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ cho con người. “Ý tưởng này đã “thai nghén” trong chúng tôi hơn 1 năm nay, cho đến thời điểm này, chúng tôi quyết định rằng phải bắt tay vào hiện thưc hóa giấc mơ đó. Và những đứa con tinh thần này là công sức của tất cả thành viên trong team Tranxper”, cô gái đa tài bộc bạch.

Khó khăn khi khởi nghiệp ở một lĩnh vực còn mới

“Bố mẹ nào cũng lo lắng cho con cái, và bố mẹ tôi cũng không ngoại lệ. Ngay khi tôi trao đổi với bố mẹ về quyết định khởi nghiệp, bố mẹ cũng nói sao tôi liều lĩnh thế, bố mẹ sợ là con gái như tôi mà khởi nghiệp thì sẽ vất vả, sẽ thất bại, sẽ bỏ cuộc,…”, Chiều Viên chia sẻ. Tuy nhiên, sau khi hiểu được niềm đam mê thật sự và ý chí quyết tâm của cô gái trẻ ấy, cùng với đó, Chiều Viên có sự đồng hành của các người anh, người chị, người bạn, họ đều là những người giỏi và đều mang trong mình một khát khao mãnh liệt, thì giờ đây, bố mẹ cô hoàn toàn ủng hộ đi theo con đường này. “Thỉnh thoảng, bố mẹ vẫn hay hỏi thăm về công việc của chúng tôi và động viên, khích lệ, cho tôi những “liều thuốc bổ” vô giá”, Chiều Viên vui vẻ nói.

thiet ke nha lap ghep than thien voi moi truong

Trước kia, Chiều Viên chỉ là nhân viên văn phòng bình thường, làm việc theo một quy trình có sẵn. Khi quyết định khởi nghiệp, thật sự có những khó khăn không thể lường tới. Họ phải xây dựng mọi thứ từ đầu, phải học cách tự quản lý và đo lường công việc của bản thân, phải nghiên cứu thị trường và phải thay đổi hướng đi ngay lập tức nếu nó chưa phù hợp,… Chiều Viên và tất cả thành viên trong team Tranxper dường như phải cố gắng gấp 5 , gấp 10 so với trước kia.

Hơn nữa, dù đã rất phổ biến ở nước ngoài nhưng nhà lắp ghép vẫn là một sản phẩm mới trong thị trường Việt Nam vì nó còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như khí hậu, nhiệt độ,… ban đầu dù khách hàng thấy căn nhà khá hay nhưng vẫn còn ngờ vực, khó khăn của họ là phải chứng minh được việc đảm bảo độ bền bởi các chất liệu đa số được nhập khẩu từ nước ngoài, nhiều chủ đầu tư đã thấy được sự hiệu quả của những căn nhà này hơn là xây dựng nên họ đã chấp nhận đầu tư.

Phát triển thương hiệu vươn tầm quốc tế

“Làm kinh doanh thì ai cũng biết, sẽ có rất nhiều tệp khách hàng khác nhau. Tuy nhiên khi làm lĩnh vực này, tôi vẫn cảm thấy có gì đó rất đặc biệt. Chúng tôi thường đồng hành cùng khách hàng trong suốt cả quá trình dự án. Trong công việc, chúng tôi và khách hàng là đối tác. Ngoài công việc, chúng tôi và khách hàng là những người bạn. Chúng tôi thường đem đến cho khách hàng cảm giác thoải mái nhất, không “ép buộc mục hàng”, nhiều khách hàng còn tâm sự cả chuyện con cái, chuyện ở cơ quan, những chuyện “thầm kín” nhất. Kể cả khách hàng thiếu vốn đầu tư, họ cũng sẽ tâm sự và chúng tôi cùng ngồi lại tìm ra hướng giải quyết. Những mối quan hệ này là những mối quan hệ “vô giá” và đáng trân trọng vì dù có tiền cũng chưa chắc tôi đã “mua” được”, Chiều Viên hào hứng nói.

