Thông tin từ Báo Tuổi Trẻ, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ sau cuộc họp ngày 14/5 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, liên quan đến dự án mua tàu bay của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN).

Theo đó, Thường trực Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc thực hiện dự án đầu tư đội tàu bay thân hẹp, đồng thời cho phép Vietnam Airlines được áp dụng hình thức chỉ định thầu thông qua đàm phán trực tiếp với nhà sản xuất máy bay.

Vietnam Airlines có trách nhiệm chủ trì lập, trình, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư và tổ chức lựa chọn nhà thầu bằng hình thức chỉ định thầu. Việc triển khai cần bảo đảm tiến độ, hiệu quả, đồng thời tránh thất thoát, lãng phí nguồn lực.

Chính phủ cũng đồng ý để Vietnam Airlines đồng thời xây dựng dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp và đàm phán với nhà sản xuất theo quy định. Bên cạnh đó, hãng được phép đặt cọc có hoàn trả để giữ lịch giao máy bay và hưởng các ưu đãi, trước khi hoàn tất thủ tục lập dự án hoặc ký hợp đồng mua sắm.

Ngoài ra, Bộ Tài chính và Vietnam Airlines sẽ phải chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung đề xuất, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật và tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, tiêu cực, lãng phí hay tham nhũng.

Thường trực Chính phủ cũng giao Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì làm việc với Vietnam Airlines và các cơ quan liên quan để nghiên cứu kỹ đề xuất của hãng về việc Chính phủ bảo lãnh các khoản vay tín dụng từ tổ chức nước ngoài. Việc xem xét cần căn cứ trên pháp luật hiện hành, lợi ích quốc gia, dân tộc và phải báo cáo kết quả cho Thường trực Chính phủ trước ngày 25/5/2025.

Thủ tướng chủ trì họp, Vietnam Airlines (HVN) tiến thêm bước lớn trong thương vụ mua máy bay tỷ USD
Vietnam Airlines (HVN) thông qua kế hoạch đầu tư 50 máy bay thân hẹp

Trước đó, tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2025, Vietnam Airlines đã thông qua kế hoạch đầu tư 50 máy bay thân hẹp loại mới 100%, có từ 160 đến 200 chỗ ngồi, tương đương dòng A320Neo của Airbus hoặc B737 Max 8 của Boeing.

Gói mua sắm này bao gồm cả động cơ treo cánh, các thiết bị tùy chọn và 10 động cơ dự phòng (ĐCDP). Dự kiến đến năm 2030, hãng sẽ nhận 10 tàu bay và 2 ĐCDP; trong các năm 2031 và 2032, mỗi năm sẽ tiếp nhận 18 tàu bay và 4 ĐCDP. Tổng mức đầu tư của dự án lên tới 3,6 tỷ USD (tương đương khoảng 92.380 tỷ đồng).

Thực tế, kế hoạch bổ sung đội tàu bay thân hẹp đã được Vietnam Airlines xây dựng từ vài năm trước nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai và thay thế dần đội A321 CEO cũ để nâng cao hiệu quả khai thác. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp nhiều trở ngại do tác động của đại dịch Covid-19 và một số quy định pháp lý liên quan.

Hiện đội bay của Vietnam Airlines có khoảng 100 chiếc, trong đó hơn 30 máy bay thân rộng. Theo kế hoạch phát triển đội bay, đến năm 2030, hãng sẽ cần 37 tàu bay thân rộng, 95 tàu thân hẹp và 5 tàu ATR; đến năm 2035, nhu cầu đội bay dự kiến tăng lên 52 tàu thân rộng và 112 tàu thân hẹp.