Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng các sản phẩm thuốc lá thay thế thuốc lá truyền thống như thuốc lá điện tử (e-cigarettes) và thuốc lá nung nóng (heated tobacco products) đã gia tăng đáng kể. Cả hai loại sản phẩm này đều nhằm mục đích giảm thiểu các tác hại của thuốc lá truyền thống, nhưng chúng có nhiều điểm khác biệt về cách hoạt động và tác động đối với người sử dụng.

Dù khác biệt hoàn toàn nhưng dường như, thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử đang bị đánh đồng chung cùng khái niệm thuốc lá thế hệ mới và đang cùng bị Bộ Y tế nghiên cứu đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo cùng các sản phẩm tương tự. Về lâu dài, Bộ Y tế sẽ sửa đổi, bổ sung Luật Phòng chống tác hại thuốc lá để bảo đảm tính thống nhất. Dự kiến, nội dung cấm thuốc lá điện tử sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 10/2024.

Theo ý kiến phản biện của nhiều người, việc chưa phân biệt rõ, chưa nghiên cứu tỷ mỉ các sản phẩm thuốc lá nhưng đề xuất cấm sẽ gây ra nhiều hệ lụy khôn lường. Hệ lụy lớn nhất là Việt Nam có thể mất đi cơ hội chuyển đổi thuốc lá từ loại gây hại lớn cho sức khỏe sang sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao hơn và ít gây hại hơn. Không chỉ thế, việc này cũng khiến cho những người nước ngoài tại Việt Nam, du khách quốc tế đến Việt Nam khó lòng tìm được sản phẩm thuốc lá mà quốc gia họ cho phép để sử dụng. Cấm thuốc lá thế hệ mới cũng có thể nảy sinh rất nhiều việc cho cơ quan quản lý thị trường trong việc quản lý thị trường chợ đen, quản lý việc nhập lậu thuốc lá là thứ mà người tiêu dùng đang dùng rất nhiều và rất khó bỏ.

Thuốc lá điện tử: nhiều hương vị nhưng cần lưu ý thật - giả từ những nhà pha chế không chuyên!

Thuốc lá điện tử (e-cigarettes) đã trở thành một lựa chọn phổ biến đối với những người muốn bỏ thuốc lá hoặc tìm kiếm một phương pháp hút thuốc ít gây hại hơn. Thuốc lá điện tử hoạt động bằng cách hóa hơi một dung dịch chứa nicotine (e-liquid), cung cấp cho người sử dụng một lượng nicotine mà không cần đốt cháy lá thuốc.

Thuốc lá nung nóng khác 100% thuốc lá điện tử: Cấm hoàn toàn có thể sinh hệ lụy?

Thuốc lá điện tử sử dụng một pin để làm nóng một cuộn dây, từ đó hóa hơi e-liquid. Người dùng hít vào hơi này, mang theo nicotine và các hương vị khác vào phổi. Các điểm chính khi dùng thuốc lá điện tử có thể kể đến gồm:

Không thể phủ nhận thuốc lá điện tử là giải pháp rất mới mẻ và thuận tiện cho người sử dụng. Tuy nhiên, điểm cần lưu ý là thuốc lá điện tử hiện nay có hệ thống mở. Đây là kẽ hở quan trọng khiến sản phẩm thuốc lá điện tử bị lợi dụng để trục lợi. Nhiều người bán pha chế các hóa chất không rõ nguồn gốc xuất xứ để đạt giá thành rẻ hơn những sản phẩm từ các thương hiệu cao cấp đã được người tiêu dùng nhiều quốc gia sử dụng.

Thuốc lá nung nóng: công nghệ mới khó “copy paste”, được nhiều người cho là ít gây hại hơn

Thuốc lá nung nóng (heated tobacco products) là một công nghệ mới hơn so với thuốc lá điện tử, với mục đích cung cấp nicotine thông qua việc nung nóng thuốc lá thật thay vì đốt cháy.

Cách hoạt động của thuốc lá nung nóng là sử dụng một thiết bị đặc biệt để làm nóng lá thuốc đến một nhiệt độ nhất định, đủ để giải phóng nicotine và các hương vị mà không đốt cháy thuốc lá. Điều này tạo ra một loại aerosol mà người dùng có thể hít vào.

Thuốc lá nung nóng khác 100% thuốc lá điện tử: Cấm hoàn toàn có thể sinh hệ lụy?

Các điểm chính của thuốc lá nung nóng bao gồm:

Đi cùng với sự khác biệt trong công nghệ sản xuất, thuốc lá nung nóng được nhiều nhà phân tích và người tiêu dùng khẳng định là một giải pháp giảm thiểu tác hại so với thuốc lá truyền thống. Dưới đây là một số tác dụng cụ thể của thuốc lá nung nóng:

Nhiều quốc gia đã bắt đầu đưa ra các quy định nghiêm ngặt đối với thuốc lá truyền thống nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Thuốc lá nung nóng, với những lợi ích về giảm thiểu chất độc hại, đang dần trở thành một lựa chọn phù hợp với các quy định này và được xem như một giải pháp thay thế an toàn hơn.

Cả thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đều được một số quốc gia cho phép thử nghiệm thay thế thuốc lá truyền thống bởi ít gây hại sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, khó khăn trong quản lý loại thuốc lá điện tử có hệ thống mở đang tạo ra những tranh luận tại nhiều quốc gia. Nhiều người chưa phân biệt được các loại thuốc lá nên đánh đồng khái niệm. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến nhiều quốc gia e ngại trong việc cho phép thuốc lá nung nóng được đưa vào thử nghiệm chính thức.

Bằng cách cung cấp thông tin chi tiết và so sánh giữa các sản phẩm này, hy vọng bài viết này sẽ giúp người đọc có cái nhìn toàn diện hơn về thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, từ đó đưa ra quyết định thông thái cho sức khỏe của mình.