Cuộc sống của Chiều Viên bận rộn hơn rất nhiều nhưng cũng không kém phần thú vị. Thay đổi lớn nhất chắc là quỹ thời gian quý giá hơn rất nhiều. “Thay vì trước kia ban ngày đi làm, tối có thể thảnh thơi nấu một vài món ăn yêu thích, cày một vài bộ phim, thì giờ đây tôi không còn thời gian làm những việc đó nữa. Ban ngày vẫn phải đến văn phòng làm việc, thời gian buổi tối thường trôi qua rất nhanh: giải quyết những công việc tồn đọng, rảnh hơn thì ngồi đọc tài liệu, sách báo về du lịch để nâng cao kiến thức thì cũng đã đến giờ đi ngủ rồi. Mệt thì mệt thật, nhưng không hề nản”, Chiều Viên cười vui vẻ.

thiet ke nha lap ghep than thien voi moi truong

Lấy tiền đề là nhà lắp ghép, hiện tại Tranxper đang phát triển là một đơn vị phát triển dự án về homestay, farmstay, bất động sản nghỉ dưỡng,… Với ý niệm luôn hướng tới lợi ích của khách hàng, Tranxper sẽ đồng hành cũng khách hàng và đối tác từ những giai đoạn đầu tiên cho đến khi thu được trái ngọt: từ khảo sát khu đất, phân tích tiềm năng, quy hoạch, thiết kế, dự toán, thi công, vận hành,…

Hiện nay, Tranxper đã có ra mắt rất nhiều mẫu nhà lắp ghép khác nhau với nhiều diện tích: 12m2, 18m2, 20m2, 26m2, 36m2... Những căn nhà có mức giá từ 80 triệu đồng đã có đầy đủ nội thất, chỉ việc xách va li vào ở đã thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng. Sắp tới, Chiều Viên sẽ mở một Marketplace trên Internet để người tiêu dùng có nhu cầu có thể truy cập và lựa chọn mua căn nhà theo ý thích, giống như khách hàng lên web chọn mua ô tô vậy. Trong đó, sẽ có các dòng sản phẩm khác nhau, dòng chuyên dụng cho du lịch, chuyên dụng cho nhà ở hay sản phẩm dành riêng cho trẻ em...

Ngoài ra, sắp tới, Tranxper có dự định sẽ xuất khẩu mặt hàng nhà lắp ghép này ra nước ngoài, hiện nhiều đầu mối từ Úc, Nhật, Hàn Quốc, Mỹ... đã liên lạc tìm hiểu để làm đại lý phân phối sản phẩm. Tương lai Tranxper sẽ tập trung phát triển mạnh ở thị trường này.

Lời khuyên dành cho các bạn khởi nghiệp:

Để thành công là phải đam mê và hết mình vì nó.

Khi được làm công việc bạn yêu thích, bạn sẽ có một sự nhiệt tình và hết lòng vào nó. Và khi bạn yêu những thứ bạn đang làm, bạn sẽ ngày càng suy nghĩ, đắn đo để nó càng ngày càng được tốt hơn. Và đó chính là con đường để dẫn tới thành công.

Ngoài ra luôn phải tích lũy kiến thức. Kiến thức sẽ quyết định. Học hỏi dần dần sẽ tích lũy kiến thức về thiết kế, kiến thức về quản trị... khi có kiến thức lớn sẽ biết được khi nào doanh nghiệp đi lên, khi nào doanh nghiệp đi xuống và kiểm soát được doanh nghiệp của mình trong lòng bàn tay thì không thất bại.

thiet ke nha lap ghep than thien voi moi truong Người tiên phong trong lĩnh vực bán hoa viếng online

KTCKVN - Anh Lê Hữu Tú, chủ cửa hàng Hoa tươi Lê Gia tại Hà Nội, do nắm bắt được xu hướng người tiêu dùng ...

thiet ke nha lap ghep than thien voi moi truong Trà lá tre – Loại trà độc đáo và đặc biệt

KTCKVN - Anh Lê Tiến Dũng (SN 1983) tại Sơn La, trải qua những lần thất bại khi khởi nghiệp, giờ đây, anh đã rất ...

thiet ke nha lap ghep than thien voi moi truong 3 hành trang quan trọng nhất để khởi nghiệp

KTCKVN - Anh Nguyễn Minh Tiến, hay còn gọi là Jim Nguyễn (SN 1997) tại TP.HCM, hiện anh đang là CEO của WASG Agency - ...

thiet ke nha lap ghep than thien voi moi truong Hành trình khởi nghiệp của chàng trai trẻ với niềm đam mê xe cộ

KTCKVN - Chàng trai trẻ Phùng Hữu Đức (SN 1992), nung nấu ý tưởng khởi nghiệp khi mới 19 tuổi với niềm đam mê ô ...